Bán dưới giá niêm yết, Honda Winner thắng hay bại?

25/12/2017 11:08 GMT+7

Sau khi đội giá chóng vánh lúc mới xuất xưởng, Honda Winner luôn bán dưới giá niêm yết để đẩy hàng tồn kho, liệu rằng đây là thắng hay bại của Honda trong việc kìm kẹp đối thủ Yamaha ở phân khúc xe côn tay phổ thông?

Phân khúc xe côn tay thể thao trong suốt thập kỷ qua vẫn luôn gọi tên Yamaha Exciter, trước khi Honda ra mắt Winner vào giữa năm 2016 đối thủ gần nhất của Exciter chỉ có Suzuki Raider. Tuy nhiên, với kiểu dáng quá đặc biệt, có phần nghịch ngợm Raider chưa bao giờ được xem là đối thủ của người đồng hương bất chấp khả năng vận hành được đánh giá cao. Cuộc chơi đơn độc của Yamaha Exciter đã thú vị hơn khi Honda Winner ra đời.
Phải nói thêm rằng trong quá khứ đã không ít lần Honda dù là kẻ đi sau nhưng lại về trước điển hình là sự lên ngôi của Air Blade trước kẻ khai phá phân khúc Yamaha Nouvo hay Vision dù sinh sau nhưng lại chiếm phần lớn thị phần phân khúc xe ga dưới 30 triệu đồng mà đối thủ rất đầu tư. Chính vì vậy, sự hiện diện của Winner được nhiều người đặt không ít kỳ vọng lịch sử “Air Blade” một lần nữa tiếp tục lặp lại. Nhưng không…
Sau khi đội giá chóng vánh lúc mới ra mắt, Honda Winner nhanh chóng được bán ra với giá rẻ hơn kha khá so với niêm yết. Cao điểm là vào thời điểm cuối năm 2016 đầu 2017 giá Winner tại HEAD chỉ còn 37-38 triệu đồng nếu trừ giá trị quà do hãng xe Nhật tặng, người mua chỉ phải bỏ ra khoảng 33 triệu đồng để sở hữu mẫu xe côn tay của Honda. Cho đến thời điểm này giá xe vẫn khá ổn định ở mức 37-38 triệu đồng tùy đại lý.
Honda Winner giảm giá sâu tại các đại lý
Theo ước tính kể từ khi ra mắt tới nay, doanh số Honda Winner dao động khoảng 7.000 xe mỗi tháng, tháng cao điểm có thể đạt 11-12.000 xe bằng 1 nửa doanh số tháng đỉnh cao của Yamaha Exciter. Trong 7 tháng kinh doanh 2016, đã có gần 60.000 xe Winner đến tay khách hàng, trong khi đó đối thủ Yamaha Exciter đạt hơn 200.000 xe trong cả năm tăng so với 180.000 xe bán ra trong năm 2015. Tính từ đầu năm đến hết tháng 8, doanh số Honda Winner đạt 52.144 xe, con số tương ứng của đối thủ Yamaha Exciter là 132.496 xe.
Có thể thấy, việc bán rẻ hơn giá niêm yết gần chục triệu đồng đã giúp Honda Winner có được doanh số không hề tệ với 1 tân binh. Mặc dù doanh số của Yamaha Exciter không giảm nhưng rõ ràng với giá bán ra rẻ hơn gần chục triệu đồng so với đối thủ Winner cũng thu hút không ít khách hàng có ý định mua Exciter nhưng chưa đủ điều kiện về tài chính. Doanh số tốt vô hình chung cũng giúp các hội nhóm chơi Winner tại các địa phương được mở rộng có ảnh hưởng tích cực tới xu hướng mua xe của người mới. Đây có thể coi là bước đầu thành công của Winner trong vai trò đối đầu trực diện với "ông hoàng" Yamaha Exciter.
Yamaha Exciter có xu hướng giảm nhẹ so với giá niêm yết, không còn đội giá quá cao như trước đây
Không chỉ có vậy, việc giảm giá quá sâu của Honda Winner cũng “giúp” những người yêu Yamaha Exciter có thể mua xe với giá gần thực tế hơn. Trước đây, khi Honda Winner chưa ra mắt giá bán của Yamaha Exciter thường cao hơn niêm yết từ vài triệu tới gần chục triệu đồng tùy phiên bản. Khảo sát thị trường thời gian gần đây dù ngay trong mùa mua sắm cuối năm nhưng hầu hết các phiên bản Exciter đều giảm từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng chỉ duy nhất bản đen nhám tăng giá nhẹ không đáng kể. Trước đây có thời điểm bản đen nhám của Exciter bị đội giá cả chục triệu đồng.
Có thể thấy, dù không được như kỳ vọng nhưng với Honda, Winner cũng không hẳn là thất bại còn với người tiêu dùng rõ ràng là một chiến thắng góp phần bình ổn giá xe Yamaha Exciter đồng thời cho những người có hầu bao eo hẹp hơn cơ hội sở hữu một chiếc xe côn tay thể thao yêu thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.