Các hãng ô tô Trung Quốc đầu tư sản xuất... khẩu trang

Hoàng Cường
Hoàng Cường
11/02/2020 13:38 GMT+7

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm phổi cấp đang hoành hành, nhiều nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đã quyết định đầu tư thêm dây chuyền sản xuất... khẩu trang, nhằm đối phó với sự lây lan của virus corona.

Câu chuyện này nghe có vẻ hoang đường nhưng thực tế lại đang diễn ra tại Trung Quốc. Theo Bloomberg, dù nằm trong nhóm những quốc gia có năng lực sản xuất hàng hoá lớn nhất thế giới nhưng Trung Quốc vẫn không đáp ứng đủ số lượng khẩu trang cho người dân khi dịch bệnh viêm phổi cấp bùng phát và đang lây lan nhanh.
Năm 2019, Trung Quốc đã sản xuất 5 tỉ khẩu trang, chiếm một nửa lượng khẩu trang toàn cầu. Hiện tại, các công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp trang thiết bị, dụng cụ y tế tại Trung Quốc đang sản xuất khoảng 15 triệu khẩu trang mỗi ngày, tuy nhiên con số này vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Chính quyền nhiều địa phương tại Trung Quốc, trong đó có Bắc Kinh, đã cấm công chức đeo khẩu trang N95 để nhường cho các bệnh viện.
Các hãng ô tô hay công ty công nghệ năng lượng đầu tư sản xuất khẩu trang không còn là chuyện lạ tại Trung Quốc

Ảnh: China Daily

Sự thiếu hụt khẩu trang, mặt nạ chống độc trong bối cảnh virus corona gây ra bệnh viêm phổi cấp đang lây lan nhanh tại Trung Quốc khiến một loạt các nhà sản xuất ô tô, cung cấp năng lượng lao vào sản xuất... khẩu trang.
SAIC-GM-Wuling - một liên doanh của General Motors tại Trung Quốc, cho biết công ty vừa đầu tư lắp đặt 14 dây chuyền sản xuất với công suất 1,7 triệu khẩu trang mỗi ngày. Lô khẩu trang đầu tiên do công ty vốn chuyên về ô tô này sản xuất sẽ xuất xưởng vào ngày 16.2.
Trong khi đó, BYD - nhà sản xuất ô tô tiên phong trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc cũng bắt đầu sản xuất khẩu trang và dung dịch sát khuẩn sau khi nhận được sự hậu thuẫn từ tỉ phú Warren Buffett. BYD cho biết, đến cuối tháng 2.2020 dây chuyền sản xuất của công ty có công suất dự kiến đạt 5 triệu chiếc khẩu trang và 50.000 chai dung dịch sát khuẩn mỗi ngày. Lô hàng khẩu trang và dung dịch sát khuẩn đầu tiên do BYD sản xuất sẽ được tung ra vào ngày 17.2.
Lô hàng khẩu trang và dung dịch sát khuẩn đầu tiên do BYD sản xuất sẽ tung ra vào ngày 17.2

Ảnh: Xinhua

Trước đó, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin, Shaanxi Automobile Group - công ty sản xuất xe tải tại Trung Quốc cũng đã bắt đầu sản xuất khẩu trang và kính chống độc từ ngày 9.2. Dự kiến, dây chuyền của Shaanxi Automobile Group đầu tư sẽ cho ra 3.000 chiếc kính chống độc mỗi ngày.
Tập đoàn ô tô Quảng Đông - Guangzhou Automobile hiện đang liên doanh với các đối tác như Toyota, Honda cũng cho biết đang có ý định cung cấp thiết bị sản xuất, cũng như trực tiếp sản xuất khẩu trang.
Không chỉ các nhà sản xuất ô tô, ngay cả những công ty hoat động trong lĩnh vực công nghệ, cung cấp năng lượng như tập đoàn dầu khí Sinopec hay nhà lắp ráp iPhone - Foxconn… cũng đang lao vào cuộc đua sản xuất khẩu trang. Đại diện Sinopec hôm 7.2 cho biết, tập đoàn này đã mua máy móc và đang lắp đặt 11 dây chuyển sản xuất khẩu trang tại Trung Quốc.
Nhu cầu sử dụng khẩu trang tại Trung Quốc tăng nhanh sau khi dịch bệnh viêm phổi cấp bùng phát

Ảnh: Bloomberg

Động thái đầu tư sản xuất khẩu trang của các hãng xe cũng như công ty công nghệ tại Trung Quốc dự kiến sẽ cung cấp một lượng lớn khẩu trang ra thị trường trong thời gian tới, nhằm đối phó với dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Tính đến sáng ngày 11.2, tại Trung Quốc đã có khoảng 42.640 ca nhiễm virus corona và 1.016 người tử vong do dịch bệnh viêm phổi cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.