Chính thức tăng phí trước bạ xe bán tải, ô tô VAN từ ngày 10.4

Trần Hoàng
Trần Hoàng
01/03/2019 06:54 GMT+7

Bắt đầu từ ngày 10.4.2019, lệ phí trước bạ đối với xe bán tải, xe VAN tại Việt Nam sẽ tăng từ 3 - 4,5 lần so với thời điểm hiện tại.

Lợi thế về mức lệ phí trước bạ của dòng xe xe bán tải, xe VAN đối với các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ đăng kí lần đầu tại Việt Nam đang dần biến mất, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 20/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ.
Theo cách tính mới, phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải, ô tô VAN bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống
Theo đó, cách tính lệ phí trước bạ đối với xe bán tải, xe VAN tại Việt Nam sẽ được thay đổi so với thời điểm hiện tại. Cụ thể, Nghị định số 20/2019/NĐ-CP sửa đổi đổi khoản 5 Điều 7 tại Nghị định 140/2016, quy định: “ô tô vừa chở người, vừa chở hàng (ô tô pick-up chở hàng) có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (hiện đang ở mức từ 10 - 15% tùy từng địa phương -  PV) . Từ lần nộp phí trước bạ lần thứ 2 trở đi, các dòng xe kể trên sẽ có mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Hầu hết xe bán tải đang phân phối tại Việt Nam đều nhập khẩu từ Thái Lan
Quy định mới này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 10.4.2019. Như vậy, khách hàng mua xe bán tải, ô tô tải VAN từ ngày 10.4 sẽ phải đóng phí trước bạ theo quy định mới, thay vì mức 2% như thời điểm hiện tại. Điều này sẽ làm cho tổng chi phí mà người tiêu dùng bỏ ra để sắm một chiếc bán tải hay ô tô VAN đội lên đáng kể. Bởi theo tính toán dựa trên giá bán niêm yết của một số dòng xe bán tải, xe VAN đang phân phối trên thị trường, với cách tính mới, lệ phí trước bạ của một số xe bán tải sẽ tăng từ 3 - 4,5 lần so với thời điểm hiện tại.
Theo Bộ Tài chính, việc tăng lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải chở hàng và ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống là cần thiết để đảm bảo công bằng, cũng phù hợp với thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này. Bên cạnh đó, đây cũng là cách để hạn chế phương tiện giao thông tại các thành phố lớn.

tin liên quan

Xe bán tải tại Việt Nam: Chưa kịp mừng đã vội lo âu
Vượt ải nhập khẩu trở lại thị trường VN sau gần nửa năm vắng bóng, xe bán tải đang đối mặt với thách thức mới sau khi Bộ Tài chính đưa ra đề xuất thay đổi cách tính thuế trước bạ với dòng xe này.
Trong những năm gần đây, dòng xe bán tải đã tăng trưởng nhanh chóng. Đa phần các mẫu mã thuộc phân khúc xe bán tải đều được các hãng xe kinh doanh tại Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính riêng năm 2017 đã có 24.373 xe bán tải (pick-up) tiêu thụ trên thị trường, tăng gần 1.300 xe so với năm 2016. Riêng năm 2018, dù gặp phải những vướng mắc về thủ tục giấy tờ nhập khẩu, doanh số bán xe bán tải vẫn đạt mức 18.491 xe.
Trong tháng 1.2019 tổng số lượng xe bán tải tiêu thụ trên thị trường đạt hơn 2.500 xe. Với quy định mới về cách tính thuế trước bạ, nhiều người cho rằng lợi thế từ trước đến nay của dòng xe bán tải, xe Van sẽ không còn. Bởi chi phí sở hữu sẽ gia tăng, trong khi niên hạn sử dụng vẫn 25 năm. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh này sẽ tạo ra nhiều thay đổi trên thị trường xe bán tải tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.