5 sự kiện nổi bật nhất lĩnh vực ô tô Việt Nam năm 2018

Bá Hùng
Bá Hùng
24/12/2018 08:26 GMT+7

Tác động từ Nghị định 116 tạo ra những thay đổi bất ngờ trên thị trường, cùng với những chuyển động "thần tốc" thương hiệu ô tô Việt VinFast... đánh dấu năm 2018 với nhiều sự kiện đáng nhớ trong lĩnh vực ô tô Việt Nam.

1. Triển khai Nghị định 116, ô tô nhập khẩu tắc đường về

Bắt đầu từ đầu năm 2018, Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo bảo dưỡng ô tô được Chính phủ bắt đầu được triển khai, cùng với Thông tư 03 của Bộ giao thông Vận tải, vô hình chung tạo ra rào cản, siết chặt hoạt động nhập khẩu ô tô của các doanh nghiệp (DN).
Hoạt động nhập khẩu của nhiều mẫu ô tô bị ngưng trệ trong giai đoạn đầu năm
Những quy định mới về giấy tờ, thủ tục kiểm tra tiêu chuẩn khí thải, an toàn kỹ thuật theo từng lô xe… khiến các DN kinh doanh ô tô nhập khẩu phải mất hơn nửa năm để đáp ứng. Hoạt động nhập khẩu ô tô từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu…cũng như một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á của các DN theo đó cũng gần như bị “đóng băng” trong giai đoạn đầu năm. Chính điều này tạo ra sự phân hoá rõ nét trên thị trường ô tô Việt Nam, khi lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước hoàn toàn lấn át so với xe nhập khẩu.
Từ năm 2018, ô tô nhập khẩu về VN phải kiểm tra theo từng lô
Từng có thời điểm một số DN chuyên nhập khẩu ô tô cùng các thành thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam gửi đơn kiến nghị lên Chính phủ với mong muốn tháo gở những khó khăn mà DN gặp phải sau khi triển khai Nghị định 116. Tuy nhiên, mãi đến tháng 9.2018, hoạt động nhập khẩu ô tô của các DN mới bắt đầu được khai thông trở lại.

2. VinFast ra sân chơi thế giới, mở bán xe hơi thương hiệu Việt

Sau khi Tập đoàn Vingroup công bố dự án sản xuất ô tô xe máy mang thương hiệu Việt - VinFast, đồng thời hợp tác với các đối tác danh tiếng như BMW, Bosch, Pininfarina, Magna Steyr để sản xuất ô tô. Chỉ hơn 1 năm sau, VinFast bất ngờ mang hai mẫu xe đầu tay Lux A 2.0 và Lux SA 2.0 tham dự Triển lãm ô tô Paris diễn ra tại Pháp vào tháng 10.2018.
Gian hàng VinFast tại Triển lãm ô tô Paris 2018
Việc VinFast “vươn ra biển lớn” không chỉ trở thành sự kiện thu hút đông đảo sự quan tâm của giới đam mê xe cũng như truyền thông quốc tế mà còn khơi dậy niềm tự hào dân tộc của người dân Việt Nam. Sau hàng chục năm phát triển ngành công nghiệp ô tô, đây là lần đầu tiên, một thương hiệu ô tô Việt Nam góp mặt tại kỳ triển lãm ô tô mang tầm cỡ quốc tế.
VinFast trưng bày, công bố giá bán ô tô, xe điện tại Việt Nam
Một tháng sau khi tham sự Triển lãm ô tô Paris, VinFast tiếp tục mang Lux A 2.0, Lux SA 2.0 cùng với mẫu xe cỡ nhỏ Fadil và xe máy điện Klara đến với người tiêu dùng Việt Nam. Sự kiện trưng bày, mở bán nhận đơn đặt hàng các dòng xe VinFast được tổ chức tại các tỉnh thành lớn đã thu hút ông đảo sự quan tâm của người dân. Tuy nhiên, mức giá bán các dòng xe VinFast vẫn mang đến nhiều ý kiện, nhận định khác nhau.

3. Giá ô tô không giảm, người Việt vỡ mộng xe hơi giá rẻ

Bất chấp sự xuất hiện của VinFast, cùng thuế nhập khẩu ô tô từ các quốc gia trong khu vực ASEAN giảm về 0% từ năm 2018 theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA)… Giá bán ô tô năm 2018 vẫn không giảm như kỳ vọng của người tiêu dùng.
Thuế nhập khẩu giảm, giá bán ô tô không giảm như kỳ vọng
Ô tô nhập khẩu “tắc đường về” khiến nguồn cung một số mẫu xe bị hạn chế, dẫn đến tình trạng khan hàng, kéo giá bán một số mẫu xe vốn hút khách của Honda, Toyota, Ford… tăng cao. Lợi dụng việc cung không đủ cầu, một số đại lý phân phối ô tô tung chiêu “làm giá” theo kiểu “mua xe kèm phụ kiện”, khiến người tiêu dùng phải chi thêm hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng để mong nhận xe sớm. Trong khi đó, giá ô tô lắp ráp trong nước cũng không giảm sâu như kỳ vọng sau khi được các DN điều chỉnh từ cuối năm 2017. Giấc mơ ô tô giá rẻ của nhiều người Việt theo đó vẫn chưa thể thành hiện thực.

4. Hãng ô tô lắp ráp và thương hiệu xe nhập khẩu chung một triển lãm ô tô

Sau 3 năm tách rời thành hai kỳ triển lãm (Triển lãm ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show và Triển lãm ô tô Quốc tế Việt Nam - Vietnam International Motor Show). Năm 2018, các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) và các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã quy tụ về chung một sân chơi - Triển lãm ô tô Việt Nam diễn ra hồi tháng 10 tại TP.HCM.
Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 quy tụ các hãng xe lắp ráp trong nước và nhà nhập khẩu ô tô
Cuộc hội ngộ này, mang đến ngày hội xe hơi đầy màu sắc cho khách thưởng lãm đồng thời phản ánh rõ xu hướng của thị trường ô tô Việt Nam. Vượt ải thủ tục liên quan đến Nghị định 116 để tràn về Việt Nam đúng thời điểm diễn ra triển lãm, trong khi các thương hiệu chuyên về lắp ráp ô tô trong nước như Trường Hải (THACO), Hyundai Thành Công… không tham gia, giúp ô tô nhập khẩu lấn át trên sàn diễn Vietnam Motor Show 2018.
Trong số hơn 100 mẫu xe trưng bày tại  Vietnam Motor Show 2018, số lượng xe nhập khẩu chiếm hơn một nửa. Ngoài các dòng xe cỡ nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, triển lãm còn cho thấy xu hướng nở rộ của các dòng xe đa dụng đang được ưa chuộng trên thị trường.

5. VinFast mua GM Việt Nam, tiếp quản thương hiệu Chevrolet

Sau khi công bố những dự án sản xuất xe điện, xe sedan và SUV vào năm 2019, cuối tháng 6.2018, VinFast tiếp tục làm rúng động lĩnh vực ô tô Việt Nam khi ký kết thoả thuận hợp tác tiếp quản nhà máy sản xuất cũng như hoạt động kinh doanh thương hiệu Chevrolet thuộc GM Việt Nam.
Với thỏa thuận này, GM Việt Nam sẽ chuyển nhượng toàn bộ nhà máy sản xuất tọa lạc tại Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội cùng với hệ thống 22 đại lý phân phối các dòng xe Chevrolet tại Việt Nam cho VinFast tiếp quản. Hai bên cam kết, khách hàng đang sử dụng các mẫu xe Chevrolet sẽ tiếp tục được hưởng đầy đủ quyền lợi từ các chính sách về bảo hành và các thỏa thuận dịch vụ.
VinFast mua GM Việt Nam, tiếp quản thương hiệu Chevrolet tại VN
Việc mua lại GM Việt Nam, được xem là nền tảng để VinFast triển khai hoạt động đầu tư tăng lực để sản xuất dòng ô tô cỡ nhỏ Fadil dựa trên nền tảng của GM, đồng thời tạo cơ sở thuận lợi giúp VinFast phát triển mạng lưới bán hàng tại Việt Nam trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.