Bán chậm, xe sedan hạng D tại VN chạy đua giảm giá

19/10/2017 15:28 GMT+7

Sức mua sụt giảm, các mẫu sedan hạng D tại Việt Nam tiếp tục lao vào cuộc đua giảm giá, nâng cấp mẫu mã... khiến cuộc cạnh tranh ở phân khúc này ngày càng kịch tính.

Sedan hạng D giảm sức hút
Từng tạo ra vị thế vững chắc trên thị trường xe ô tô cách đây vài năm, thế nhưng trước đà lên ngôi của dòng xe thể thao đa dụng, cùng những đợt biến động về giá của thị trường… đang khiến cho phân khúc sedan cỡ trung hạng D tại Việt Nam giảm dần sức hút.
Số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, lượng tiêu thụ các mẫu xe sedan hạng D như Toyota Camry, Mazda6, KIA Optima… đang sụt giảm đáng kể. Tính trong 9 tháng đầu năm 2017, lượng tiêu thụ của Toyota Camry - mẫu xe đang dẫn đầu doanh số ở phân khúc sedan hạng D chỉ đạt 2.194 xe, giảm 1.342 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số Toyota Camry 9 tháng đầu năm 2017 giảm 1.342 xe so với cùng kỳ năm ngoái
Mazda6 dù liên tục được giảm giá bán nhưng cũng không tránh khỏi cảnh sụt giảm doanh số. Nếu như trong 9 tháng đầu năm 2016, lượng tiêu thụ trung bình của Mazda6 đạt 243 xe/tháng, thì bước sang năm 2017 mẫu xe này chỉ đạt được doanh số trung bình 165 xe/tháng. Cộng dồn lượng bán hàng trong 9 tháng của năm 2017, doanh số Mazda6 đạt 1.491 xe, giảm 701 xe so với 9 tháng của năm 2016.
Trong khi đó, Hyundai Sonata, Nissan Teana hay ngay cả những mẫu xe đến từ châu Âu như Peugeot 508, Renault Talisman… Dù nhà sản xuất không công bố doanh số bán, nhưng theo một số đại lý phân phối, trong bối cảnh sức mua giảm, lượng tiêu thụ những mẫu xe này cũng không đáng kể. Có những mẫu chỉ bán được chưa đến 10 xe/tháng. Honda Accord là mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc giữ được đà tăng trường nhờ hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá. Tuy nhiên mức tăng trưởng của mẫu xe này trong 9 tháng đầu 2017 cũng chỉ đạt 81 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Mazda6 liên tục giảm giá bán nhưng doanh số vẫn sụt giảm
Chạy đua giảm giá
Trong bối cảnh sức mua của thị trường có dấu hiệu chững lại, ngoài việc nâng cấp mẫu mã, các nhà sản xuất tiếp tục dùng “liều thuốc” giảm giá để đối phó với “căn bệnh” sụt giảm doanh số ở phân khúc sedan hạng D trong khoảng thời gian còn lại của năm 2017.
Ngay từ đầu tháng 10.2017, Toyota VN tung ra thị trường bản nâng cấp của Camry 2017 với một số thay đổi nhỏ về thiết kế. Vẫn giữ nguyên 3 tùy chọn gồm 2.5Q, 2.5G và 2.0E, tuy nhiên giá bán của mẫu xe này đã được “kéo” về mức 997 triệu đồng đến 1,302 tỉ đồng, thấp hơn từ 75 - 101 triệu đồng so với phiên bản cũ. Thậm chí, một số đại lý Toyota còn tiếp tục ưu đãi từ 15 - 50 triệu đồng cho khách hàng “sắm” Camry 2017 ngay trong tháng 10.
Giá bán Honda Accord từng giảm gần 200 triệu đồng từ tháng 8.2017
Khi Toyota Camry 2017 còn chưa “nóng máy” trên thị trường, Mazda6 ngay lập tức có câu trả lời cho cuộc cạnh tranh với đối thủ đồng hương. Mẫu xe này được Trường Hải (THACO) công bố mức giá niêm yết từ 850 - 999 triệu đồng cho 3 phiên bản. Tuy nhiên, trên thực tế tại các đại lý Mazda ở TP.HCM, phiên bản Mazda6 2.0L tiếp tục được giảm giá 30 triệu đồng so với giá niêm yết. Điều này giúp Mazda6 trở thành một trong những mẫu xe có giá thấp nhất ở phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam.
Trước đó, từ tháng 8.2017 Honda cũng đã công bố chương trình giảm giá lên tới gần 200 triệu đồng cho mẫu Accord. Động thái này ngay lập tức mang lại tín hiệu khả quan, khi trong tháng 9, doanh số bán của Accord đạt 73 xe, tăng gấp 2 - 3 lần so với những tháng trước. Trong khi đó, Nissan Teana cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Không trực tiếp giảm giá bán niêm yết, mẫu xe này được Nissan áp dụng chương trình hỗ trợ 2% phí trước bạ cho khách hàng mua Teana trong tháng 10.2017.

Tin liên quan

Phân khúc sedan hạng D lao dốc không phanh
Từ vị trí thao túng thị trường xe cách đây vài năm phân khúc sedan hạng D sụp đổ một cách chóng vánh trước đà lên ngôi của xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ.
Cùng với các dòng xe Nhật, những mẫu xe xuất xứ từ Hàn Quốc, châu Âu cũng đang nỗ lực giảm giá bán, làm mới mẫu mã khiến cho cuộc cạnh tranh ở phân khúc sedan hạng D ngày càng kịch tính. Theo đại diện của một thương hiệu ô tô tại Việt Nam, doanh số dòng xe sedan cỡ trung dù đang sụt giảm nhưng phân khúc này vẫn là miếng bánh hấp dẫn mà nhiều thương hiệu đang hướng tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.