Cạnh tranh xe lắp ráp trong nước, ô tô nhập khẩu ồ ạt tràn vào Việt Nam

Hoàng Cường
Hoàng Cường
16/10/2019 11:59 GMT+7

Đón đầu xu hướng tăng trưởng của thị trường những tháng cuối năm, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 9.2019 tiếp tục tăng mạnh, tạo áp lực cạnh tranh lên các sản phẩm lắp ráp trong nước.

Bước hồi phục về sức mua trong tháng 9.2019 cùng với xu hướng bùng nổ của thị trường ô tô những tháng cuối năm... đang tiếp tục tạo động lực cho các doanh nghiệp đẩy mạnh việc nhập khẩu ô tô.
Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9.2019 đã có tổng cộng 11.109 xe ô tô các loại được các doanh nghiệp (DN) làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt khoảng 251,7 triệu USD.
Ô tô nhập khẩu tiếp tục tràn về Việt Nam
So với tháng 8.2019, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam tăng 18% tương đương 1.697 xe. Điều này cho thấy, xu hướng tăng trưởng của ô tô nhập khẩu vào Việt Nam vẫn đang tiếp diễn. Tính từ đầu năm 2019 đến nay, đây là một trong những tháng có lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đạt mức cao nhất về lượng, cũng như giá trị.
Trong đó, với việc hưởng chính sách thuế nhập khẩu 0% theo nội dung Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), ô tô từ Thái Lan, Indonesia vẫn chiếm đa số trong tổng lượng ô tô nhập về Việt Nam. Cụ thể, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9.2019 các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập 5.561 xe ô tô các loại tương đương 119,185 triệu USD từ Thái Lan và 3.723 ô tô từ Indonesia.
Mẫu mã ô tô nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia
Như vậy, kể từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã chi tổng cộng 2,392 tỉ USD để nhập khẩu 107.034 xe ô tô các loại từ các quốc gia trên thế giới, tăng 163% về số lượng và 156% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, ô tô nhập khẩu từ các nước trong khu vực ASEAN (chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia) chiếm tới 94.248 xe tương đương trị giá gần 1,7 tỉ USD.
Theo tính toán dựa trên số liệu của Tổng cục Hải quan 9 tháng đầu năm 2019, bình quân mỗi chiếc ô tô nhập từ thị trường Thái Lan vào Việt Nam có giá gần 20.100 USD/xe, trong khi từ Indonesia vào khoảng 14.000 USD/xe. Mức giá này chưa bao gồm thuế, phí.
Hiện tại, ngoài một số mẫu mã ô tô thuộc phân khúc Sedan, Hatchback hay Crossover… hầu hết các dòng xe bán tải, xe SUV 7 chỗ thiết kế theo kiểu body on frame của các hãng xe phân phối tại Việt Nam đều nhập từ Thái Lan. Trong khi đó, ở phân khúc MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi hay hatchback cỡ nhỏ hạng A… các mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia đang dần áp đảo về mẫu mã cũng như số lượng xe tiêu thụ hàng tháng tại Việt Nam.
Màn đổ bộ ồ ạt của ô tô nhập khẩu đang tạo áp lực lên xe lắp ráp trong nước
Những cuộc đổ bộ ồ ạt của ô tô ngoại, đặc biệt mẫu mã ô tô từ Thái Lan, Indonesia… thực sự đang tạo áp lực cho các nhà sản xuất ô tô trong nước. Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, ô tô nhập khẩu đang từng bước tăng trưởng và có thể chiếm lĩnh thị trường của xe lắp ráp trong nước. Cụ thể, tính từ đầu năm đến hết tháng 9.2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 13% trong khi xe nhập khẩu tăng 150% so với cùng kì năm ngoái.
Một số DN sản xuất ô tô trong nước nhận định, nếu Chính phủ cũng như các Bộ ban ngành không có chính sách ưu đãi phù hợp để phát triển ngành ô tô, trong tương lai, Việt Nam có thể trở thành thị trường của những công xưởng sản xuất ô tô trong khu vực như: Thái Lan, Indonesia… Bởi, hiện tại chi phí sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam vẫn đang khá cao. Tỉ lệ nội địa hóa của ô tô lắp ráp tại Việt Nam vẫn thấp hơn so với các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Khi tham vọng vươn tầm quốc tế vẫn chưa thể hiện thực hóa… giờ đây ô tô lắp ráp tại Việt Nam đang chịu áp lực cạnh tranh rất lớn đến từ các mẫu mã ô tô nhập khẩu đang ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.