5 mẫu SUV đô thị ‘đại chiến’ thị trường Việt Nam

28/08/2018 09:46 GMT+7

Sự góp mặt của “tân binh” Hyundai Kona, Honda HR-V cùng cái tên gạo cội Ford EcoSport… hứa hẹn làm thay đổi cục diện cạnh tranh, mở màn cho cuộc "đại chiến” mới trong phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam.

Kể từ sau sự xuất hiện của Ford EcoSport từ năm 2014, phân khúc SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị tại Việt Nam bắt đầu nở rộ. Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào “dấn thân” vào cuộc cạnh tranh ở phân khúc này cũng thực sự có duyên với thị trường Việt Nam. Bằng chứng là những cái tên như Hyundai Active i20, Creta hay Chevrolet Trax… đã phải “tạm dừng” cuộc chơi do doanh số bán quá nghèo nàn cùng với những khó khăn sau khi hoạt động nhập khẩu ô tô được thắt chặt. Trong khi đó, lợi thế về thương hiệu, mẫu mã, nguồn cung giúp Ford EcoSport thống trị phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam trong suốt những năm qua.
Sự xuất hiện của những tân binh như Hyundai Kona đang hâm nóng phân khúc SUV đô thị
Thế nhưng, cục diện cạnh tranh đang dần thay đổi khi những cái tên mới như Hyundai Kona, Honda HR-V… bắt đầu xuất hiện. “Tân binh” thách thức “kẻ thống lĩnh” cùng sự trỗi dậy của những mẫu xe tưởng chừng đã đứng ngoài cuộc… giúp phân khúc SUV đô thị tại VN trở nên sôi động hơn. Dưới đây là 5 mẫu SUV đô thị đang hình thành nên cuộc “đại chiến” mới trên thị trường ô tô Việt Nam.
Ford EcoSport
Ford EcoSport được xem là cái tên làm sống lại trào lưu SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị trên thị trường ô tô Việt Nam. Mẫu xe này cũng trở thành lựa chọn hàng đầu của người Việt trong những năm qua, khi chọn mua ô tô với tiêu chí xe cỡ nhỏ, gầm cao… Sau gần 5 năm phân phối tại Việt Nam, đến nay EcoSport đạt doanh số bán lên tới 17.572 xe. Riêng 7 tháng đầu năm 2018, Ford đã giao 2.578 chiếc EcoSport đến tay khách Việt. 
Ford EcoSport đã thống trị phân khúc SUV đô thị trong suốt những năm qua
Trước cuộc đổ bộ của những “tân binh”, Ford Việt Nam đã có bước chuẩn bị khá kỹ lưỡng khi tung ra thị trường bản nâng cấp giữa vòng đời của EcoSport vào đầu năm 2018. Ngoài một số cải tiến nhỏ về thiết kế, tính năng tiện ích và an toàn mẫu xe này còn được Ford bổ sung thêm động cơ EcoBoost 1.0 lít kết hợp hộp số mới bên cạnh động cơ Dragon 1.5 lít. Hiện tại, Ford EcoSport đang là mẫu SUV đô thị có nhiều lựa chọn nhất trong phân khúc, khi có tới 5 phiên bản khác nhau với giá bán từ 545 - 689 triệu đồng.
Hyundai Kona
Sau hơn 1 năm ra mắt thị trường thế giới, Kona chính thức được Hyundai Thành Công phân phối tại Việt Nam dưới dạng xe lắp ráp trong nước (CKD). So với các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Kona gây ấn tượng ở kiểu dáng lạ mắt, hướng tới khách hàng trẻ với 3 phiên bản có giá bán từ 615 - 725 triệu đồng.
Mang danh "tân binh" Hyundai Kona có thời gian để người tiêu dùng kiểm chứng
Ngoài ra, Hyundai còn trang bị cho Kona khá nhiều công nghệ tiêu biểu như 2 phiên bản động cơ tăng áp 1.6 lít và Atkinson MPI 2.0 lít cùng hệ thống hiển thị áp suất lốp từng bánh xe, sạc không dây chuẩn Qi và 6 túi khí... Với những lợi thế về trang bị, tính năng Hyundai Kona thực sự là đối thủ khiến Ford EcoSport phải dè chừng. Hạn chế lớn nhất của mẫu xe này nằm ở “kinh nghiệm chinh chiến” khi mới “chân ướt chân ráo” vào thị trường Việt Nam. Vì vậy, để có thể tạo được tiếng vang, ít nhất Hyundai Kona cũng cần có thời gian để người tiêu dùng kiểm chứng.
Honda HR-V
Sau thành công của City, Jazz, Honda đang rục rịch lấn sân sang phân khúc SUV đô thị bằng việc phân phối mẫu HR-V. Tận dụng thuế nhập khẩu ô tô về 0%, bắt đầu từ quý IV năm 2018 Honda HR-V nhập nguyên chiếc từ Thái Lan sẽ chính thức được bán ra tại Việt Nam. Hiện tại, HR-V đang trưng bài tại các đại lý Honda ô tô trên toàn quốc để thăm dò thị hiếu khách hàng.
Nhập khẩu từ Thái Lan, Honda HR-V sở hữu lợi thế hưởng thuế nhập khẩu 0% khi vào thị trường Việt Nam
Hướng đến nhóm khách hàng trẻ hay những gia đình nhỏ, Honda HR-V là sự kết hợp giữa phong cách trẻ trung, tiện dụng cùng sự linh hoạt của một chiếc SUV đô thị. Không gian nội thất HR-V sở hữu tính năng Magic seat với 3 chế độ tùy chỉnh ghế ngồi linh hoạt. Bên cạnh đó mẫu xe này cũng được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh Panorama. Theo thông tin từ Honda, HR-V sẽ được bán tại VN với 2 phiên bản trang bị động cơ 1.8 lít, có giá dưới 900 triệu đồng.
Suzuki Vitara
Nhập khẩu nguyên chiếc từ Hungary, Suzuki Vitara từng có bước khởi đầu khá thành công và được kỳ vọng sẽ cạnh tranh sòng phẳng với Ford EcoSport tại Việt Nam. Thế nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang” sau hơn 1 năm bán ra với doanh số chỉ đạt vài chục xe mỗi tháng, Vitara bắt đầu chật vật tìm chỗ đứng trên thị trường. Khó khăn càng chồng chất với mẫu xe này khi bước sang năm 2018, hoạt động nhập khẩu ô tô được Chính phủ thắt chặt bằng việc ban hành Nghị định 116. Tương tự như các mẫu xe nhập khác, Suzuki Vitara cũng rơi vào cảnh khan hàng, doanh số bán theo đó chỉ đạt vỏn vẹn 1 - 2 xe/tháng.
Suzuki Vitara vẫn còn cơ hội để tạo nên bất ngờ trên thị trường?
Tại Việt Nam, Suzuki Vitara được đánh giá cao về sự bền bỉ, linh hoạt với trang bị động cơ xăng 1.6 lít VVT, sản sinh công suất 117 mã lực và mô men xoắn cực đại 151 Nm kết hợp hộp số tự động 6 cấp. Bên cạnh đó, Suzuki Vitara còn sở hữu phong cách thiết kế cá tính, thời trang phù hợp với nhiều khách hàng. Tuy nhiên, với mức giá lên tới 779 triệu đồng cùng danh tiếng thương hiệu chưa thể sánh ngang các đối thủ đến từ Mỹ, Hàn Quốc… Suzuki Vitara vẫn gặp khó khăn trong việc chinh phục khách hàng Việt. Theo kế hoạch, Suzuki sẽ đưa Vitara trở lại cuộc cạnh tranh ở phân khúc SUV đô thị trong giai đoạn cuối năm. Với cái danh xe nhập châu Âu, thiết kế phá cách bên cạnh nguồn cung dồi dào hơn, rõ ràng Suzuki Vitara vẫn còn cơ hội để tạo nên bất ngờ trên thị trường.

Tin liên quan

Sôi động thị trường xe SUV đô thị tại Việt Nam
Không còn là “lãnh địa” của Ford EcoSport, phân khúc SUV đô thị trong tầm giá 500 - 800 triệu đồng tại Việt Nam đang ngày càng cạnh tranh khi những “tân binh” Hyundai Kona, Honda HR-V lần lượt xuất trận.
Ssangyong Tivoli
Xuất hiện trên thị trường từ tháng 8.2016, Ssangyong Tivoli từng được xem là “làn gió mới” trong phân khúc SUV đô thị tại VN. Mẫu xe này nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc, trang bị động cơ 1.6 lít, công suất 128 mã lực trên 2 phiên bản, có giá bán từ 619 - 749 triệu đồng. Tuy nhiên, khi hình ảnh thương hiệu vẫn còn khá xa lạ với người Việt, Ssangyong Tivoli vẫn chưa thể bứt phá để cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.
Ssangyong cần có những thay đổi để giúp Tivoli tiếp cận và tạo sức hấp dẫn với người tiêu dùng VN
Với sự xuất hiện của những tân binh mới, tính cạnh tranh ngày càng gia tăng. Vì vậy, để tồn tại, phát triển trên thị trường Ssangyong cần có những thay đổi về chiến lược trong việc đưa Tivoli tiếp cận và tạo sức hấp dẫn với người tiêu dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.