Chiều khách Việt, các hãng ô tô cạnh tranh quyết liệt ở phân khúc SUV, Crossover

Hoàng Cường
Hoàng Cường
24/09/2020 11:17 GMT+7

Hàng loạt mẫu mã ô tô thuộc phân khúc SUV, Crossover gầm cao, thiết kế từ 5 – 7 chỗ ngồi lần lượt được các doanh nghiệp ô tô tung ra thị trường nhằm đáp ứng xu hướng ngày càng chuộng xe SUV, Crossover của người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam.

Bên cạnh những dòng sedan truyền thống, các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam đang dồn lực vào cuộc cạnh tranh ở phân khúc SUV, Crossover gầm cao, thiết kế từ 5 – 7 chỗ vốn đang được người tiêu dùng ưa chuộng.
Ngoài xu hướng chuyển dịch từ xe sedan, hatchback sang sử dụng xe SUV, Crossover của một bộ phận người tiêu dùng. Nhiều khách hàng Việt lần đầu sắm ô tô cũng lựa chọn các mẫu mã thuộc phân khúc SUV, Crossover vốn thiết kế rộng rãi, cao ráo, khả năng chuyển chở lớn và vận hành linh hoạt hơn.

Người Việt ngày càng chuộng ô tô SUV, Crossover gầm cao thiết kế từ 5 - 7 chỗ

Vì vậy, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, từ đầu năm 2020 đến nay nhiều mẫu mã ô tô mới, cũng như các phiên bản được nâng cấp, cải tiến thuộc phân khúc SUV, Crossover lần lượt được tung ra thị trường.
Trong số 4 mẫu mã mới cũng như bản nâng cấp được Mitsubishi tung ra thị trường từ đầu năm 2020 đến này, có tới 2 mẫu xe thuộc phân khúc SUV, Crossover. Trong đó, ngoài việc nâng cấp, trang bị thêm công nghệ tính năng cho mẫu Outlander, hãng xe Nhật Bản còn trình làng cái tên hoàn toàn mới – Xpander Cross.

Mitsubishi đang tập trung vào những dòng xe tạo được sức hút như Xpander, Xpander Cross hay Outlander

Không những vậy, Mitsubishi cũng đang chuẩn bị giới thiệu bản nâng cấp của dòng SUV 7 chỗ - Pajero Sport ta thị trường vào đầu tháng 10 tới đây. Thậm chí, chia sẻ với Thanh Niên, đại diện Mitsubishi cho biết, hãng đang tái cấu trúc lại danh mục sản phẩm, tập trung vào những dòng xe đang tạo được sức hút như Xpander, Xpander Cross hay Outlander...
Sự thay đổi mạnh mẽ của Mitsubishi khiến một hãng xe vốn được cho khá bảo thủ như Toyota cũng không thể ngồi yên. Dù nắm lợi thế ở phân khúc sedan với sự áp đảo về mặt doanh số của Toyota Vios, Camry so với các đối thủ cùng phân khúc, nhưng ở phân khúc SUV, Crossover... Toyota đang dần lép vế. Chính vì vậy, hãng xe Nhật Bản quyết tâm làm mới với việc đưa về thị trường Việt Nam mẫu Corolla Cross thuộc phân khúc Crossover 5 chỗ.

Bản nâng cấp Toyota Fortuner vừa gia nhập thị trường Việt Nam

Toyota thậm chí còn tiên phong khi ứng dụng công nghệ hybrid trên dòng xe phổ thông như Corolla Cross tại Việt Nam. Bên cạnh đó, hãng xe Nhật Bản cũng làm mới mẫu SUV chủ lực – Toyota Fortuner nhằm cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc SUV 7 chỗ. Honda cũng làm mới mẫu CR-V và chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam.
Trong khi đó “ông lớn” trong ngành lắp ráp, sản xuất ô tô tại - Trường Hải (THACO) sau khi tập trung vào các dòng SUV, Crossover thuộc thương hiệu Mazda cũng bắt đầu dồn sức cho các mẫu mã gác mác KIA. Tháng 8.2020, THACO tạo sự chú ý khi trình làng mẫu KIA Seltos theo diện xe lắp ráp. Mẫu xe này ngay sau đó lập tức tạo sức hút nhờ kiểu dáng thiết kế và giá bán khá cạnh tranh.

Sau gần 10 năm, KIA Sorento tại Việt Nam đã bước sang thế hệ mới với nhiều thay đổi

KIA Seltos được xem như con bài chiến lược của KIA để cạnh tranh miếng bánh thị phần phân khúc SUV đô thị 5 chỗ vốn bị Hyundai KONA, Ford EcoSport... thống trị suốt những năm qua. Không những vậy, mới đây hãng xe Hàn Quốc thông qua đối tác THACO cũng tung ra thị trường thế hệ mới của mẫu Sorento. Lột xác về thiết kế, đồng thời trang bị hàng loạt tính năng, công nghệ... KIA Sorento mới được xem là cuộc cách mạng giúp hãng xe Hàn lấy lại vị thế trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam.
Sức hấp dẫn ở phân khúc SUV, Crossover tại Việt Nam cũng khiến một hãng xe mới “chân ướt, chân ráo” gia nhập thị trường như MG cũng không ngần ngại dồn sức để tung ra 2 mẫu Crossover ZS và HS.

BMW thông qua đối tác THACO trình làng một loạt sản phẩm mới, trong đó có cả X1, X5, X6 thế hệ mới

Không chỉ xe phổ thông, phân khúc ô tô hạng sang cũng chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các hãng xe trong phân khúc SUV, Crossover. Trong đó, BMW, Land Rover và Mercedes-Benz... là những thương hiệu tích cực nhất. Ngay sau làn sóng dịch bệnh Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam, BMW thông qua đối tác THACO trình làng một loạt sản phẩm mới, trong đó có cả X1, X5, X6 thế hệ mới.
Động thái của BMW nhằm đáp trả đối thủ đồng hương Mercedes-Benz, khi trước đó hãng xe có logo mang biểu tượng sao 3 cánh đã trình làng bản nâng cấp của GLC và GLE. Không những vậy, mới đây Mercedes-Benz còn hoàn thiện danh mục SUV hạng sang của hãng tại Việt Nam bằng việc cho ra mắt mẫu GLB hoàn toàn mới.

Land Rover Defender với giá bán từ 3,855 – 6,310 tỉ đồng vẫn nhận gần 30 đơn đặt hàng tại Việt Nam

Hãng xe sang Anh quốc - Land Rover cũng nỗ lực tung ra thị trường mẫu Range Rover Evoque, Land Rover Discovery Sport 2020 và mới đây nhất là mẫu SUV mang tính biểu tượng Land Rover Defender… Với mức giá từ 3,855 – 6,310 tỉ đồng, nhưng sau 1 tháng mở bán, Land Rover Defender đã nhận gần 30 đơn đặt hàng tại Việt Nam.
Ngay cả thương hiệu ô tô Việt – VinFast cũng tập trung vào phân khúc SUV khi bất ngờ trình làng phiên bản VinFast President với hàng loạt tính năng mới kết hợp động cơ V8 dung tích 6.2 lít.
Trong khoảng thời gian còn lại của năm 2020, nhiều mẫu mã mới thuộc phân khúc SUV, Crossover gầm cao, thiết kế từ 5 – 7 chỗ ngồi dự kiến sẽ ra mắt thị trường nhằm đáp ứng xu hướng chuộng SUV, Crossover của người Việt. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 8 tháng đầu năm 2020, các thành viên VAMA đã bán ra thị trường gần 32.000 xe thuộc phân khúc SUV, Crossover.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.