Báo nước ngoài nói về Vinfast, tham vọng có chỗ đứng trên toàn cầu

20/07/2018 11:37 GMT+7

Trang Automotive News vừa dành hẳn một bài viết dài, chia sẻ về câu chuyện Vinsfast Việt Nam sắp ra mắt xe mới thiết kế bởi Ý sản xuất trên công nghệ Đức tại Paris Motor Show 2018 kèm tham vọng trở thành thương hiệu quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Câu chuyện Vingroup sản xuất xe “Made in Vietnam” mang thương hiệu Vinfast không chỉ gây bất ngờ với người Việt mà cả truyền thông nước ngoài. Tờ Automotive News mới đây đã dành hẳn một bài viết dài để chia sẻ về câu chuyện “Vinfast Việt Nam sẽ ra mắt 2 mẫu xe mới do Ý thiết kế”.
Cụ thể, trang này cho biết thương hiệu xe hơi Việt Nam - Vinfast sẽ sử dụng triển lãm ô tô Paris 2018 để giới thiệu những chiếc xe đầu tiên do công ty Ý thiết kế tới toàn cầu, bao gồm 1 chiếc SUV và 1 chiếc sedan. Theo đó, chiếc SUV mới của Vinfast có kích thước tương tự như BMW X5 trong khi mẫu sedan sở hữu chiều dài tương tự Audi A6. Cả hai mẫu xe này đều do Pininfarina của Ý thiết kế và sử dụng công nghệ của Đức.
Ban đầu, Vinfast sẽ ra mắt một mẫu SUV và sedan, có thể định vị trên phân khúc phổ thông
Tờ này cũng chia sẻ ý kiến của James DeLuca - cựu phó Chủ tịch bộ phận sản xuất của General Motors (GM) hiện đang giữ vai trò thuyền trưởng nhà máy của Vinfast: “Chúng tôi có các nguồn lực, tiềm năng mở rộng và cam kết sẽ trở thành một thương hiệu mới quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu”. Automotive News cũng không quên đưa tin Vinfast đã mua GM Việt Nam hồi tháng 6, tiếp quản nhà máy và thương hiệu xe du lịch Chevrolet.
Automotive News cũng cho biết, nhà máy GM tại Việt Nam sẽ được tận dụng để sản xuất xe Vinfast bên cạnh nhà máy đang xây dựng tại Hải Phòng với chi phí 1,5 tỉ USD. Thương hiệu Chevrolet tập trung vào nhập khẩu. Hiện Magne International - hãng sản xuất phụ tùng ô tô lớn của Canada đang phát triển kỹ thuật cho chiếc SUV và sedan mới của Vinsfast trong khi động cơ xăng đến từ AVL của Áo. Sau hai mẫu xe kể trên, Vinfast sẽ tiếp tục ra mắt hai mẫu xe cỡ nhỏ chạy điện và xăng được thiết kế bởi công ty Italdesign.
Hai mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ cũng nằm trong kế hoạch ra mắt trong tương lai gần
Dự kiến, mẫu sedan và SUV mang thương hiệu Vinfast sẽ được ra mắt chính thức vào quý 3 năm 2019 sau khi trưng bày tại triển lãm Paris trong tháng 10 tới. Vinfast hướng tới sản lượng 500.000 xe mỗi năm vào năm 2025, cao hơn 5 lần so với những năm đầu đi kèm kế hoạch xuất khẩu xe sang các thị trường nước ngoài.
Bên cạnh câu chuyện Vinfast, trang Automotive News cũng chia sẻ, trong năm 2017 Việt Nam tiêu thụ 272.750 xe mới theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VN (VAMA). Trang này đánh giá Việt Nam là một trong số ít nước ở Đông Nam Á không bị chi phối bởi Toyota khi cho biết trong 5 tháng đầu tiên thương hiệu bán chạy nhất là Kia (?) chiếm 26% thị phần tiếp theo là Toyota, Mazda, Honda và Ford theo dữ liệu từ trang Bestsellingcarsblog.
Có vẻ như đã có nhầm lẫn giữa các số liệu và thương hiệu kể trên bởi vào năm 2016 cả hai thương hiệu Kia và Mazda do Trường Hải (THACO) phân phối mới chiếm 26% thị phần. Nếu tính chung những thương hiệu mà tập đoàn kinh doanh thì THACO chiếm 35,8% thị phần ô tô các loại trong năm 2017. Nếu tính riêng thương hiệu, Toyota vẫn dẫn đầu với 59.355 xe bán ra trong năm ngoái, chiếm 23,7% thị phần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.