CEO Subaru khu vực châu Á: Subaru không có ý định lắp ráp xe tại Việt Nam

07/02/2020 12:24 GMT+7

Bên cạnh những chia sẻ tích cực về kết quả kinh doanh của Subaru trong năm qua, đại diện nhà phân phối Subaru tại khu vực châu Á cũng khẳng định và lý giải vì sao hãng xe Nhật Bản chưa có kế hoạch lắp ráp xe tại Việt Nam.

Gia nhập thị trường Việt Nam ngót chục năm nhưng phải đến năm 2019 vừa qua, Subaru mới đạt mức tăng trưởng đáng kể khi lần đầu vươn tới doanh số trên dưới 1.000 xe. Đây thực sự là kết quả khả quan với thương hiệu xe Nhật Bản, bởi suốt nhiều năm trước đó lượng xe bán ra của Subaru chỉ “lẹt đẹt” vài trăm chiếc mỗi năm.
Doanh số Subaru khởi sắc tại thị trường Việt Nam chủ yếu nhờ mẫu xe Forester mới phân phối theo dạng nhập khẩu từ Thái Lan thay vì từ Nhật Bản như thế hệ trước
Thực tế, thành công của hãng xe Nhật Bản tại thị trường Việt Nam trong năm qua chủ yếu đến từ sức hút của mẫu xe chủ lực Forester thế hệ mới. Mẫu SUV này chinh phục khách hàng khi sở hữu công nghệ Eyesight, và đặc biệt được Subaru Việt Nam chuyển đổi phương thức nhập khẩu từ Nhật Bản sang nhập khẩu từ Thái Lan. Chính nhờ động thái này, Forester thế hệ thứ 5 có giá bán thấp hơn khá nhiều so với thế hệ cũ khi hưởng lợi từ chính sách giảm thuế nhập khẩu về mức 0% theo nội dung Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Đây rõ ràng là “chìa khóa” giúp mẫu xe vốn dĩ được đánh giá “khá hay ho” này mở cửa đến với khách Việt.
[VIDEO] Subaru không xây nhà máy tại Việt Nam dù là thị trường tăng trưởng nhanh nhất

Subaru không có kế hoạch lắp ráp xe tại Việt Nam

Sau thành công về doanh số nhờ việc hạ giá bán cho mẫu Subaru Forester, không ít người chờ đợi hãng xe Nhật Bản sẽ chuyển sang lắp ráp xe tại Việt Nam như cách nhiều hãng xe khác đang làm. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên mới đây bên lề Triển lãm ô tô Singapore 2020, ông Glenn Tan - Phó Chủ tịch và Giám đốc điều hành Tập đoàn Tan Chong International Limited - đơn vị phân phối xe Subaru tại khu vực châu Á lại khiến không ít khách Việt phải “hụt hẫng”. Theo đó, đại diện nhà phân phối này khẳng định, Subaru hiện vẫn chưa có ý định lắp ráp xe tại Việt Nam.
Ông Glenn Tan - Phó Chủ tịch và Giám đốc điều hành Tập đoàn Tan Chong International Limited khẳng định chưa có ý định lắp ráp xe Subaru tại Việt Nam
Khi được hỏi về lý do, ông Glenn Tan cho biết, sở dĩ Subaru chưa nghĩ đến việc xây dựng nhà máy tại Việt Nam bởi hiện tại hãng xe Nhật Bản đã có một nhà máy lắp ráp xe ở Thái Lan. Để xây dựng nhà máy tại “xứ sở chùa vàng”, trước đó Subaru đã phải mất đến 20 năm tìm hiểu thị trường. Hơn nữa, nhà máy này hiện tại có thể đáp ứng sản lượng lớn, lên đến 100.000 xe/năm. “Vì thế cho đến khi nhà máy này không thể sản xuất vượt trên mức này, chúng tôi sẽ không xây dựng nhà máy ở bất kỳ đâu trong ASEAN”, ông Glenn Tan khẳng định.
Cũng theo đại diện Tập đoàn Tan Chong International Limited, với nhà máy ở Thái Lan liên doanh này đã “có thể sản xuất xe giá cạnh tranh, có chuỗi cung ứng tốt, giá hợp lý”. Ông Glenn Tan cũng ví von lí do không mở thêm nhà máy lắp ráp ở Việt Nam nói riêng hoặc khu vực Đông Nam Á nói chung “giống như việc bạn có một căn nhà rất to mà chỉ có một người ở, vậy nên bạn sẽ không có ý định xây một thêm một căn nhà mới”.

Nhưng Việt Nam vẫn là thị trường chủ lực

Mặc dù thừa nhận việc chưa có kế hoạch mở nhà máy lắp ráp xe tại Việt Nam, tuy nhiên đại diện nhà phân phối Subaru tại châu Á cũng thừa nhận, Việt Nam vẫn là một trong những thị trường chủ lực của Subaru thời gian tới. “Có một thực tế, Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất của Subaru và chúng tôi rất vui vì khách hàng Việt Nam chọn và chúng tôi sẽ cải thiện mạng lưới cũng như doanh số”.
Subaru Forester đóng góp lớn nhất giúp Subaru bán ra thị trường VN gần 1.000 xe trong năm 2019
Cũng trong buổi phỏng vấn bên thềm Triển lãm ô tô Singapore 2020, đại diện Nhà phân phối Subaru tại châu Á còn chia sẻ khá chi tiết về tình hình kinh doanh của liên doanh này tại thị trường Việt Nam. “Năm ngoái ở Việt Nam chúng tôi bán ra khoảng 1.000 xe, trong đó Forester chiếm 90%. Chúng tôi giới thiệu Forester mới tại Việt Nam vào tháng 7.2019 và chính thức giao xe vào tháng 10. Doanh số của mẫu xe này sau đó vượt quá mức dự kiến của chúng tôi. Thực ra, năm 2019 chúng tôi có doanh số tăng đến 800% so với năm 2018. Vì thế mà trong năm 2020, chúng tôi kỳ vọng mức tăng trưởng 300% (đạt khoảng 3.000 xe), dựa vào phản hồi tích cực của khách hàng với sự xuất hiện của tính năng Eyesight tại thị trường Việt Nam”.
Bên cạnh đó, với kết quả kinh doanh rất khả quan trong năm 2019, đại diện Tan Chong International Limited cũng tiết lộ, liên doanh đang có kế hoạch đưa những mẫu xe khác của Subaru về lắp ráp tại nhà máy ở Thái Lan, sau đó xuất khẩu sang thị trường Việt Nam, tương tự như mẫu Forester trước đó. Đáng chú ý trong kế hoạch này có Subaru XV, mẫu crossover cỡ trung hiện đang được Subaru Việt Nam phân phối theo dạng nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản và có giá lên đến hơn 1,5 tỉ đồng, cao hơn cả “đàn anh” Forester.
Nối gót "đàn anh" Forester, XV sẽ là mẫu xe tiếp theo phân phối theo dạng nhập khẩu từ Thái Lan
Ngoài ra, trong bối cảnh nhu cầu đối với dòng xe 7 chỗ tại Việt Nam đang tăng cao, ông Glenn Tan cũng cho biết không loại trừ khả năng thời gian tới nhà phân phối Subaru tại châu Á cũng sẽ cân nhắc việc mang về Việt Nam một mẫu xe 7 chỗ. Khả năng cao sẽ là mẫu Ascent hiện đang bán ra thị trường Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.