BMW khó tin tưởng vào ‘thiên đường’ Trung Quốc

06/08/2015 05:49 GMT+7

Hãng xe Đức đã rất thất vọng về diễn biến tại thị trường Trung Quốc vừa qua, và lo ngại rằng nó sẽ ảnh hưởng nặng đến lợi nhuận cả năm của họ, theo Reuters ngày 4.8.

Hãng xe Đức đã rất thất vọng về diễn biến tại thị trường Trung Quốc vừa qua, và lo ngại rằng nó sẽ ảnh hưởng nặng đến lợi nhuận cả năm của họ, theo Reuters ngày 4.8.

BMW đang gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc - Ảnh: BMW Blog

Trong cảnh báo đưa ra hôm 4.8, BMW cho rằng bất kỳ sự sụt giảm nào nữa từ thị trường Trung Quốc cũng sẽ khiến kế hoạch lợi nhuận trong năm nay ảnh hưởng tiêu cực.
Sự lo ngại này đến sau khi BMW công bố lợi nhuận ròng quý 2 của hãng giảm 1%, trong khi doanh số bán hàng tại Trung Quốc cũng đã sụt giảm lần đầu tiên trong vòng 10 năm qua, theo Reuters.

Lợi nhuận ròng của BMW trong quý 2 đã giảm, trong khi doanh số ở riêng thị trường Trung Quốc cũng giảm lần đầu tiên sau 10 năm - Ảnh: Bloomberg
Theo đánh giá của giới phân tích, hai dòng sedan series-5 và series-7 của BMW đang ở giai đoạn cuối của một “vòng đời xe”, tức đã bảo hòa và trông “cũ kỹ” đặc biệt tại thị trường giàu cạnh tranh như Trung Quốc.
Tuy nhiên việc kinh doanh khó khăn của BMW tại đại lục cũng xuất phát từ nhiều yếu tố khác, đáng kể nhất là nền kinh tế đang có dấu hiệu chững lại nơi đây, cũng như đợt khủng hoảng chứng khoán vừa qua.

Những chiếc xe hạng sang không còn được ưa chuộng nhiều tại Trung Quốc sau đợt khó khăn tài chính nơi đây - Ảnh: Car News China
Ngoài ra BMW cho biết chi phí nhân sự cao hơn, việc tăng chi tiêu vào các sản phẩm mới và một sự thay đổi trong doanh số bán hàng, theo hướng chuộng các dòng xe nhỏ gọn là lý do chính cho sự sụt giảm lợi nhuận hàng quý của mình.
Theo Bloomberg, doanh số toàn ngành công nghiệp xe hơi ở thị trường Trung Quốc đã giảm 3,2% trong tháng 7, lần đầu tiên trong 2 năm qua.
Trên thực tế việc kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu chững lại đã cảnh báo các hãng xe về việc có tiếp tục mạnh tay đầu tư vào thị trường này hay không. Hồi đầu năm nay, BMW đã quyết định giảm sản lượng và giá xe tại Trung Quốc, theo AP.

Thị trường Trung Quốc sẽ có tác động rất lớn đến kinh doanh toàn cầu của BMW - Ảnh: Car Magazine
Hồi tháng 5 BMW đã nhận xét sự tăng trưởng ở Trung Quốc "kém năng động". Hãng xe Đức cho biết họ vẫn dự kiến sẽ phá kỷ lục doanh số bán hàng và lợi nhuận trước thuế năm nay, nhưng những thách thức ở Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến "quy mô gia tăng" vào lợi nhuận trước thuế, vốn năm ngoái đã đạt 8.787 tỉ euro, theo Reuters.
"Nếu điều kiện trên thị trường Trung Quốc tiếp tục trở nên khó khăn hơn, chúng ta không thể loại trừ một hiệu ứng có thể xảy ra về triển vọng của tập đoàn BMW", hãng xe xứ Bavaria cho biết trong báo cáo hàng quý vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.