CEO Ford Việt Nam: ‘Ford có thể mạnh về SUV’

24/01/2020 17:10 GMT+7

Khẳng định thế mạnh của Ford nằm ở dòng xe SUV, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho rằng, thời gian tới liên doanh này sẽ có kế hoạch, định hướng để mở rộng và phát triển hơn nữa tại thị trường Việt Nam.

2019 có thể xem là một năm khá thuận lợi với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, trong đó có Ford Việt Nam. Kết thúc năm 2019, hãng xe Mỹ đạt doanh số khá ấn tượng khi lần đầu tiên vượt ngưỡng xe bán ra trên 30.000 chiếc. Cùng với đó, liên doanh này cũng đang có những động thái nhằm mở rộng sản xuất và thúc đẩy kinh doanh tại thị trường Việt Nam thông qua việc đầu tư hơn 82 triệu USD mở rộng nhà máy Ford tại Hải Dương.
Để tìm hiểu kỹ về tình hình kinh doanh cũng như kế hoạch của Ford Việt Nam, báo Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn với ông Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam nhân dịp năm mới 2020.
[VIDEO] CEO Ford Việt Nam tự hào 7 năm Ford dẫn đầu phân khúc

“Ford Việt Nam lên một tầm vóc mới”

Ông cho biết kết quả kinh doanh của Ford Việt Nam trong năm 2019 thế nào?
Kết thúc năm 2019, Ford Việt Nam đã tung ra thị trường trên 32.000 xe. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử chúng tôi bán vượt mức 30.000 xe, đưa Ford Việt Nam lên một tầm vóc mới trên thị trường. Về thị phần, Ford vẫn chiếm tỉ lệ 10% trên toàn thị phần, các dòng xe chủ lực của Ford giữ được vị trí dẫn đầu phân khúc. Có thể kể đến như Ford Ranger, Ford Transit đã 7 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc xe bán tải và xe thương mại.
Năm vừa rồi có kết quả kinh doanh rất ấn tượng với dòng xe Everest. Mẫu xe này thường xuyên giữ được vị trí thứ 2 và chiếm thị phần trên 30% trong phân khúc SUV 7 chỗ.
Ông Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên
Doanh số Everest tăng trưởng khá tốt trong năm qua, thời gian tới Ford Việt Nam có kế hoạch gì để gia tăng tính cạnh tranh cho mẫu xe này?
Ford Everest có rất nhiều thế mạnh để phát triển bền vững trong tương lai. Ford Việt Nam đang tích cực đưa ra các chính sách bán hàng và quảng bá về sản phẩm này để lượng tiếp cận được rộng rãi hơn với người tiêu dùng.
Doanh số Ford Ecosport năm 2019 giảm và thấp hơn so với đối thủ Hyundai Kona, nguyên nhân vì sao? Ông đánh giá thế nào về phân khúc này?
Ford tự hào là đơn vị đầu tiên trong việc đưa xe Ecosport - mẫu xe mini SUV vào thị trường Việt Nam và đã có thời gian dài chiếm vị trí số 1 trong top 10 xe bán chạy, đồng thời cũng tạo ra xu hướng tiêu dùng mới cho người tiêu dùng Việt Nam. Việc cạnh tranh là tất yếu nhưng Ecosport vẫn có đối tượng khách hàng nhất định với những ưu điểm của chiếc xe thực sự là SUV gầm cao và có những tính năng thân thiện. Doanh số của Ecosport trong năm 2019 vẫn nằm trong mức kỳ vọng.
Thị hiếu tiêu dùng của người Việt đang chuyển dịch từ sedan sang SUV và thực tế Ford đang có thế mạnh về SUV, ông Phạm Văn Dũng chia sẻ.
Đến thời điểm hiện tại, có thể nói Ford Việt Nam đã dừng phân phối các dòng xe cỡ nhỏ như Ford Fiesta và Ford Focus và đang tập trung vào các dòng xe đa dụng. Lý do vì sao?
Có xu hướng là người tiêu dùng dần dần chuyển dịch từ sedan sang SUV và thực tế Ford đang có thế mạnh về SUV, Ford có thâm niên 70 - 80 năm sản xuất và thiết kế dòng xe này, do đó có một mẫu xe SUV rất rộng từ xe nhỏ nhất là mini SUV Ecosport, Escape, lớn hơn nữa là Everest và to nhất trong phân khúc là Explorer, Expedition. Tất cả các dòng xe này đều được đón nhận rất tốt trên thị trường.
Ngoài ra, nắm bắt xu hướng đó và trên cơ sở có chiến lược sản phẩm dựa trên những thế mạnh của mình, Ford còn chuyển sang kinh doanh các dòng xe thương mại và pick-up (xe bán tải).
Ford Việt Nam có kế hoạch lắp ráp Ford Escape tại Việt Nam hay không? Thời điểm nào hãng xe Mỹ chính thức bán mẫu xe này tại Việt Nam?
Escape là một trong những dòng xe SUV đươc ưa chuộng tại thị trường Việt Nam và cũng là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Ford. Có thể đến gần thời điểm ra mắt chúng tôi sẽ chính thức công bố.
Ford Escape - một trong những dòng xe quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Ford Việt Nam

Thị trường ô tô Việt năm 2019 “thấp hơn kỳ vọng nhưng cũng tăng trưởng tốt”

Ông đánh giá thế nào về thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2019?
2019 là năm đầu tiên thị trường ô tô Việt Nam đạt mức 400.000 xe và có tốc độ tăng trưởng trên 12%, tất nhiên nó thấp hơn kỳ vọng nhưng cũng tăng trưởng tốt.
Vì sao Ford quyết định đầu tư số tiền rất lớn để mở rộng nhà máy tại Hải Dương?
Quyết định đầu tư dựa trên những nghiên cứu về thị trường và chiến lược sản phẩm, hiện tại Ford đang sản xuất 3 dòng xe ở Việt Nam, trong thời gian tới với quỹ đầu tư mới Ford sẽ có thêm những sản phẩm mới để nâng cao sản lượng bán ra thị trường cũng như tận dụng công suất mới của nhà máy.
Ford Việt Nam đầu tư hơn 80 tỉ đồng mở rộng quy mô sản xuất tại nhà máy Ford Hải Dương
Ông có kỳ vọng gì về các chính sách của Chính phủ đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam?
Có 2 phía. Một phía là doanh nghiệp, cần tiếp tục có những cải tiến sản phẩm, đầu tư vào công nghệ để sản xuất hiệu quả cũng như là có giá thành hợp lý.
Thứ 2 về chính sách, chúng tôi cũng kỳ vọng Chính phủ sẽ có những chính sách hỗ trợ, nhất là trong những thời điểm nhất định, khi mà quy mô sản xuất chưa thể đạt được công suất tối ưu và giá thành tại Việt Nam còn cao hơn những nước khác trong khu vực. Ngoài ra, tôi cũng kỳ vọng Chính phủ có những hỗ trợ về chính sách, làm sao cho các doanh nghiệp được khuyến khích trong giai đoạn tới.
Ông Phạm Văn Dũng kỳ vọng Chính phủ sẽ có thêm nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất lắp ra xe trong nước
Theo ông, với những chính sách và mức thuế, phí ô tô như hiện nay, các nhà sản xuất lắp ráp ô tô trong nước gặp thuận lợi và khó khăn nào?
Một số linh kiện doanh nghiệp nhập từ các nước ngoài khu vực ASEAN do chưa được sản xuất trong nước, thì khi chưa đạt được sản lượng nhất định theo quy định sẽ không được ưu đãi. Tức là nhập xe nguyên chiếc về thì thuế bằng 0 nhưng những linh kiện đó sản xuất tại Việt Nam chưa đạt được sản lượng yêu cầu của thị trường nên nó tạo ra giá thành khá cao.
Ông có thể chia sẻ kế hoạch của Ford Việt Nam trong năm tới?
Năm 2020, Ford sẽ tiếp tục duy trì và phát triển. Với quy mô thị trường tiếp tục được mở rộng trong năm 2020, Ford Việt Nam sẽ nằm trong bức tranh chung của ngành công nghiệp ô tô. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có những phát triển hơn nữa.
CEO Ford Việt Nam tin rằng thị trường ô tô Việt nam sẽ tiếp tục phát triển
Ông dự báo thế nào về thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2020?
Hiện tại dựa trên các yếu tố vĩ mô cũng như phát triển tự nhiên của toàn cầu thì các doanh nghiệp trong Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) kỳ vọng năm 2020 sẽ tiếp tục phát triển.
Cảm ơn ông và chúc ông năm mới dồi dào sức khỏe, chúc Ford Việt Nam ngày càng phát triển!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.