Chỉ bán xe trên 500cc, Honda Việt Nam muốn lọc khách VIP?

25/05/2018 09:27 GMT+7

Honda Việt Nam tham chiến phân khúc mô tô phân khối lớn bằng cửa hàng chính thức nhưng chỉ tập trung phục vụ những khách hàng mua xe trên 500 phân khối.

Kể từ khi giới thiệu kế hoạch tham gia phân khúc mô tô phân khối lớn vào tầm này năm ngoái, Honda đã nhận được không ít sự quan tâm của giới chơi xe. Đến nay sau 1 năm chuẩn bị, Honda vừa chính thức khai trương cửa hàng chuyên bán mô tô phân khối lớn của riêng mình tại TP.HCM thay vì bán chung với các HEAD hiện có. Đáng chú ý ngay cả mẫu Rebel 300 ra mắt thời gian trước cũng không được phân phối tại cửa hàng chính thức của hãng xe Nhật Bản.

Theo đó, Honda Việt Nam sẽ chỉ bán ra và phục vụ dịch vụ hậu mãi cho các mẫu xe trên 500 phân khối. Nghiễm nhiên mẫu xe Rebel 300 ra mắt trước đó vẫn chỉ được phân phối, bảo dưỡng qua các cửa hàng ủy nhiệm (HEAD) bán xe phổ thông của Honda chung với SH300i và cả… Wave Alpha. Trong khi đó, đàn anh Rebel 500 phân khối có được vị trí trang trọng hơn trong cửa hàng chuyên bán xe phân khối lớn hưởng đầy đủ các dịch vụ hậu mãi cần thiết dành cho dòng xe này.

Chỉ những mẫu xe trên 500cc mới được bán ra tại Honda Moto

Mặc dù mới đổ bộ thị trường Việt Nam nhưng Honda đã tham chiến hầu hết các mặt trận của xe mô tô trên 500 phân khối từ dòng Naked, Super Sport, Cruiser đến Adventure và Touring với giá từ 172 triệu đồng tới 1,2 tỉ đồng. Hiện tại, dù có khá nhiều mẫu xe dưới 300 phân khối nhưng Honda vẫn chưa có kế hoạch bán ra bất chấp nó được đánh giá nhiều tiềm năng nhất là khi so với thu nhập bình quân của người Việt Nam.

Có nhiều giải thích cho việc Honda Việt Nam chỉ bán xe trên 500 phân khối nhưng rõ ràng với động thái này hãng xe Nhật Bản đang muốn “lọc” khách hàng. Bởi cửa hàng mô tô của Honda không chỉ bán hàng, hậu mãi, cung cấp phụ tùng mà còn tổ chức các hoạt động cộng đồng và lái xe an toàn. Chính vì vậy việc tập trung vào một phân khúc khách hàng nhất định có thể giúp Honda dễ dàng cung cấp các dịch vụ chuyên biệt, “VIP” hơn.

Khách hàng mua xe đắt tiền thường mong muốn dịch vụ chuyên biệt

Về tâm lý khách hàng, họ cũng dễ có cảm giác hài lòng hơn với dịch vụ mà không phải ai cũng được tận hưởng, nhất là những hoạt động đào tạo lái xe an toàn hay cộng đồng… Trước đây, đã từng có câu chuyện khách hàng mua xe sang Mercedes-Benz không hài lòng khi phải sử dụng chung dịch vụ với khách mua xe thương mại Sprinter.

Đây là lý do dù có rất nhiều thương hiệu phổ thông đang sở hữu xe sang nhưng đều chọn cách cung cấp 2 dịch vụ hoàn toàn riêng biệt. Ví như Toyota với Lexus là một ví dụ bởi nếu phân phối chung Lexus hoàn toàn có thể tận dụng được hệ thống đại lý rộng khắp của Toyota nhưng lại không thể đem lại cho khách mua xe sự “cao cấp” cần có. Chưa kể, khách hàng mua xe đắt tiền thường tập trung nhiều ở các thành phố lớn việc phân phối dàn trải ra các tỉnh chưa chắc đã hiệu quả đi kèm chi phí mặt bằng, kho bãi và dịch vụ…

Chính vì vậy, việc Honda Việt Nam theo đuổi phân khúc khách hàng riêng nhằm nâng tầm thương hiệu, dịch vụ cũng dễ hiểu. Có lẽ đáng tiếc nhất là những khách hàng sở hữu Rebel 300 bởi họ vẫn phải sử dụng dịch vụ tại HEAD thông thường. Điều này khiến không ít chủ xe băn khoăn liệu rằng HEAD có đủ trình độ kỹ thuật để bảo hành, bảo dưỡng xe hay không?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.