5 mẫu ô tô đình đám nhất thị trường Việt Nam nửa đầu năm 2019

Hoàng Cường
Hoàng Cường
10/07/2019 18:02 GMT+7

Với những bất ngờ về doanh số bán hàng cùng một loạt vấn đề bị người dùng phản ánh... Honda CR-V, Mitsubishi Xpander, VinFast Fadil... trở thành những cái tên đình đám nhất trên thị trường ô tô Việt Nam ở giai đoạn nửa đầu năm 2019.

Thị trường ô tô Việt Nam vừa khép lại một nửa chặng đường của năm 2019 với nhiều tín hiệu tích cực về doanh số bán hàng cùng màn “chào sân” của hàng loạt tân binh mới. Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cộng dồn daonh số bán 6 tháng đầu năm 2019, các thành viên VAMA đã bán ra thị trường 154.273 xe, tăng 21% so với cùng kì năm ngoái. Tính cả doanh số của Hyundai Thành Công, trong 6 tháng đầu năm 2019, người Việt đã mua sắm tổng cộng gần 190.000 xe ô tô các loại.
Trong 6 tháng đầu năm 2019, người Việt đã mua sắm tổng cộng gần 190.000 xe ô tô các loại
Trong số các mẫu mã ô tô bán ra ở giai đoạn nửa đầu năm 2019, một số mẫu mã đạt doanh số bán hàng khá ấn tượng nhưng đồng thời cũng nổi đình nổi đám với hàng loạt sự cố liên quan. Dưới đây là 5 mẫu ô tô đình đám nhất thị trường Việt Nam nửa đầu năm 2019:

1. VinFast Fadil - ô tô thương hiệu Việt đầu tiên lăn bánh, tới tay khách hàng

Sau gần 2 năm "đánh tiếng" sản xuất xe hơi, ngày 17.6 VinFast chính thức trao chìa khóa những chiếc ô tô đầu tiên tới tay khách Việt. Theo đó, khoảng 650 khách hàng đầu tiên đặt mua mẫu xe VinFast Fadil tại Việt Nam đã nhận được xe. Bên cạnh đó VinFast còn tổ chức chương trình lái thử xe Fadil dành cho người tiêu dùng quan tâm đến chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu Việt chính thức lăn bánh.
Khoảng 650 xe VinFast Fadil đã được giao đến tay khách hàng Việt
Fadil thuộc phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A, được VinFast lắp ráp tại nhà máy nằm trong khu công nghiệp Đình Vũ, Cát Hải, Hải Phòng dựa trên nền tảng, công nghệ được nhượng quyền từ tập đoàn GM. VinFast Fadil có nhiều đường nét thiết kế tương tự mẫu Karl Rock từng được thương hiệu Opel (thuộc tập đoàn GM) phân phối tại thị trường châu Âu. Tại thị trường Việt Nam, VinFast Fadil sử dụng động cơ 1.4 lít, công suất 98 mã lực, mô men xoắn cực đại 128 Nm, đi kèm hộp số vô cấp CVT cùng hàng loạt đông nghệ an toàn.
Một số xe Fadil bị người dùng phản ánh không có ốp chắn bùn phía sau
Tuy nhiên, không lâu sau khi được giao tới tay khách hàng, một số xe Fadil bị người dùng phản ánh không có ốp chắn bùn phía sau, làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và có thể khiến nước, bùn đất bắn lên sườn xe… Trước vấn đề này, VinFast đã ra thông báo cho biết sẽ tiếp thu ý kiến phản ánh của khách hàng Việt Nam đồng thời lập tức nghiên cứu và thiết kế thêm chi tiết ốp chắn bùn sau cho xe Fadil. Chi tiết này sẽ được sản xuất ngay tại nhà máy ô tô mới được khánh thành của VinFast và cung cấp miễn phí cho khách hàng.

2. Honda CR-V - bị người dùng phản ánh sự cố chân phanh

Sau hiện tượng khan hàng, đội giá bán hàng chục triệu đồng vào cuối năm 2018, Honda CR-V tiếp tục là cái tên đình đám nhất trên thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn nửa đầu năm 2019. Từng có thời điểm, những bước “thăng hoa” về doanh số bán giúp CR-V trở thành mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam (tháng 2.2019). Tuy nhiên, như một ngôi sao trong làng điện ảnh, sự nổi tiếng của Honda CR-V luôn đi kèm với những tai tiếng.
Honda CR-V thế hệ thứ 5 tại Việt Nam bị người dùng phản ánh vè sự cố phanh khi xe đang vận hành
Sau khi bị khách hàng phản ánh về hiện tượng gỉ sét trên một số chi tiết trong gầm xe, đặc biệt là tại đầu trục truyền động ngay tại vị trí neo càng chữ A. Đầu tháng 6.2019, Honda CR-V thế hệ thứ 5 tiếp tục dính vào vụ “scandal” khác liên quan đến vấn đề phanh bị cứng, đèn báo lỗi khi người dùng kích hoạt chế độ ga tự động Cruise Control. Theo ghi nhận của Thanh Niên đã có gần 10 trường hợp người dùng xe CR-V phản ánh về vấn đề này. Cục Đăng kiểm Việt Nam ngay sau đó đã vào cuộc yêu cầu Honda Việt Nam (HVN) giải trình về sự cố chân phanh người dùng phản ánh trên CR-V. Bản thân HVN cũng đã mở cuộc kiểm tra trên 6 chiếc CR-V và đưa ra kết luận.

3. Mitsubishi Xpander và nghi vấn dính lỗi bơm xăng

Tương tự như Honda CR-V, Mitsubishi Xpander cũng là “ngôi sao sáng” trên thị trường ô tô Việt. Chỉ vài tháng sau khi bán ra tại Việt Nam, Xpander liên tục góp mặt vào danh sách ô tô bán chạy nhất tháng. Sau 6 tháng đầu năm 2019, Mitsubishi Xpander đạt doanh số bán gần 7.600 xe, trở thành mẫu MPV hút khách nhất trên thị trường.
Sau 6 tháng đầu năm 2019, Mitsubishi Xpander đạt doanh số bán gần 7.600 xe
Bên cạnh thành công về mặt bán hàng, Xpander cũng mang không ít tai tiếng khi liên tiếp bộ lộ những vấn đề trong quá trình sử dụng được người dùng phản ánh. Trung tuần tháng 5.2019, một số chủ xe Xpander đã lên tiếng phản ánh hiện tượng hụt ga khi tăng tốc, đồng thời chết máy khi đang vận hành. Vấn đề này đã được Mitsubishi Việt Nam ghi nhận và báo cáo lên tập đoàn, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức cho người dùng. Khi vụ việc này chưa lắng xuống, Xpander lại bị người dùng phản ánh có hiện tượng rò rỉ dầu giảm xóc trên hệ thống phuộc sau.

4. Toyota Fortuner trở lại lắp ráp tại Việt Nam

Mẫu SUV 7 chỗ của Toyota luôn là cái tên được quan tâm nhất trên thị trường ô tô Việt Nam. Sau gần 2 năm từ lắp ráp chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, từng có thời điểm Fortuner gặp tình trạng khan hàng khiến giá bán thực tế của xe trên thị trường bị các đại lý “thổi” lên hàng trăm triệu đồng. Vấn đề này vẫn tiếp diễn trong nững tháng đầu năm 2019, khi khách hàng đặt mua Fortuner tại VN, nếu muốn nhận xe sớm phải chấp nhận chi thêm gần 150 triệu đồng để “lót tay” cho đại lý đi kèm việc mua phụ kiện.
Fortuner trở lại lắp ráp tại Việt Nam nhưng giá bán cao hơn bản nhập khẩu
Việc không chủ động nguồn cung cũng chính là lý do khiến cho doanh số bán Fortuner tại VN giảm mạnh. Đầu tháng 6.2019, Toyota Việt Nam bất ngờ thông báo sẽ lắp ráp trở lại một số phiên bản của Fortuner mới tại Việt Nam. Động thái này làm không ít khách hàng kỳ vọng giá xe sẽ giảm so với các phiên bản nhập khẩu. Tuy nhiên, Toyota đã làm nhiều người “vỡ mộng” khi công bố giá bán Fortuner cao hơn cả phiên bản nhập khẩu.

5. Honda Brio - nghèo nàn trang bị tính năng, giá cao ngất ngưỡng

Giữa thời điểm cuộc cạnh tranh ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A đang diễn ra khá hấp dẫn, Honda hé lộ thông tin sẽ phân phối mẫu Brio tại Việt Nam. Với sức hút về kiểu dáng vốn đã được Honda Việt Nam “nhá hàng” trước đó, thông qua việc trưng bày tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2018, Honda Brio được khách hàng mong chờ sẽ thổi một làn gió mới vào phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A và có giá bán hợp lý tại VN.
Trang bị, tính năng nghèo nàn... Brio về Việt Nam có giá cao nhất khu vực
Tuy nhiên, đến khi chính thức phân phối tại Việt Nam vào trung tuần tháng 6.2019, Honda Brio khiến không ít khách hàng ngỡ ngàng với giá bán lên đến 418 - 452 triệu đồng trong khi đó, trang bị tính năng, công nghệ nghèo nàn hơn các mẫu xe cùng phân khúc. Mức giá bán Honda Brio tại Việt nam cũng ở mức cao nhất so với các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.