CEO Honda Việt Nam: ‘Không thể can thiệp vào giá bán của HEAD’

07/05/2018 13:59 GMT+7

Trong một chia sẻ gần đây, CEO Honda Việt Nam cho biết không thể can thiệp vào giá bán tại các HEAD trong bối cảnh người tiêu dùng Việt vẫn đang thiệt đơn thiệt kép do giá nhiều mẫu xe đội giá quá cao.

“Không thể can thiệp”
Trong buổi họp báo ra mắt thế hệ mới của mẫu xe số Future, khi được hỏi về tình trạng đội giá bán quá cao tại đại lý với nhiều mẫu xe Honda, CEO Honda Việt Nam - ông Toshio Kuwahara đã có những giải thích về vấn đề này. Theo đó, ông Kuwahara cho biết có nhiều lý do từ thị trường tác động vào giá bán xe khi tới tay người tiêu dùng trong đó yếu tố quyết định là mất cân bằng cung cầu.
“Giá bán xe Honda trên thị trường hiện cao hơn giá đề xuất khi chúng tôi đi khảo sát, đây cũng là điều mà Honda cảm thấy rất có lỗi với khách hàng”, ông Kuwahara chia sẻ. Tuy nhiên, vị CEO mới của hãng xe máy Nhật Bản cũng khẳng định, Honda Việt Nam không có quyền đưa ra chỉ thị với đại lý phải bán giá như thế nào mà chỉ có thể đưa ra giá đề xuất bởi theo luật cạnh tranh giữa Honda và HEAD là hai pháp nhân độc lập.
Honda Việt Nam vẫn đang cố gắng giải quyết bài toán cung - cầu cho người tiêu dùng
Ông Kuwahara cho biết thêm, với tư cách là nhà sản xuất, Honda Việt Nam luôn mong muốn khách hàng mua được xe với giá tốt nhất có thể đặc biệt là vào hai thời điểm sau khi ra mắt và cận Tết Nguyên đán. Mặc dù không thể ép buộc các đại lý bán theo giá đề xuất nhưng dưới góc độ thị trường Honda luôn cố gắng đảm bảo sự cân bằng cung cầu bằng cách đẩy mạnh sản xuất đưa giá cả xuống mức gần nhất với giá đề xuất.
Người tiêu dùng “nhắm mắt đưa chân”
Có một câu hỏi mà không ít người vẫn tự hỏi rằng: "Tại sao biết xe đội giá mà vẫn mua?” rồi lại tự trả lời bằng cách chấp nhận mức giá cao hơn cả chục triệu đồng. Nói không ngoa, ở một số thời điểm khi mua những dòng xe ga cao cấp như SH, khoản chênh lệch giữa giá “đại lý” và giá “hãng” người tiêu dùng Việt có thể mua thêm được một chiếc xe số giá rẻ. Đây là khoản tiền không hề nhỏ nhất là đối với thu nhập bình quân của người Việt.
Trên thực tế, việc khan hàng đội giá ế thì hạ giá xảy ra với hầu hết các hãng xe tại Việt Nam. Kiểu kinh doanh bù - trừ này giúp các đại lý kinh doanh xe Honda kiếm lời không ít bù lại một phần nhỏ từ sự “hao hụt” trên những mẫu xe số bán chậm. Tất nhiên, ở chiều ngược lại một bộ phận lớn khách hàng đang phải cắn răng chịu thêm khoản “bù - trừ” này của đại lý.
Nhiều năm qua, câu chuyện khan hàng đội giá, ế ẩm hạ giá xe vẫn tiếp diễn
Mặc dù trả lời của CEO Honda Việt Nam đã giải đáp phần nào thắc mắc của người tiêu dùng nhưng đáng tiếc là chưa đủ. Bởi việc đội giá bán tại đại lý đối với những mẫu xe bán chạy đã tồn tại cả chục năm nhưng cho tới thời điểm này một hãng xe lớn như Honda vẫn chưa giải quyết được bài toán cung - cầu cho người tiêu dùng.
Những mẫu xe ế ẩm vẫn liên tục thừa cung bán bằng hoặc ít hơn giá đề xuất trong khi nhiều mẫu xe luôn giữ “phong độ” đội giá như Vision, LEAD, Air Blade, SH vẫn khan hàng khiến không ít người tự hỏi có chăng Honda Việt Nam vẫn đang “kìm” sản lượng để tạo cơ sốt giá nhằm tăng giá trị thương hiệu cũng như độ lan tỏa bằng những bài viết thường kỳ cập nhật giá “đại lý”?
Dù sao thì dưới góc độ thị trường đại lý không sai, Honda Việt Nam cũng đã làm hết “trách nhiệm” chỉ có người tiêu dùng là sai khi biết bị móc túi nhưng vẫn “nhắm mắt đưa chân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.