61% xe khách đang trong tình trạng lỗi?

26/06/2015 05:23 GMT+7

Thống kê từ chương trình Bus Care Day diễn ra tại bến xe Giáp Bát, Hà Nội có thể khiến nhiều người “giật mình” về tình trạng của những chiếc xe khách đang vận chuyển hàng trăm hành khách mỗi ngày.

Thống kê từ chương trình Bus Care Day diễn ra tại bến xe Giáp Bát, Hà Nội có thể khiến nhiều người “giật mình” về tình trạng của những chiếc xe khách đang vận chuyển hàng trăm hành khách mỗi ngày.

230 xe khách được chăm sóc và 450 tài xế được tư vấn bồi dưỡng kiến thức lái xe an toàn là con số thống kê sau hai chương trình Bus Care Day được tổ chức tại TP.HCM và Hà Nội. Tuy nhiên, ẩn sau những con số này là những thống kê đáng báo động về tình trạng của những chiếc xe khách đang phục vụ hàng trăm người chọn phương tiện này di chuyển mỗi ngày.

Thống kê từ chương trình cho thấy chỉ có 39% xe khách được chăm sóc tốt. Trong khi đó có tới 61% số xe dính lỗi ở các bộ phận quan trọng như động cơ, hệ thống phanh, hộp số hay hệ thống điện. Vấn đề lốp xe cũng rất quan trọng nhưng có tới 60% số lốp xe trong tình trạng mòn và quá mòn cần thay mới, kiểm tra thường xuyên. Những chiếc xe trên được hãng lốp xe Bridgestone tư vấn, chăm sóc bằng quy trình 6 bước tiêu chuẩn của hãng đồng thời cung cấp những thông tin chi tiết về áp suất lốp, độ sâu gai, hông lốp, bề mặt lốp và van lốp cho tài xế.

60% xe khách tại Việt Nam có lốp không đạt tiêu chuẩn an toàn

Về tình trạng bình ắc quy trên xe khách, có tới 60% ắc quy trong tổng số xe kiểm tra bị thiếu nước nghiêm trọng và 30% tài xế châm nhầm axít loãng. Một kỹ thuật viên của ắc quy GS cho biết không chỉ thiếu kiến thức về bảo dưỡng bình ắc quy, một số tài xế còn chất đầy hàng hóa vào khoang để ắc quy khiến việc thoát khí của bình ắc quy gặp trở ngại dẫn tới nguy cơ cháy nổ cao.

Nhiều tài xế xe khách chưa biết cách bảo dưỡng bình ắc quy

Ngoài thống kê đáng báo động trên, xoay quanh chương trình Bus Care Day cũng có vài thông tin thú vị về những tài xế lái xe khách. Trong đó, có tới 77% tài xế tham gia cho biết họ không nhận được sự thiện cảm của những người xung quanh và khó khăn lớn nhất của lái xe là chất lượng đường xá không đảm bảo tình trạng hư hỏng giữa đường và cường độ làm việc cao cũng là những vấn đề không lái xe nào muốn trải qua.

Đồng cảm với các tài xế xe khách, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông quốc gia bày tỏ mong muốn có một ngày tôn vinh những bác tài bởi đây là một nghề quan trọng khi luôn nắm trong tay sinh mạng của hàng chục hành khách trong mỗi chuyến đi. Ông Khuất Việt Hùng cũng cho biết nhiều bác tài hiện đang trong tình trạng làm việc quá tải, không được làm việc 8 giờ/ngày, không nghỉ cuối tuần, ngày lễ thậm chí thiếu ngủ và lái xe liên tục nhiều giờ liền.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia muốn có ngày vinh danh những tài xế lái xe khách nhiệt huyết

Thực trạng này là một phần nguyên nhân dẫn tới những bi kịch đáng tiếc thời gian gần đây. Tuy nhiên, phần nhiều những vụ va chạm khi tham gia giao thông vẫn xuất phát từ ý thức lái xe của tài xế. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết có tới 80% nguyên nhân gây tai nạn giao thông xuất phát từ phía tài xế do kiến thức cũng như ý thức khi điều khiển phương tiện chưa tốt. Đặc biệt, nhiều tài xế xe khách cố tình chạy quá tốc độ, lấn tuyến, chở quá số lượng hành khách thường xuyên xảy ra. Đây cũng là lý do chính khiến nhiều tài xế mất điểm trong mắt người xung quanh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.