Cắt giảm trang bị, vì sao giá bán Honda CR-V vẫn liên tục ‘leo thang’?

Hoàng Cường
Hoàng Cường
01/01/2019 16:25 GMT+7

Bất chấp hàng loạt trang bị, tính năng bị cắt giảm khi về Việt Nam theo diện ô tô hưởng thuế nhập khẩu 0%, giá bán mẫu Crossover Honda CR-V vẫn tiếp tục tăng ngay trong ngày đầu tiên của năm mới 2019.

Theo đó, từ hôm nay (1.1.2019) giá bán dòng xe Honda CR-V tại Việt Nam chính thức tăng thêm 10 triệu đồng. Mức tăng này, kéo giá niêm yết của bản CR-V 1.5E tại các đại lý lên 983 triệu đồng, bản CR-V 1.5G ở mức 1,023 tỉ đồng trong khi bản CR-V 1.5L có giá lên đến 1.093 tỉ đồng.
Honda CR-V nhập khẩu về VN bị cắt giảm nhiều trang bị, tính năng an toàn
Đây là đợt tăng giá bán đầu tiên của Honda CR-V tại Việt Nam trong năm 2019, đồng thời là lần tăng giá thứ 3 kể từ khi Honda chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan vào đầu năm 2018. Trước đó, với 2 lần điều chỉnh giá vào tháng 4 và tháng 7.2018, giá Honda CR-V đã tăng tổng cộng 15 triệu đồng.
Có một nghịch lý là cho dù bị cắt giảm khá nhiều về cấu hình, trang bị, tính năng khi về Việt Nam đồng thời hưởng thuế nhập khẩu 0%, Honda CR-V vẫn liên tục tăng giá bán. Cụ thể, so với CR-V tại Thái Lan có hai lựa chọn 5 chỗ và 5+2 chỗ ngồi, mẫu xe này nhập khẩu về Việt Nam chỉ có duy nhất cấu hình hình 5+2 chỗ. Bên cạnh đó, Honda CR-V khi về Việt Nam cũng thiếu nhiều trang bị như hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD), tính năng mở cốp rảnh tay, chức năng chỉnh điện ghế phụ và một loạt hệ thống an toàn như cảnh báo điểm mù, camera gắn hương chiếu hậu, cảnh báo, hỗ trợ khi chêch làn đường, phanh khẩn cấp chủ động…
Phải chăng nhu cầu cao với CR-V bất chấp tính năng bị cắt giảm chính là lý do Honda tăng giá mẫu xe này (!?)
Trả lời PV báo Thanh Niên về hai lần điều chỉnh giá bán trong năm 2018, đại diện Honda Việt Nam cho biết, do chi phí phát sinh trong quá trình nhập khẩu và làm các thủ tục kiểm định theo quy định mới của Nghị định 116. Trong khi đó, ở lần tăng giá mới nhất (từ ngày 1.1.2019), hãng xe Nhật Bản lấy lý do dựa theo kế hoạch kinh doanh và xin phép không bình luận gì thêm.
Lý do có phần mập mờ mà Honda Việt Nam đưa ra chắc hẳn vẫn chưa thể khiến nhiều khách hàng có ý định đặt mua dòng xe này cảm thấy hài lòng, dù mức tăng chỉ nhỏ giọt từ 5 - 10 triệu đồng. Tuy nhiên, có một thực tế khi chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu Honda CR-V luôn trong tình trạng “không đủ nguồn cung”. Khách hàng muốn mua Honda CR-V phải đặt cọc giữ chỗ ít nhất 2 tháng mới nhận được xe. Thậm chí một số khách hàng đặt mua xe tại thời điểm này được thông báo phải chờ tới tháng 4, tháng 5.2019 mới có xe. Vậy nhưng, với những khách sẵn sàng chi thêm 20 - 50 triệu đồng để mua phụ kiện đi kèm theo xe, kiểu “mua bia kèm lạc” vẫn được các đại lý giao xe sớm.

Tin liên quan

10 mẫu ô tô đình đám nhất thị trường Việt Nam năm 2018
Nhiều mẫu xe mới ra mắt, không ít xe phải triệu hồi cùng những xáo trộn trong cuộc đua doanh số, năm 2018 đi qua với nhiều biến động và 10 mẫu xe dưới đây đã góp phần tạo nên một năm đáng nhớ của thị trường xe Việt.
Thực tế lượng tiêu thụ Honda CR-V liên tục gia tăng kể từ khi chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tính từ đầu năm đến hết tháng 11.2018, doanh số bán Honda CR-V đạt 8.029 xe, tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2017 (11 tháng đầu năm 2017 đạt 3.522 xe). Cùng với Mazda CX-5, Honda CR-V đang là mẫu Crossover bán chạy nhất trong năm 2018 tại Việt Nam.
Cắt giảm tính năng, tăng giá niêm yết rồi lại tiếp tục đội giá khi ra đại lý, trong khi doanh số bán vẫn… tăng trưởng. Phải chăng đây mới là lý do để Honda tự tin với việc liên tục tăng giá bán các phiên bản CR-V tại Việt Nam (!?)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.