Automotive: VinFast tận dụng nguồn lực châu Âu để trở thành thương hiệu toàn cầu

Việt Đức
Việt Đức
02/10/2018 08:10 GMT+7

Trang Automotive News Europe phân tích, nhà sản xuất xe hơi Việt Nam đã tận dụng triệt để những nguồn lực đến từ châu Âu nhằm rút ngắn thời gian trở thành thương hiệu toàn cầu.

Trong một bài phân tích dài về VinFast, trang thông tin thị trường xe hơi nổi tiếng Automotive News Europe (Autonews Europe) đề cao chiến lược mượn nguồn lực nước ngoài của VinFast. “Nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam đang tận dụng thiết kế của Ý cùng với chuyên môn kỹ thuật và sản xuất của Đức và Áo cho hai mẫu xe sản xuất đầu tiên của mình”, tác giả Luca Ciferri nhấn mạnh ngay khi mở đầu bài viết.
Trang này cũng không quên nhấn mạnh sau một thời gian ngắn quảng bá, 2 mẫu xe Sedan và SUV đầu tiên của VinFast do Pininfarina thiết kế sẽ ra mắt trong tháng này tại Triển lãm ô tô Paris 2018 (Paris Motor Show 2018). Những chiếc xe này là thành quả sau 16 tháng tập đoàn Vingroup quyết định tham gia vào lĩnh vực ô tô. Họ đang đầu tư hơn 3,5 tỉ USD cho tham vọng sản xuất 500.000 xe/năm từ 2025 với 4 sản phẩm đầu tiên.
Sự thần tốc trong phát triển sản phẩm của VinFast đúng như tên gọi
“Để làm trong 24 tháng, những gì mà người khác mất 36 - 60 tháng chúng tôi cần phải có những đối tác tốt nhất”, Trang này trích lời chia sẻ của CEO VinFast - ông Jim DeLuca, từng có kinh nghiệm 37 năm làm việc cho General Motors (GM). Được biết, ông Jim DeLuca gia nhập VinFast vào tháng 9 năm ngoái với nhiệm vụ duy nhất: Tạo ra một hãng xe từ đầu với rất nhiều tiền nhưng không nhiều thời gian.
Có một câu nói rằng, mỗi quốc gia cần có 5 điều: Một lá cờ, một quốc ca, một quân đội, một hãng hàng không và một công ty xe hơi. Với sự sáng tạo của VinFast, Việt Nam hiện đã có một công ty xe hơi.
Robin Zhu - nhà phân tích cấp cao về xe hơi châu Á tại Sanford C. Bernstein chia sẻ
Autonews cũng đề cập hai mẫu xe mới của VinFast dựa trên công nghệ của BMW. Nó cũng sở hữu động cơ xăng tăng áp 4 xi lanh của thương hiệu này với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia động cơ AVL đến từ Áo. Hộp số ZF tự động 8 cấp cũng đến từ Đức. Ngoài ra, Magna Steyr chịu trách nhiệm về kỹ thuật và phát triển hai concept đầu tiên cho VinFast cũng là một công ty Áo với kinh nghiệm hơn 100 năm trong lĩnh vực xe hơi.
Phiên bản châu Âu của trang Autonews cũng cho biết, công nghệ Đức cũng rất phổ biến trong nhà máy trị giá 1,5 tỉ USD của VinFast tại Hải Phòng. Trong đó, máy ép các chi tiết cơ khí của xe đến từ Schuler, thiết bị sơn do Durr cung cấp, khu vực lắp ráp có sự hiện diện của Eisenmann và EBZ đều đến từ Đức. Khu vực động cơ có công nghệ của FFG và Grob-Werke trong khi ABB của Thụy Sĩ cung cấp khoảng 1.200 robot tự động các loại.
Hai mẫu sedan và SUV mang tên LUX A2.0 và LUX SA2.0 sẽ bắt đầu câu chuyện của VinFast trong ngành công nghiệp ô tô. Với cách tiếp cận “ngược” từ trên xuống bắt đầu là những mẫu xe cao cấp trước khi sản xuất các dòng xe bình dân hơn. Trang này tiết lộ VinFast sẽ phát triển mẫu xe bình dân nhỏ gọn dựa trên mẫu Chevrolet Spark sau khi tiếp quản GM Việt Nam bao gồm cả nhà máy sản xuất, mạng lưới đại lý nhân viên. Các chuyên gia thiết kế của Italdesign đang làm việc để tạo ra một mẫu xe mang đậm ngôn ngữ thiết kế của VinFast dựa trên mẫu xe cỡ nhỏ này.
VinFast có cách tiếp cận sản phẩm ngược với xu hướng chung
“Vào tháng 9 năm 2017, tôi bắt đầu đi khắp thế giới để nói chuyện với nhiều đối tác trong lĩnh vực ô tô và kinh doanh. Họ nghĩ chúng tôi bị điên, nhưng rồi họ bắt đầu tin tưởng vào kế hoạch của chúng tôi. Chúng tôi đã có sự hợp tác tuyệt vời với BMW ngay từ khi bắt đầu và sau đó là GM”, Autonews trích lời phỏng vấn “nữ tướng” VinFast - bà Lê Thị Thu Thủy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.