Bộ đôi đấu sĩ SAC

24/12/2012 00:00 GMT+7

Cùng là những model tiên phong cho dòng xe địa hình cách tân, BMW X6 và Acura ZDX trở thành hai đối thủ ngang tài ngang sức nhau.

Cùng là những model tiên phong cho dòng xe địa hình cách tân, BMW X6 và Acura ZDX trở thành hai đối thủ ngang tài ngang sức nhau.

Ngày 21.10, tạp chí Autocar của Anh tiết lộ Mercedes sẽ giới thiệu mẫu xe đối thủ của BMW X6 vào năm 2015, trong khi Audi cũng có bước đi tương tự bằng model Q6 vào năm 2016. Như vậy, dù thế nào thì cả Mercedes lẫn Audi đều đã chậm chân hơn BMW trên thị trường xe SAC, một biến thể độc đáo của dòng SUV (Sport Utility Vehicle).

Nhiều năm qua, các hãng xe liên tục "làm mềm" dòng xe SUV để tăng tính thời trang và sự linh hoạt khi di chuyển trên đường phố. Cứ như thế, SUV được phát triển thêm 2 biến thể là crossover và SAV (Sports Activity Vehicle). Hiểu theo cách đơn giản, crossover được định hình từ sự kết hợp giữa dòng xe gia đình gầm thấp với chủng loại SUV. Trong khi đó, SAV vẫn mang vóc dáng khá lớn của SUV nhưng được nhấn mạnh khả năng di chuyển linh hoạt, đậm chất thể thao. BMW là một trong những hãng xe định hình nên dòng xe SAV bằng model X5.

Bộ đôi đấu sĩ SAC 1

Bộ đôi đấu sĩ SAC 2
BMW X6

Năm 2007, BMW lại một lần nữa gây ngạc nhiên khi giới thiệu khái niệm cơ bản của dòng xe SAC (Sports Activity Coupe). Dòng xe SAC được phát triển bằng cách pha trộn phong cách thể thao của những chiếc coupe thanh tú vào biến thể SAV của SUV. Sự cách tân đó giúp tạo ra một chiếc xe việt dã đậm chất thể thao và X6 là model SAC đầu tiên của BMW, có giá bán 59.000 - 89.000 USD trên thị trường Mỹ. BMW X6 có kiểu dáng thể thao bắt mắt kết hợp cùng động cơ dẫn động 4 bánh đặc trưng của dòng xe việt dã. Hai loại động cơ phổ biến nhất mà BMW trang bị cho X6 là: động cơ 6 máy dung tích 3.0 lít công suất 300 mã lực và động cơ V8 dung tích 4.4 lít công suất 400 mã lực. Ngoài ra, BMW X6 còn có phiên bản hybrid được trang bị động cơ V8 sử dụng kết hợp xăng và điện, dung tích 4.4 lít công suất 480 mã lực. Tuy nhiên, phần mui của dòng SAC bị vuốt thấp về phía sau như những chiếc coupe, khiến cho trần xe ở hàng ghế thứ 2 bị thấp đi rõ rệt. Như vậy, sự cách tân đã tạo ra một nhược điểm lớn cho dòng xe SAC là không gian bên trong xe chẳng còn thoải mái như đặc trưng vốn có của những chiếc SUV. Nhưng dù sao thì BMW X6 vẫn đủ sức hấp dẫn khiến các hãng khác phải chạy đua phát triển những mẫu xe tương tự.

Bộ đôi đấu sĩ SAC 3

Bộ đôi đấu sĩ SAC 5
Acura ZDX

Đối thủ đầu tiên của X6 đến từ Acura, vốn là thương hiệu hạng sang của Honda. Năm 2009, Acura chính thức giới thiệu mẫu xe ZDX theo đúng phong cách SAC mà BMW đã định hình. Nếu như BMW sở hữu những đường cong mềm mại thì Acura ZDX lại được nhấn mạnh bằng thiết kế khí động học nhiều góc cạnh. Ngoài ra, tay nắm cửa sau của Acura ZDX được giấu khéo léo trên khu vực cửa sổ khiến nhiều người nhầm tưởng đây là mẫu xe coupe 3 cửa để tăng tính thể thao cho nó. Acura trang bị cho ZDX loại động cơ V6 dung tích 3,7 lít công suất 300 mã lực. Những đặc điểm vừa nói kết hợp cùng mức giá khởi điểm 46.000 USD trên thị trường Mỹ đã giúp Acura ZDX hiện là đối thủ xứng tầm của BMW X6 trên đấu trường SAC. Cho đến nay, Acura ZDX và BMW X6 vẫn là hai tay chơi độc chiếm đấu trường SAC.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.