Bentley: CEO mới không mặn mà với xe thể thao, muốn học Porsche

Việt Đức
Việt Đức
27/09/2018 11:04 GMT+7

Thương hiệu xe sang nước Anh sẽ cần có những chuyển biến mới trong việc sắp xếp lại tàn tích và tự khẳng định lại mình trên thương trường.

Ngày 1.2.2018, Adrian Hallmark được bổ nhiệm làm chủ tịch và giám đốc điều hành mới của Bentley. Volkswagen đã săn đón ông từ Jaguar Land Rover, nơi Hallmark đang giữ vai trò Giám đốc chiến lược Toàn cầu. Trước đây, Hallmark từng là thành viên hội đồng quản trị Bentley, giữ vai trò Giám đốc bán hàng và tiếp thị từ năm 1999 đến năm 2005 đã góp phần không nhỏ trong việc ra mắt dòng xe Continental GT trong năm 2003.

Hiện tại, Hallmark chịu trách nhiệm giúp Bentley có những chuyển biến tốt hơn về tài chính và cải thiện kỹ năng bán hàng, định vị lại thương hiệu. Nhiều khả năng, CEO mới của Bentley sẽ không quá tập trung vào những chiếc coupe thể thao. Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể quên đi tin đồn về chiếc coupe EXP 10 Speed 6 tuyệt đẹp hay EXP 12 Speed 6e sử dụng năng lượng điện.

Những chiếc xe thể thao siêu sang khó bán hơn nhất là tại các thị trường châu Á

Hallmark cho rằng phân khúc này vẫn chưa phục hồi từ sau cuộc suy thoái 2008-2009 và độ tuổi khách hàng mua xe lại ngày càng tăng lên sau các năm, rõ ràng đây là dấu hiệu thua cuộc của dòng xe thể thao sang trọng như Bentley. Những mẫu người trẻ có khả năng mua xe Bentley như vận động viên và nghệ sĩ lại thường bị ngăn cản do những hạn chế về hợp đồng, như điều khoản bảo hiểm hay ác cảm với những tay săn ảnh.

Ở Trung Quốc, có khá nhiều triệu phú trẻ từ 30 đến 40 tuổi, nhưng họ có xu hướng không thích những mẫu xe thể thao. Họ chủ yếu lái xe SUV hay limousine. Điều này khiến ngành xe thể thao không được hưởng lợi gì nhiều từ thị trường này. Một báo cáo của Đức chỉ ra rằng, trong khi Ferrari kiếm được khoảng 80,000 USD cho mỗi mẫu xe bán ra và Porsche kiếm được hơn 19,000 USD thì Bentley lại lỗ hơn 19.000 USD cho mỗi chiếc.

Hãng sản xuất ô tô nước Anh đã công khai khoản lỗ lên tới 92 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2018 trong danh sách doanh thu sụt giảm mới nhất bắt đầu vào năm 2014. Dòng chảy tài chính trùng với khoản đầu tư 1,1 tỉ USD của hãng vào các công nghệ mới. Đây chính là nguyên nhân gây ra sự giảm sút lợi nhuận nghiêm trọng.

Bentley đang muốn học "gà nhà" Porsche

Theo tờ Handelsblatt, những thành viên chủ chốt trong Volkswagen xem buổi ra mắt Continetal GT gần đây là sự thất bại. Doanh số bán hàng của Bentayga giảm một chút ở châu Âu, tăng nhẹ ở Mỹ nhưng tổng doanh số vẫn giảm gần 10% trên toàn cầu vào năm nay. Bentley hiện đang tập trung nhiều hơn vào điện khí hóa với mục tiêu sản xuất phiên bản EV cho tất cả các dòng xe hiện tại vào năm 2025. Tất nhiên nó sẽ rất tốn kém.

Thông tin cho thấy những người trong cuộc đang mong muốn “cánh tay phải” của Porsche có thể trợ giúp Bentley đi đúng hướng và thành công hơn trong tương lai. Điều này có thể trở thành hiện thực với kinh nghiệm của Hallmark được tích lũy khi ông làm việc cho Porsche tại Anh quốc. Hiện tại, Bentley muốn tăng doanh số lên 15.000 đến 20.000 chiếc trên toàn cầu mỗi năm thay vì trung bình khoảng 11.300 chiếc trong 5 năm qua.

Trái ngược với Bentley, bằng cách nào đó Aston Martin đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết với dòng xe thể thao của mình. Người đồng hương Bentley lại đang ngậm ngùi rời khỏi phân khúc xe đã từng khiến hãng xe Anh trở nên nổi tiếng như ngày nay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.