Cấm xe máy chạy quá 40 km/giờ tại khu dân cư, có thật không?

4 Thanh Niên Online
Sự lẫn lộn, không rõ ràng giữa 2 khái niệm “xe gắn máy” và “xe máy” đã dẫn tới những hiểu lầm đáng tiếc khi Thông tư 31/2019/TT-BGTVT đã công bố.
Nhiều người đang hiểu sai khái niệm trong Thông tư 31 Nhiều người đang hiểu sai khái niệm trong Thông tư 31
Nhiều người đang hiểu sai khái niệm trong Thông tư 31

Những ngày qua, không ít người bày tỏ sự khó hiểu, thậm chí bức xúc khi đọc thông tin về Thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông sẽ có hiệu lực từ ngày 15.10.2019. Trên thực tế, quy định cấm xe gắn máy chạy quá 40km/giờ đã có hiệu lực từ 1.3.2016 thông qua Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT.

Được biết, thông tin gây hiểu nhầm nằm ở điều 8 Thông tư 31 quy định xe máy chuyên dùng, xe gắn máy bao gồm cả xe máy điện và các loại xe tương tự khi tham gia giao thông tốc độ tối đa không được quá 40 km/giờ. Nhiều người đã nhầm lẫn khái niệm xe gắn máy với mô tô (xe máy) bởi về cơ bản tại Việt Nam trong cách gọi thông thường xe gắn máy và xe máy chưa bao giờ là khái niệm tách rời và mô tô được hiểu là xe phân khối lớn. Trong khi đó, tại các văn bản luật xe máy lại nằm trong khái niệm mô tô khiến nhiều người hiểu sai.

Cấm xe máy chạy quá 40 km/giờ tại khu dân cư, có thật không? - ảnh 1
Nhắc đến mô tô, người dân thường hiểu ngay là xe phân khối lớn, chí ít cũng là xe côn tay

Cụ thể, xe gắn máy là cách gọi các loại xe chạy bằng động cơ có 2 hoặc 3 bánh với vận tốc thiết kế dưới 50 km/giờ dung tích động cơ không quá 50 phân khối trong khi mô tô là xe 2 hoặc 3 bánh di chuyển bằng động cơ có dung tích trên 50 phân khối. Như vậy, với hầu hết các phương tiện hai bánh đang di chuyển bằng động cơ trên đường đều thuộc khái niệm mô tô chứ không phải xe gắn máy. Với những phương tiện này tốc độ tối đa cho phép vẫn là 60km/giờ tại khu vực động dân cư nơi có đường đôi hoặc đường 1 chiều có 2 làn xe cơ giới trở lên.

Từ sự việc trên, nhiều ý kiến cho rằng các nhà làm luật cũng nên có những khái niệm phù hợp với cách hiểu của đại đa số người dân tránh máy móc quá dẫn tới những hiểu nhầm không đáng có.

Bình luận

User
Gửi bình luận
An

An

Từ lâu nay tôi luôn thắc mắc tại sao xe máy lại khác xe gắn máy. Nhưng các ông ra luật có thể cố tình tạo lộn xộn hiểu lầm để dễ phạt người dân, vì từ xưa nay người dân luôn gọi xe máy và xe gắn máy là như nhau.
Dung

Dung

Tôi nghĩ nên có hình minh họa, mô tô là xe nào và xe máy là xe nào , xe điện cũng là loại xe gắn máy (động cơ điện), còn không thì quy định theo phân khối xe (dung tích xi lanh) và theo bánh xe (2, 3 bánh) bởi vì rất nhiều người không biết cách phân biệt ngoại trừ mấy anh CSGT.
Đào hật Minh

Đào hật Minh

tại sao không khái niệm như vật: xe gắn máy là xe có vận tốc thiết kế dưới 100 km/h, còn mô tô có vận tốc thiết kế từ 100 km/h trở lên
NTH

NTH

Tôi nghĩ luật viết vậy không sai tuy nhiên nên mở ngoặc giải thích thêm cho người dân quen.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Kia Picanto 2021 phiên bản GT Line có phong cách thể thao

Kia Picanto GT Line 2021 lộ diện

Mẫu xe cỡ nhỏ Kia Picanto 2021 phiên bản GT Line cao cấp nhất tại thị trường châu Âu được cải tiến ngoại hình, thêm tính năng tiện nghi hấp dẫn hơn.
Honda CR-V 2020 sẽ được chuyển sang lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu

Rò rỉ hình ảnh Honda CR-V 2020 lắp ráp tại Việt Nam

Honda CR-V 2020 sẽ được hãng xe Nhật Bản chuyển sang lắp ráp tại nhà máy ở Việt Nam, đây là thông tin đáng chú ý trước việc Chính Phủ chuẩn bị giảm lệ phí trước bạ 50% cho xe lắp ráp trong nước.