Các mẫu xe máy phổ thông đang ứng dụng công nghệ tiên tiến một cách mạnh mẽ

25/08/2017 07:58 GMT+7

Chỉ trong mấy năm trở lại đây, thị trường xe máy chứng kiến sự lột xác về công nghệ của hàng loạt mẫu xe máy phổ thông với các ứng dụng hiện đại mà trước kia chỉ có ở những dòng xe cao cấp hoặc xe ô tô.

Nhờ đó, người tiêu dùng đang ngày càng được thỏa mãn bởi sự tiết kiệm nhiên liệu, an toàn và tiện ích mà những chiếc xe này mang lại.
Màn hình LED rộng 5inch của xe NVX
Màn hình LED rộng 5 inch trên Yamaha NVX

Tiết kiệm nhiên liệu - tiêu chí hàng đầu
Công nghệ đầu tiên được áp dụng trên các xe máy là công nghệ FI - phun xăng điện tử. Những thợ sửa xe lành nghề cho biết, FI được áp dụng phổ biến trên các xe gắn máy giúp việc phát hiện các vấn đề kỹ thuật và tiến hành sửa chữa, cân chỉnh chi tiết dễ dàng hơn hẳn. Từ lâu, các dòng xe sử dụng chế hòa khí vốn dựa vào áp suất luồng khí tự nhiên để hút xăng lên, tỷ lệ hòa khí rất khó đạt ngưỡng lý tưởng (tỷ lệ xăng:gió ~ 1:14,7) khiến nhiên liệu tiêu tốn nhiều hơn. Công nghệ phun xăng không phụ thuộc vào áp lực tự nhiên, sẽ được tính toán chính xác lượng xăng phun ra đồng thời được đánh bông thông qua các vòi phun. Nhờ đó không chỉ đạt được tỷ lệ hòa khí lý tưởng giúp tăng công suất động cơ mà còn tiết kiệm đến 30% nhiên liệu.
Tuy nhiên, đột phá về công nghệ giúp đạt hiệu quả cao về tiết kiệm nhiên liệu thì phải nói đến động cơ Blue Core độc quyền của hãng Yamaha. Động cơ Blue Core có trọng lượng nhẹ nhờ công nghệ đúc DiASil góp phần tăng hiệu quả đốt nhiên liệu và giảm tổn thất nhiệt năng. Thiết kế piston lệch tâm lợi dụng quán tính trục khuỷu giúp Blue Core tiết kiệm đến 50% nhiên liệu.
Chỉ cần nhìn lại cách đây vài năm, những chiếc xe ga với thông số tiêu hao nhiên liệu ở mức 3 - 3,5L/100km, thậm chí càng thời thượng càng tốn xăng thì nay, những chiếc xe ga mới trang bị động cơ Blue Core có chỉ số tiêu hao chỉ ở mức 1,2 - 1,8 lít/100 km. Điều này trở nên có ý nghĩa vì xe ga phổ thông đang chiếm thị phần áp đảo trong đô thị, giải pháp một động cơ “xanh” giúp người tiêu dùng giảm bớt gánh nặng về chi phí nhiên liệu và dễ dàng sở hữu một phương tiện thời thượng.
Các mẫu xe sở hữu tính năng ưu việt trên mà người tiêu dùng nữ có thể tham khảo như, Grande, Janus, Acruzo… hay mẫu xe cho nam mới ra mắt gần đây nhất là NVX 125 và NVX 155. Đặc biệt, cả NVX 125 và 155 đều sở hữu thêm van biến thiên VVA, giúp thay đổi độ mở van nạp ở các tốc độ khác nhau, giúp tiết kiệm nhiên liệu kể cả khi xe di chuyển ở vận tốc lớn.
Nâng cấp sự an toàn và tiện ích
Để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, các hãng xe máy đã bắt đầu ứng dụng hệ thống ABS - vốn là công nghệ chống bó cứng phanh ở ô tô - nay đã có trên xe máy. Với phanh ABS, người điều khiển xe sẽ an toàn hơn rất nhiều. Khi nhận thấy bánh xe có tốc độ quay giảm nhanh, đột ngột, hệ thống ABS sẽ điều khiển áp lực dầu phanh lên bánh xe. Cơ chế bóp nhả liên tục, ABS giúp xe giảm tốc mà không khóa cứng bánh xe, duy trì độ trượt trong giới hạn cho phép, người lái vẫn làm chủ trong khi xe phanh gấp, hạn chế tai nạn do mất kiểm soát xe gây ra.
Tuy nhiên, các mẫu xe máy sở hữu công nghệ này đa số lại đang phải chịu giá thành khá cao, dao động trên 65 triệu đồng. Chỉ mới đây, mẫu xe NVX 155 phiên bản Premium của hãng Yamaha đã phá vỡ rào cản về giá với người tiêu dùng khi trở thành mẫu xe sở hữu phanh ABS với giá ở mức 52 triệu đồng.
NVX được trang bị khóa thông minh và ổ sạc điện thoại
Yamaha NVX được trang bị khóa thông minh và ổ sạc điện thoại

Bên cạnh đó, một số mẫu xe ga phổ thông mới hiện nay còn được tích hợp nhiều công nghệ tiện ích tiên tiến như: Hệ thống dừng tạm thời SSS (Start&Stop System) giúp chiếc xe tự ngắt máy mỗi khi dừng quá 3 giây và sẽ tự khởi động khi lên ga; Đèn LED tự động trong cốp xe; Chìa khóa thông minh, Sạc pin điện thoại… cũng đang làm người tiêu dùng cảm thấy khá thích thú.
Dù chỉ là những tiện ích nhỏ, nhưng những chi tiết gần gũi như vậy thể hiện sự quan tâm tỉ mỉ của nhà sản xuất đến trải nghiệm người dùng, giúp xe máy ngày càng trở thành phương tiện thiết yếu đối với người dân Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.