6 mẫu ô tô bán ế nhất Việt Nam trong tháng 4.2017

12/05/2017 12:50 GMT+7

Từ những cái tên gạo cội trên thị trường ô tô VN như Mitsubishi Pajero, Toyota Land Cruiser 200 cho đến “tân binh” Suzuki Ciaz, Chevrolet Trax… đều có doanh số bán khá nghèo nàn trong tháng 4.2017.

Sau những bước tăng trưởng trong những tháng đầu năm, thị trường ô tô Việt Nam tháng 4.2017 bất ngờ chững lại. Sức mua ô tô giảm mạnh so với tháng trước lẫn cùng kỳ năm ngoái, bất chấp các hãng xe liên tục tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá bán.
Honda Odyssey có thiết kế thời trang nhưng giá bán cao - Ảnh: Honda VN
Tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng khiến doanh số của nhiều mẫu ô tô giảm mạnh trong tháng 4. Trong đó, ngay cả những mẫu xe đã có nhiều kinh nghiệm chinh chiến trên thị trường VN như Mitsubishi Pajero, Toyota Land Cruiser… cho đến tân binh Suzuki Ciaz, Chevrolet Trax… đều có doanh số bán khá nghèo nàn. Sức cạnh tranh từ các đối thủ cùng phân khúc cùng với việc thiếu sức hút về kiểu dáng, công nghệ hay giá bán… khiến những mẫu xe này ngày càng mất khách.
1. Mitsubishi Pajero
Mẫu SUV đa dụng của Mitsubishi từng tạo được ấn tượng với người tiêu dùng nhờ khả năng vận hành linh hoạt trên nhiều dạng địa hình. Tuy nhiên, với giá lên tới 2,12 tỉ đồng trong khi kiểu dáng thiết kế vẫn không có nhiều thay đổi dù đã trải qua 4 thế hệ… đang khiến Mitsubishi Pajero không thể tạo được sức hút với người tiêu dùng.
Mitsubishi Pajero chỉ bán được 5 xe trong 4 tháng đầu năm 2017 - Ảnh: Mitsubishi
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4.2017, Mitsubishi không bán được chiếc Pajero nào tại thị trường VN. Doanh số cộng dồn của mẫu xe này trong 4 tháng đầu năm 2017 vỏn vẹn 5 xe.
2. Mitsubishi Outlander Sport
Cùng số phận với Pajero, mẫu Crossover 5 chỗ Outlander Sport được xem là hai cái tên mang đến nhiều nổi thất vọng nhất cho hãng xe Nhật Bản tại thị trường VN. Trái ngược với “đàn anh” Pajero, thiết kế của Outlander Sport không đến nỗi thiếu tính thời trang hiện đại. Các trang bị tính năng, công nghệ trên mẫu xe này cũng không hề thua kém những đối thủ cùng phân khúc.
Outlander Sport không thể cạnh tranh với Mazda CX-5, Honda CR-V - Ảnh: Mitsubishi
Tuy nhiên, Outlander Sport đang tỏ ra hụt hơi trong cuộc chạy đua về giá trị thương hiệu lẫn mức giá bán cùng các đối thủ như Mazda CX-5, Nissan X-Trail… vốn đang liên tục giảm giá để cạnh tranh, giành thị phần. Trong tháng 4.2017, Mitsubishi chỉ bán được vỏn vẹn 1 chiếc Outlander Sport. Hiện tại Outlander Sport đang có giá bán 978 triệu đồng tại VN.
3. Honda Odyssey
Từng được Honda gửi gắm nhiều hy vọng khi gia nhập cuộc đua ở phân khúc xe MPV đa dụng tại thị trường VN. Odyssey được Honda VN phân phối theo dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc. Kiểu dáng thiết kế thời trang, không gian nội thất rộng rãi của mẫu xe này cũng được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao.
Odyssey được Honda niêm yết giá bán gần 2 tỉ đồng - Ảnh: Honda VN
Tuy nhiên, mức giá đang là rào cản lớn để mẫu xe này thuyết phục được khách hàng khi đem ra so sánh với các mẫu xe cùng phân khúc. Hiện tại, Odyssey được Honda niêm yết giá bán gần 2 tỉ đồng, cao hơn đối thủ KIA Sedona lên tới gần 700 triệu đồng. Đây chính là lý do khiến Odyssey rơi vào nhóm xe bán ế nhất tại VN. Trong tháng 4.2017, doanh số của Odyssey chỉ đạt 8 xe. Tính trung bình trong 4 tháng đầu năm 2017, doanh số trung bình của Odyssey đạt chưa tới 10 xe/tháng.
4. Toyota Landcruiser 200 GX 470
Mẫu SUV cỡ lớn của Toyota chỉ bán ra được 9 xe trong tháng 4.2017. Sở hữu động cơ mạnh mẽ, khả năng vận hành linh hoạt cùng không gian nội thất rộng rãi… Landcruiser 200 GX 470 là mẫu xe phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.
Tuy nhiên, việc được nhập khẩu nguyên chiếc vào VN, chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao do dung tích động cơ lên tới 4.6 lít… khiến giá bán của Landcruiser 200 GX 470 bị đẩy lên tới 3,65 tỉ đồng. Đây là yếu tố khiến mẫu xe này mất dần sức hút trên thị trường.
5. Suzuki Ciaz
Từng làm mưa làm gió tại thị trường Thái Lan, Ciaz mang theo niềm hy vọng của Suzuki tham gia vào phân khúc sedan hạng B tại VN. Trên lý thuyết, với cái danh xe nhập khẩu nguyên chiếc, trang bị khá đầy đủ tính năng… Suzuki Ciaz không hề kém cạnh các mẫu xe khác cùng phân khúc như Honda City, Nissan Sunny hay Toyota Vios…
Suzuki Ciaz chỉ bán được 13 xe trong tháng 4.2017 - Ảnh: Đức Cảnh
Tuy nhiên khi phân khúc này có rất nhiều lựa chọn cho người dùng, Suzuki Ciaz lại không thể tạo được lợi thế cạnh tranh riêng. Khi thương hiệu không phải là thế mạnh, Ciaz cũng không thể cạnh tranh với các đối thủ về giá bán… Chính vì vậy, sau 4 tháng đầu năm 2017, mẫu xe này chỉ đạt doanh số 60 xe. Riêng tháng 4.2017, Suzuki Ciaz chỉ bán được 13 xe.
6. Chevrolet Trax
Cũng mang danh tân binh như Suzuki Ciaz, mẫu Crossover cỡ nhỏ Chevrolet Trax gia nhập vào phân khúc được đánh giá còn nhiều tiềm năng nhất trên thị trường ô tô VN. Tuy nhiên, bên cạnh trang bị nhiều công nghệ tính năng hấp dẫn để cạnh tranh với Ford EcoSport… mức giá của Chevrolet Trax lại cao hơn đối thủ gần 100 triệu đồng.
Doanh số của Chevrolet Trax trong tháng 4.2017 đạt 15 xe - Ảnh: Trọc
Doanh số của Chevrolet Trax trong tháng 4.2017 đạt 15 xe. Giá hiện tại của Trax tại Việt Nam ở mức 769 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.