Các 'ông lớn' lao đao vì doanh số sụt giảm tại Trung Quốc

03/09/2015 05:27 GMT+7

Doanh số BMW lần đầu tiên sụt giảm trong một thập kỉ qua tại Trung Quốc, “ông lớn” Toyota cũng không thể lạc quan và Hyundai phải giảm giá các dòng SUV khi áng mây ảm đạm đang bao trùm nền kinh tế nước này.

Doanh số BMW lần đầu tiên sụt giảm trong một thập kỉ qua tại Trung Quốc, “ông lớn” Toyota cũng không thể lạc quan và Hyundai phải giảm giá các dòng SUV khi áng mây ảm đạm đang bao trùm nền kinh tế nước này.

>> Thị trường xe Trung Quốc: Nguy cơ cung vượt quá cầu
>> 10 hãng xe lớn nhất thế giới ‘ngó lơ’ an toàn của khách hàng?

Thị trường xe hơi Trung Quốc bị ảnh hưởng lớn từ sự suy thoái trong nước - Ảnh: Reuters
Theo Reuters, dù đã dự đoán thị trường Trung Quốc sẽ trở nên kém năng động, nhưng các hãng xe hàng đầu nước Đức vẫn hy vọng doanh số bán hàng sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên, với việc trong quý 2, lợi nhuận của BMW giảm đến 3,3% xuống còn 8,4%, hãng xe BMW cho rằng nếu sự suy giảm vẫn tiếp tục thì những rủi ro thực sự sẽ xảy ra trong tương lai. Trong quý vừa rồi, số lượng xe BMW và MINI bán ra tại Trung Quốc đã giảm 4,2% so với năm trước. Đây cũng là mức giảm hàng tháng đầu tiên trong một thập kỷ của hãng.
Giải thích về sự sụt giảm trên, BMW cho rằng chính sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ô tô, bên cạnh mức chi phí nhân sự cao đã khiến hãng xe xứ Bravia không thể đạt con số tăng trưởng như mong đợi. Hơn nữa, những thách thức sắp tới để bình ổn thị trường Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến doanh số của BMW.
Mẫu SUV RAV4 đang là át chủ bài của Toyota tại thị trường Trung Quốc - Ảnh: Toyota
Không khác gì mấy so với BMW, hãng xe Nhật Toyota cũng e ngại rằng mình đang trong một thị trường “vô cùng khó khăn” và “không có nhiều lợi nhuận”. Hãng xe Nhật vẫn đang cố gắng sản xuất với mức giá cạnh tranh để không bị thụt lùi trong thị trường đầy biến động như hiện nay. Theo Toyota, dù doanh số bán hàng vẫn tăng trưởng khá vững chắc, nhưng việc hạ giá thành các dòng xe khiến cho lợi nhuận có được không nhiều. “Chúng tôi không thể lạc quan”, Giám đốc Toyota tại Trung Quốc - Tetsuya Otake cho biết.
Hyundai sử dụng cách giảm giá hai dòng xe để thu hút khách hàng tại Trung Quốc - Ảnh: Hyundai
Nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá hoặc hạ mức tăng trưởng dự kiến là những phương án được các hãng xe áp dụng tại thị trường tiêu thụ lớn nhất của mình.
Hãng xe Hàn Quốc Hyundai đã phải sử dụng cách cắt giảm mức giá của hai chiếc xe thể thao đa dụng (SUV). Theo đó, Santa Fe tại nước này sẽ giảm giá đến 30 ngàn nhân dân tệ (hơn 4,5 ngàn USD). Hyundai cho biết, với việc dòng SUV Tucson mới sẽ ra mắt vào tháng 9, phương án giảm giá như trên sẽ giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của hãng xe với những đối thủ còn lại.
Các hãng xe Mỹ bao gồm GM và Ford cũng có những động thái tương tự khi giảm giá nhiều dòng xe. Đứng trước nền kinh tế hàng đầu thế giới đang gặp khó, doanh số của hai hãng trên được dự kiến sẽ chỉ tăng trưởng 3% trong năm nay, ít hơn một nửa so với các năm trước.
Hãng xe BMW cố gắng giành lấy thị trường bằng việc làm mới những mẫu xe của mình - Ảnh: BMW
Khác với Hyundai, hãng xe sang BMW hiện đang cố gắng giành lấy thị trường bằng việc làm mới hàng loạt dòng xe của mình để theo kịp với các mẫu xe thuộc dòng C-Class của đối thủ Mercedes-Benz. Hãng BMW còn quan tâm nâng cấp mô hình 3-Series, phiên bản mới 5-Series và 7-Series và cả mẫu xe X1 nhỏ gọn của mình.
Kinh tế Việt Nam là một trong những điểm sáng ở Châu Á hiện nay
Dù rằng sự tụt dốc gần đây ở Trung Quốc đang ảnh hưởng đến nền kinh tế của cả Châu Á, giới phân tích vẫn đánh giá rằng Việt Nam và Ấn Độ là những điểm sáng khi mức tăng trưởng đang khởi sắc. Chính vì thế, thị trường xe hơi trong nước có thể sẽ không gặp phải quá nhiều khó khăn như Trung Quốc hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.