CEO Suzuki Việt Nam: Phân khúc xe MPV 7 chỗ sẽ tiếp tục tăng trưởng

23/01/2020 06:00 GMT+7

Dự báo thị trường ô tô Việt Nam cũng như phân khúc xe MPV 7 chỗ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2020 nhưng Tổng giám đốc Suzuki Việt Nam cũng thừa nhận lượng đơn đặt hàng đối với dòng xe Ertiga đang vượt quá khả năng cung cấp của công ty.

Với hầu hết các mẫu xe ô tô du lịch dưới 9 chỗ ngồi phân phối tại Việt Nam đều nhập khẩu, trong những năm qua Suzuki đã chịu nhiều ảnh hưởng từ việc điều chỉnh, thay đổi chính sách. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản vẫn đang từng bước nỗ lực cũng cố vị thế, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Bên cạnh việc kinh doanh các dòng xe thương mại, xe tải… Suzuki Việt Nam vẫn đang trung thành với việc nhập khẩu, phân phối các mẫu ô tô thuộc phân khúc xe du lịch cỡ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu như Celerio, Swift hay Ertiga. Trong năm 2019, hãng xe Nhật Bản lần lượt tung ra thị trường thế hệ mới của Swift, Ertiga… Tuy nhiên, những hạn chế về năng lực sản xuất, kế hoạch nhập khẩu, phân phối… phần nào đã khiến Suzuki Việt Nam đánh mất đi lợi thế cạnh tranh.
Trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên nhân dịp năm mới 2020, ông Toshiyuki Takahara - Tổng Giám đốc Suzuki Việt Nam đã có những đánh giá, dự báo về thị trường cũng như kế hoạch kinh doanh phân phối sản phẩm của Suzuki tại Việt Nam trong năm 2020.
CEO Suzuki Việt Nam tiết lộ kế hoạch sản xuất ô tô tại Việt Nam

Mức đánh thuế xe ô tô ở Việt Nam còn cao hơn Nhật Bản

Ông đánh giá như thế nào về ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2019 vừa qua?
Tôi nghĩ rằng ngành ô tô Việt Nam đang trong quá trình cơ giới hóa. Quá trình này tuy đang tiến triển từ từ nhưng rất chắc chắn.
Ông Toshiyuki Takahara - Tổng Giám đốc Suzuki Việt Nam trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên
Theo ông, năm 2019 vừa qua, các nhà nhập khẩu, kinh doanh ô tô tại Việt Nam như Suzuki gặp những thuận lợi, khó khăn gì?
Tính đến nay, còn tồn tại hai khó khăn, chi phí cao và tốn kém thời gian đối với các nhà nhập khẩu. Chính sách công nghiệp trong nước, hệ thống thủ tục địa phương vẫn chưa hoàn chỉnh. Lợi thế của xe nhập khẩu là đem đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng, còn lợi thế của xe sản xuất trong nước là mang lại nhiều đóng góp cho ngành sản xuất Việt Nam. Chúng tôi cũng đang tiến hành nhập, đồng thời cho rằng việc phát triển cân bằng cả hai bên là cần thiết.
Ông đánh giá như thế nào về chính sách, mức thuế ô tô tại Việt Nam?
Mức đánh thuế xe ô tô ở Việt Nam có thể nói là cao hơn Nhật Bản, nhưng tôi nghĩ nhờ thế lại có hiệu quả không làm tăng đột ngột số lượng xe hơi chờ đến khi chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng. Công ty chúng tôi cũng đang tiếp tục đưa vào các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, không tạo nhiều gánh nặng cho môi trường và đường phố.
Lợi thế của xe nhập khẩu đem đến nhiều lựa chọn cho khách hàng
Hiện tại, đa số sản phẩm của Suzuki Việt Nam đều được được phân phối theo dạng nhập khẩu, vậy thới gian tới Suzuki có ý định lắp ráp ô tô tại Việt Nam không? Theo ông, đâu là yếu tố thu hút doanh nghiệp quyết định đầu tư lắp ráp xe tại Việt Nam?
Theo quan điểm cá nhân tôi, nền kinh tế đang được hỗ trợ bởi con người, hàng hóa và tiền tệ, nên tôi nghĩ xe buýt và xe tải là hai phương tiện cần được sản xuất và bán tại Việt Nam. Nếu cả hai dòng xe du lịch và thương mại đều được nhà nước khuyến khích sản xuất nội địa, chúng tôi sẽ xem xét về việc sản xuất trong nước nhằm mục đích đóng góp cho phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.

Lượng đơn đặt hàng Suzuki Ertiga đang vượt quá khả năng cung cấp của chúng tôi

Ông có thể cho biết, dòng sản phẩm nào của Suzuki Việt Nam có sức tăng trưởng tốt nhất trong năm qua?
Sản phẩm bán chạy nhất của chúng tôi trong năm vừa qua là chiếc MPV 7 chỗ - Ertiga thế hệ mới. Sau gần 5 năm bắt đầu phân phối, vào cuối tháng 6.2019, chúng tôi đã giới thiệu ra thị trường thế hệ mới của Ertiga với rất nhiều thay đổi.
Ertiga thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 6.2019
Vậy, ông đánh giá thế nào về phân khúc MPV cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam?
Nhu cầu sử dụng chiếc MPV tại Việt nam đã tăng trưởng trong năm qua và sẽ tiếp tục gia tăng trong những năm tới. Xe MPV có khả năng chở hơn 5 người cùng một số lượng hàng hóa, khi cần thiết có thể chở được 7 người. Ngoài ra, đối với tình huống trên những con đường hẹp, chiếc MPV cỡ trung sẽ dễ thao tác hơn chiếc MPV cỡ lớn. Chiếc Ertiga của chúng tôi tuy không phải là chiếc MPV cỡ lớn, nhưng các khách hàng đánh giá cao về không gian thoải mái và rộng rãi, cùng với ưu điểm có thể chở được nhiều hàng hóa.
Tổng Giám đốc Suzuki Việt Nam xin lỗi vì giao xe Ertiga trễ
Suzuki Ertiga thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam vào giữa năm 2019, nhưng đến tận cuối năm 2019 và kéo dài đến đầu năm 2020, nhiều khách vẫn rất bức xúc vì chưa nhận được xe. Với cương vị Tổng giám đốc Suzuki Việt Nam, ông đánh giá thế nào về thực trạng này?
Tôi thành thật xin lỗi về điều này. Mẫu mới New Ertiga không chỉ được cung cấp ở Việt Nam, mà còn những đơn hàng giao sau từ Phillipine, Myanmar, Mexico... Lượng đơn hàng hiện nay đang vượt quá khả năng cung cấp của chúng tôi. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung vào khách hàng ở Việt Nam và đang nỗ lực để đảm bảo số lượng cung cấp. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng số lượng cung cấp, nên tôi mong rằng quý vị có thể chờ thêm một thời gian nữa.
Suzuki đang nỗ lực tăng số lượng xe Ertiga nhập khẩu về Việt Nam

Suzuki Việt Nam từng đặt mục tiêu bán khoảng 1.000 xe Ertiga thế hệ mới mỗi tháng, nhưng hiện tại có vẻ như doanh số bán thực tế không như kỳ vọng, theo ông nguyên nhân từ đâu?

Đối với việc sản lượng Ertiga thế hệ mới không hoàn thành đúng kế hoạch là vì hiện nay Ertiga đang nhận được phản hồi tích cực trên toàn thế giới, các nơi khác cũng đang đặt hàng rất nhiều. Hiện tại, chúng tôi cũng đang trong quá trình thay đổi luân phiên 2 ca làm việc ở các nhà máy tại nước ngoài. Sau khi tăng gia sản xuất, chúng tôi sẽ cung cấp khoảng 1.000 chiếc mỗi tháng.
Vậy trong thời gian tới, Suzuki Việt Nam có kế hoạch gì để tăng sức cạnh tranh cho Ertiga trước sức ép đến từ các đối thủ như Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza?
Tất nhiên chúng tôi sẽ cố gắng tăng nguồn cung cấp đồng thời đưa ra sản phẩm mới. Celerio "thiếu điều gì đó" để cạnh tranh Kia Morning và Hyundai Grand i10.
Suzuki phân phối mẫu Celerio tại Việt Nam với mức giá khá thấp, nhưng thực tế vẫn cực kỳ khó khăn trong việc tìm chỗ đứng tại phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A, theo ông vì sao?
Celerio là một dòng xe với thiết kế đơn giản nhưng mạnh mẽ được phát triển dành cho thị trường châu Âu. Tuy không có ngoại hình quá bắt mắt nhưng lại được đánh giá cao ở thị trường châu Âu và hiện tại bán chạy nhất nhờ tính an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và dễ dàng thao tác. Nhưng mặt khác, ở Việt Nam dòng Celerio lại được cảm nhận là vẫn còn thiếu điều gì đó, nên chúng tôi cũng đang xem xét lại để thêm vào một số trang thiết bị.
Suzuki đang xem xét bổ sung thêm trang bị tính năng cho mẫu xe Celerio
Mẫu sedan hạng B Suzuki Ciaz đang được Suzuki Việt Nam định giá khá thấp, tuy nhiên vẫn đang gặp khó trong việc cạnh tranh với các đối thủ tại Việt Nam, theo ông vì sao?
Ciaz hiện nay đang được bán ra như một mẫu xe Sedan cao cấp phân khúc C tại thị trường Ấn Độ và kênh phân phối NEXA dành cho phân khúc xe cao cấp. Ở Việt Nam, Ciaz cũng nhận được nhiều ủng hộ từ khách hàng và hiện tại cũng đã hết hàng. Bây giờ chúng tôi cũng đang lên kế hoạch nhập lô hàng Ciaz mới, mong mọi người kiên nhẫn chờ đợi.
Suzuki Ciaz chuẩn bị có phiên bản mới tại Việt Nam, ông có thể chia sẻ cụ thể thời gian ra mắt phiên bản này?
Hiện tại chúng tôi chưa thể nói ra chi tiết gì ở thời điểm này, nhưng nếu xét về hiệu quả chi phí thì đây sẽ là mẫu xe tuyệt vời.
Theo ông Toshiyuki Takahara, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2020
Ông dự báo như thế nào về thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2020?
Tôi tin rằng thị trường vẫn tiếp tục ổn định và duy trì quy mô như hiện nay. 
Cảm ơn ông và chúc ông một năm mới dồi dào sức khỏe và thành đạt, chúc Suzuki Việt Nam ngày càng phát triển!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.