CEO Piaggio Việt Nam: Xe máy tăng giá gấp rưỡi trong vài năm tới

21/03/2016 05:15 GMT+7

Đại diện hãng xe Ý tại Việt Nam - Piaggio cho rằng giá bán trung bình của xe máy tại Việt Nam có thể tăng gấp rưỡi trong vòng 7 năm tới.

Đại diện hãng xe Ý tại Việt Nam - Piaggio cho rằng giá bán trung bình của xe máy tại Việt Nam có thể tăng gấp rưỡi trong vòng 7 năm tới.

>> Piaggio Medley ABS có hai phiên bản, giá từ 71,5 triệu đồng
>> Vespa 946 Emporio Armani: Giá ‘chát’ người Việt vẫn ‘khát’?
>> Honda SH Mode tăng giá chục triệu đồng, cao hơn cả Piaggio Liberty ABS

Trong buổi họp báo gần đây nhất, đại diện Piaggio Việt Nam đã không ngần ngại chia sẻ thẳng thắn về thị trường xe máy Việt. Trong đó, vị CEO này khẳng định giá xe gắn máy trung bình tại Việt Nam sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Việc tăng giá không đến từ phía nhà sản xuất mà xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng.
Cụ thể, đại diện Piaggio đã đưa ra một dẫn chứng thuyết phục rằng vào năm 2009, giá xe trung bình tại Việt Nam là 40 triệu đồng nhưng đến năm 2015 là 60 triệu đồng, tăng 50% trong vòng 6 năm. Piaggio dự báo giá xe trung bình sẽ tiếp tục “tăng trưởng” 50% trong vòng 7 năm tới, tức khoảng 90 triệu đồng vào năm 2022.
Giá xe máy trung bình tại Việt Nam sẽ ngày càng tăng cao
Lý giải cho dự đoán này, ông Costantino Sambuy - Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam cho hay giá xe trung bình tăng chủ yếu do nhu cầu từ phía người tiêu dùng. Thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam đang tăng dẫn tới nhu cầu nâng cấp phương tiện trở lên cấp thiết. Họ cũng chú ý hơn vào công nghệ, chất lượng, khả năng an toàn. Chính vì vậy, các nhà sản xuất sẽ không ngần ngại đầu tư vào các công nghệ mới, bổ sung thêm các dòng sản phẩm cao cấp hơn tương tự như Yamaha NM-X, Piaggio Medley, Honda SH…
Những nhận định của ông TGĐ Piaggio Việt Nam là có cơ sở và đúng với thực tế của thị trường xe máy Việt. Đây là xu hướng chung của các hãng xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam những năm gần đây. Sau Honda, Piaggio, Yamaha cũng đang đi theo con đường này, điển hình là việc giới thiệu NM-X mẫu xe tay ga cùng phân khúc thiết kế với PCX nhưng sở hữu giá “SH” vào tháng 9 năm ngoái. Tất nhiên, với mức giá tương đương SH, Yamaha NM-X sở hữu thêm một số công nghệ đáng giá so với PCX như phanh ABS hay được nhập khẩu nguyên chiếc.
Phải nói thêm rằng, trước thời điểm ra mắt NM-X, thị trường xe máy cao cấp gần như do Honda nắm giữ với dòng SH và phần còn lại thuộc về Piaggio. Giờ đây, với việc giới thiệu đối thủ cạnh tranh trực tiếp của SH, Piaggio một lần nữa muốn tái khẳng định vị trí của thương hiệu đồng thời thể hiện quyết tâm chinh phục phân khúc ngày một màu mỡ này.
Việc các nhà sản xuất, lắp ráp xe máy tại Việt Nam bắt đầu đẩy mạnh phát triển xe ga cao cấp gần đây không nằm ngoài dự đoán của giới phân tích. Kể từ khi bùng nổ doanh số vào năm 2009 - 2011, thị trường xe máy Việt bắt đầu xuống dốc 3 năm liên tiếp kể từ 2012 - 2014. Doanh số xe ở thời điểm này giảm từ 1 đến 2 con số, đặc biệt là năm 2013 khi thị trường chỉ tiêu thụ 2,79 xe gắn máy “mất” 10% so với năm 2012. Chỉ tới năm 2015, doanh số xe máy mới tăng trưởng nhẹ trở lại kèm dự báo cao hơn 1-3% trong năm nay.
Sự trở lại của thị trường xe máy Việt được cho là có đóng góp không nhỏ của dòng xe tay ga tầm trung, cao cấp. Vào năm ngoái, trong số 10 mẫu xe bán chạy thì có tới 4 chiếc là xe ga. Doanh số của dòng xe tay ga hiện cũng khá cân bằng, thậm chí vượt trội so với xe số ở thời điểm này, trong khi cách đây 3-4 năm số xe tay ga bán ra của một thương hiệu lớn như Honda cũng chỉ loanh quanh mức 30%. Các nhà sản xuất cũng tích cực nâng cấp, ra mắt xe ga mới hơn. Điển hình là trong năm 2015 có 13 mẫu xe mới và nâng cấp được giới thiệu nhưng chỉ có 3 mẫu xe số nhưng lại là dòng côn tay. Những mẫu xe số giá rẻ của Honda hay Yamaha chỉ đơn thuần là thay tem, thêm màu…

Cạnh tranh trong phân khúc xe ga cao cấp tại thị trường Việt Nam ngày càng khốc liệt
Có thể nói sự bão hòa ở mảng xe số và tăng trưởng dòng xe tay ga đã góp phần không nhỏ trong việc “nâng hạng” giá xe máy trung bình tại Việt Nam. Trong khoảng chục năm nữa, thị trường có thể chuyển dịch tới những mẫu hai bánh cao cấp trên dưới 100 triệu đồng thay vì quanh mức 40 - 50 triệu đồng như ở thời điểm hiện tại. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng không thể không kể đến lý do dù thu nhập tăng nhưng người dân vẫn khó "với" 4 bánh đành tìm đến 2 bánh cao cấp
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.