Bán tải tại Việt Nam sắp ‘cháy’, không còn xe để bán?

13/02/2018 17:33 GMT+7

Là một trong 3 phân khúc nóng nhất thị trường ô tô Việt Nam trong những năm qua nhưng xe bán tải có thể phải tạm nghỉ ngơi trong vài tháng vì không còn xe để bán.

Ngoại trừ Mekong Premio lắp ráp trong nước và đã dừng bán, xe bán tải tại Việt Nam từ lâu đều có nguồn gốc nhập khẩu, chủ yếu đến từ thị trường Thái Lan chỉ có tân binh UAZ Pickup nhập khẩu từ Nga. Nguyên nhân là do xe bán tải được xếp vào hạng mục khác so với xe du lịch và chỉ phải chịu thuế nhập khẩu 5% thay vì trên 30% như xe du lịch. Chính vì vậy, các hãng xe không mặn mà với việc lắp ráp dòng xe này, sẽ dễ dàng và tiết kiệm hơn nếu nhập khẩu xe từ công xưởng bán tải Thái Lan.

Sự thành công của xe bán tải tại Việt Nam được xem là “không tránh khỏi” khi không chỉ hưởng lợi về thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng chỉ 15% so với mức 50-55% của xe du lịch hay phí trước bạ cao nhất cũng chỉ dừng ở mức 2% thay vì 10% như lẽ thường. Cộng với thiết kế, tiện nghi ngày càng được nâng cấp gần với dòng SUV cũng giúp dòng xe này trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người thích một chiếc xe “chở người cũng sang, chở hàng cũng tiện” với chi phí thấp.

Hầu hết xe bán tải tại Việt Nam đều được nhập khẩu, Ford Ranger Raptor mới cũng không ngoại lệ

Đáng tiếc, những yêu cầu trong Nghị định 116 có thể khiến xe bán tải khó có cơ hội về Việt Nam trong thời gian tới giống như nhiều mẫu xe nhập khẩu khác. Trong buổi ra mắt mẫu bán tải Ranger Raptor tại Thái Lan mới đây đại diện Ford cho biết hãng sẽ cố gắng đáp ứng đủ giấy tờ nhưng có thể phải tới giữa năm lô xe tiếp theo mới có thể nhập khẩu vào Việt Nam.

Không chỉ có Ford, nhiều thương hiệu liên quan đều dự báo phải tới nửa cuối năm 2018 hoạt động nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN mới có thể trở lại bình thường. Như vậy, với đặc thù 7 mẫu xe bán tải nổi bật nhất thị trường chiếm gần như 100% doanh số phân khúc đang được nhập khẩu từ Thái Lan thì viễn cảnh không có xe để bán trong thời gian tới là hoàn toàn có thể xảy ra. Lúc này những nhà sản xuất có lượng xe lưu kho lớn sẽ giành lợi thế chứ không phải yếu tố thương hiệu hay trang bị chi phối như trước đây.

Những mẫu xe có lượng hàng lớn trong kho sẽ có được lợi thế trong vài tháng tới

Về phân khúc bán tải, tháng 1 vẫn tiếp tục là tháng kinh doanh thành công với 2.421 xe, giảm nhẹ so với tháng cuối cùng của năm 2017. Thị trường miền Bắc vẫn là mỏ vàng của phân khúc khi chiếm tới gần nửa thị phần trong khi thị trường miền Trung dường như chưa mấy mặn mà với dòng xe này. Về thứ hạng, tháng 1 cũng chứng kiến bảng xếp hạng quen thuộc trước đây khi Mazda BT-50 trở lại vị trí số 2 sau Ford Ranger với 371 xe bán ra.

Tất nhiên, vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về ông vua bán tải Ford Ranger với 1.379 xe. Vị trí thứ 3 của tháng thuộc về Mitsubishi Triton với 269 xe. Thời gian gần đây Mitsubishi vẫn giữ hạng khá tốt ở tầm giữa cạnh tranh trực tiếp với Mazda BT-50 và Chevrolet Colorado. Về phần Colorado, người đồng hương của Ford Ranger bán được 183 xe trong tháng, ngay sau đó là Toyota Hilux với 130 xe. Đứng chót bảng không ai khác vẫn là cái tên đến từ Nhật Bản, Isuzu D-Max với 71 xe bán ra thị trường tháng 1.2018.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.