Chính phủ Nhật Bản xem xét hỗ trợ ngành sản xuất ô tô

Hoàng Cường
Hoàng Cường
17/09/2018 10:40 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản đang tính đến biện pháp hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô địa phương, trước viễn cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ - Donald Trump cân nhắc tăng thuế suất đối với ô tô nhập khẩu vào quốc gia này.

Theo kế hoạch, các quan chức Nhật Bản sẽ tham gia một cuộc đàm phán thương mại lần thứ hai với Mỹ diễn ra vào ngày 21.9 tới, để bàn bạc về chính sách thuế quan đối với các loại xe ô tô Nhật Bản nhập khẩu vào Mỹ. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, chính phủ Nhật Bản cũng đang tính đến các biện pháp hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô địa phương trong bối cảnh Mỹ vẫn giữ quan điểm tăng thuế suất đối với xe ô tô nhập khẩu lên 25% so với mức 2,5% như hiện tại.
Ô tô Nhật Bản vào thị trường Mỹ đang đối mặt nguy cơ chịu thuế nhập khẩu 25%
Trang Carscoop dẫn lời một quan chức của Chính phủ Nhật Bản: "Nếu sau cuộc đàm phán thương mại với Mỹ lần này, áp lực lên xuất khẩu ô tô của Nhật Bản không được giải quyết, chúng tôi cần phải xem xét các biện pháp hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô".
Hiện tại, Chính phủ Nhật Bản vẫn chưa công bố kế hoạch chi tiết về các biện pháp hỗ trợ những nhà sản xuất ô tô trong nước. Tuy nhiên, nhiều khả năng những gói hỗ trợ tài chính dành ra cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ được đưa nhằm giảm thiểu tác động trước việc điều chỉnh thuế suất đối với xe ô tô nhập khẩu của Chính phủ Mỹ.
Mỹ đang được xem là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với các hãng xe Nhật
Hiện tại, Mỹ đang được xem là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với các hãng xe Nhật Bản. Theo số liệu thông kê vào năm ngoái, Nhật đã xuất khẩu khoảng 1,74 triệu xe hơi các loại vào thị trường Mỹ, con số này tương đương khoảng 18% các phương tiện được sản xuất tại Nhật trong năm 2017. Chỉ riêng tập đoàn Toyota bán ra hơn 700 nghìn xe/năm, tính cả những xe sang mang thương hiệu Lexus. Theo tính toán của các chuyên gia, nếu đề xuất thuế nhập khẩu có hiệu lực, giá mỗi chiếc xe Toyota, Lexus nhập khẩu bán ra tại Mỹ có thể tăng thêm ít nhất 2.000 - 5.000 USD. Điều này sẽ khiến các hãng xe Nhật gặp khó khăn trong việc cạnh tranh, gia tăng thị phần.
Đây không phải là mối lo ngại duy nhất mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang đối mặt. Bởi, trong những năm gần đây, chính phủ đang lên kế hoạch tăng thuế tiêu dùng (VAT) từ 8% lên 10% với các loại hàng hóa tiêu thụ tại Nhật Bản. Kế hoạch này đã được hoãn 2 lần kể từ khi đưa ra vào năm 2014. Nhiều người lo ngại việc tăng thuế có thể làm giảm doanh thu của hàng hóa đắt tiền như xe cộ và nhà ở, khi đó các hãng xe Nhật Bản sẽ chịu nhiều ảnh hưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.