Chạy đà hoàn hảo, thị trường xe máy Việt Nam vẫn lao đao vì Covid-19

Trần Hoàng
Trần Hoàng
28/03/2020 09:56 GMT+7

Bất chất những tín hiệu lạc quan trong hai tháng đầu năm, trang thống kê dữ liệu Motorcycles Data dự báo sức mua mô tô, xe máy mới tại Việt Nam sẽ tiếp tục sụt giảm trong năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

Sau khi kết thúc năm 2019 với tổng lượng tiêu thụ đạt 3,25 triệu xe, giảm 3,87% so với năm 2018, thị trường mô tô xe máy Việt Nam bắt đầu tìm lại đà tăng trưởng ngay trong giai đoạn chạy đà cho năm 2020.
[VIDEO] Chạy đà hoàn hảo, thị trường xe máy Việt Nam vẫn lao đao vì Covid-19
Theo số liệu của chuyên trang thống kê MotorCycles Data, thị trường xe máy Việt Nam khởi đầu năm 2020 với mức tăng trưởng 2 con số. Doanh số bán ra tính đến hết tháng 2 của toàn thị trường đạt 476.978 chiếc, tăng trưởng khoảng 11% so với cùng kỳ năm 2019.

Từ giữa tháng 2.2020 đến nay sức mua xe máy bắt đầu sụt giảm do tác động từ dịch bệnh Covid-19

Mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ nhu cầu mua sắm mô tô xe máy của người dân trước dịp Tết Nguyên đán 2020, thời gian trùng với tháng 1.2020. Bước sang tháng 2.2020, thị trường vẫn giữ được mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2019 nhưng bắt đầu có dấu hiệu chững lại so với tháng 1.2020.
Tuy nhiên, “niềm vui” với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mô tô xe máy tại Việt Nam “ngắn chẳng tày gang”. Kể từ giai đoạn giữa tháng 2.2020 đến nay sức mua xe máy bắt đầu sụt giảm do tác động từ dịch bệnh Covid-19. Ngay sau Tết Nguyên đán, giá bán xe máy trên thị trường bắt đầu hạ nhiệt nhưng lượng khách đến đại lý mua xe bắt đầu giảm dần do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Motorcycles Data dự báo sức mua mô tô, xe máy mới tại Việt Nam sẽ tiếp tục sụt giảm trong năm 2020

Honda vẫn dẫn đầu thị trường xe máy Việt Nam với 163.000 xe bán ra trong tháng 2.2020, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng so với tháng 1.2020 lại giảm tới 33%. Doanh số bán hàng của hãng xe Nhật dự báo sẽ tiếp tục “lao dốc” khi hoạt động kinh doanh tại một số đại lý (HEAD) gần như đóng băng trong nửa cuối tháng 3.2020. Thậm chí, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 một số đại lý, trạm dịch vụ sửa chữa xe máy tại TP.HCM, Hà Nội… bắt đầu đóng cửa tạm ngừng hoạt động từ những ngày cuối tháng 3.2020.
Theo MotorCycles Data, dịch bệnh Covid-19 sẽ khiến thị trường xe máy Việt Nam mất đi cơ hội hồi phục sau bước sụt giảm trong năm 2019, đồng thời có thể kéoe doanh số bán hàng về mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Motocycle Data dự báo năm 2020, doanh số thị trường xe máy Việt Nam có thể sẽ tiếp tục giảm khoảng 6,2% với 2,65 triệu xe bán ra.
Tính đến hết năm 2019, Việt Nam vẫn xếp thứ 4 trên thế giới về tiêu thụ xe máy, sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.