Cận kề 2018, thị trường ô tô ‘án binh bất động’ chờ giảm thuế

19/12/2017 09:36 GMT+7

Nhiều hãng xe tạm hoãn nhập ô tô trong giai đoạn cuối năm, trong khi người tiêu dùng vẫn có tâm lý chờ đợi khi thời điểm giảm thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào Việt Nam đang cận kề.

Theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), từ ngày 1.1.2018 ô tô sản xuất trong khu vực ASEAN đạt tỉ lệ nội địa hóa nội khối trên 40%, khi nhập về VN sẽ được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0%, thay vì 30% như hiện nay. Điều này, khiến hoạt động nhập khẩu ô tô của nhiều hãng xe tạm ngưng trệ để chờ thuế mới, trong khi người tiêu dùng tiếp tục mang tâm lý chờ đợi sang 2018 mới quyết định mua xe…
Xe nhập từ ASEAN “tiến thoái lưỡng nan”
Dù sức mua bắt đầu có dấu hiệu hồi phục nhưng không nhiều doanh nghiêp (DN) dám mạo hiểm nhập ô tô nguyên chiếc từ ASEAN với số lượng lớn trong những tháng cuối năm để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong mùa bán hàng trước Tết Nguyên đán 2018. “Thời điểm giảm thuế đã cận kề, xe nhập về trong năm 2017 phải chịu thuế nhập khẩu 30% trong khi đó chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa sẽ đến ngày 1.1.2018, thuế nhập khẩu xe từ ASEAN đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 40% sẽ về mức 0%. Mức thuế chênh lệch, khiến phần lớn DN không dám mạo hiểm nếu tính đến bài toán kinh tế”. - Đại diện một DN nhập khẩu ô tô cho biết.
Các DN nhập khẩu ô tô từ ASEAN rơi vào cảnh "tiến thoái lưỡng nan"
Trên lý thuyết, mỗi chiếc ô tô nhập khẩu về VN sẽ bị áp thuế nhập khẩu, sau đó đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) dựa trên giá xe đã chịu thuế nhập khẩu rồi đến thuế giá trị gia tăng. Vì vậy, từ năm 2018 khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm về 0% sẽ tác động đáng kể đến giá bán xe trên thị trường.
Nếu ồ ạt nhập ô tô trong năm 2017, đồng nghĩa với việc các DN sẽ đối mặt với những rủi ro về kinh tế, trong khi đó từ ngày 1.1.2018, các DN muốn nhập khẩu ô tô phải đáp ứng một loạt các quy định mới theo Nghị định 116 ban hành ngày 17.10.2017.
Trong đó, DN nhập khẩu phải cung cấp cho cơ quan quản lý chất lượng bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài. Đây được xem là khó khăn lớn nhất cho các DN nhập khẩu ô tô. Bởi “Trên thực tế không phải quốc gia nào cũng cung cấp loại giấy tờ này đối với các xe xuất khẩu. Một số quốc gia trong khu vực ASEAN, cơ quan chức năng chỉ cấp giấy này cho một vài loại xe bán ra trong nước” - đại diện Ford VN cho biết.
Từ 2018, để nhập khẩu ô tô DN phải đáp ứng các quy định theo Nghị định 116
Ngay cả khi đáp ứng đủ các loại giấy tờ này, mỗi lô xe mà các DN nhập khẩu về VN phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định mới. Cụ thể, mỗi ô tô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật. Quy định này sẽ khiến các đơn vị nhập khẩu mất thêm nhiều thời gian, kinh phí trước khi phân phối xe đến tay khách hàng. Bởi hiện nay, chi phí kiểm tra thử nghiệm mỗi xe mất khoảng 10.000 USD và thời gian có thể kéo dài đến 2 tháng.
Trước những vướng mắc từ Nghị định 116, các DN ô tô có vốn FDI thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã liên tục gửi kiến nghị lên Chính phủ để mong xem xét lại các quy định mới về điều kiện nhập khẩu ô tô.
Tắc đường về, một số mẫu xe mới lỡ hẹn với người tiêu dùng
Hiện tại, Ford VN đã gửi thông báo đến các đại lý về việc cắt đơn đặt hàng với hai dòng xe Ford Ranger và Explorer trong tháng 1, tháng 2.2018. Trong khi đó, Honda VN sau khi ra mắt CR-V thế hệ mới vào giữa tháng 11.2017 đến nay cũng chưa thể nói trước thời điểm chính xác lô xe CR-V tiếp theo về nước. Riêng Toyota VN cũng đang bỏ ngõ kế hoạch phân phối mẫu xe cỡ nhỏ Wigo cũng như phiên bản máy dầu mới của Fortuner tại VN.
Việc nhập khẩu ô tô từ ASEAN của nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại VN rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” trong những tháng cuối năm, khiến một số dòng xe nhập vốn hút khách nay rơi vào cảnh khan hàng, doanh số bán giảm mạnh. Trong tháng 11.2017, lượng tiêu thụ Toyota Fortuner chỉ đạt vỏn vẹn 398 xe, giảm gần 600 xe so với tháng 10.2017. Doanh số của Honda CR-V cũng giảm nhanh về con số 0 tròn trĩnh trong tháng 11.
Ô tô lắp ráp giảm giá, khách hàng vẫn chờ 2018
Trái ngược với cảnh khan hàng đội giá bán của một số mẫu xe nhập khẩu, hàng loạt mẫu xe lắp ráp trong nước liên tiếp được các nhà sản xuất nâng cấp mẫu mã giảm giá bán nhằm hút khách dịp cuối năm.
Thời điểm giảm thuế ô tô đã cận kề khiến người tiêu dùng mang tâm lý chờ đợi
Trường Hải (THACO) làm mới mẫu Crossover 5 chỗ Mazda CX-5 đồng thời trình làng thế hệ mới của Peugeot 3008 và 5008. Ngoài ra, cùng với Toyota VN, Hyundai Thành Công hay Nissan VN, THACO cũng công bố mức giá bán xe mới áp dụng cho thời điểm từ ngày 1.1.2018. Tuy nhiên, động thái này có lẻ chưa đủ sức để vực dậy thị trường trong giai đoạn cuối năm.
Theo nhân viên bán hàng của đại lý Toyota tại TP.HCM: “Lượng khách đến xem xe tại đại lý trong dịp cuối năm có gia tăng so với các tháng trước. Tuy nhiên phần lớn chỉ để so sánh mẫu mã sản phẩm cùng phân khúc cũng như khảo sát giá bán”.
Xe trong nước giảm giá bán nhưng người tiêu dùng vẫn chuộng các dòng ô tô nhập khẩu
Dù giá xe trong nước giảm nhưng việc một số mẫu xe mới từ ASEAN sẽ đổ bộ vào VN từ 2018 cùng với thuế suất thuế nhập khẩu giảm về 0% khiến khách hàng vẫn mang tâm lý chờ đợi. Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, anh Hoàng Đức ngụ quận Tân Bình, TP.HCM cho biết: “Chỉ còn gần 2 tuần nữa bước sang năm 2018 nên cũng cố gắng chờ xem giá xe liệu có giảm sau khi thuế nhập khẩu giảm. Cùng lắm thì bỏ vài triệu đồng thuê xe tự lái đi tạm trong Tết rồi chờ các mẫu xe mới về Việt Nam”.
Tuy nhiên, theo Đức Toàn chủ cửa hàng ô tô trên đường Phạm Hùng, quận 8, TP.HCM, dù thời điểm giảm thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN đã cận kề nhưng với những quy định mới, phải mất 3 - 4 tháng thị trường ô tô trong nước mới có thể ổn định trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.