Chưa đến ‘Tết’ xe nhập về Việt Nam đã phanh gấp

29/01/2016 06:08 GMT+7

Mặc dù vẫn chưa đến “Tết Ta” nhưng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm quá nửa một phần do ảnh hưởng của thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới.

Mặc dù vẫn chưa đến “Tết Ta” nhưng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm quá nửa một phần do ảnh hưởng của thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới.

Thống kê mới nhất của Tổng cục Thống kê thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam đã bắt đầu “phanh gấp” trong đầu năm 2016. Tổng cục Thống kế ước tính số xe nhập vào nước ta trong tháng 1 năm 2016 chỉ dừng lại ở 7.000 xe với giá trị khoảng 175 triệu USD. Trong khi đó, vào tháng 12.2015 lượng xe vào Việt Nam vẫn lên đỉnh với 14.000 chiếc tương đương giá trị 397 triệu USD. Như vậy, chỉ sau 1 tháng số xe nhập khẩu “thông quan” đã giảm một nửa về lượng và 56% về giá trị.

Lượng ô tô nhập về Việt Nam ảm đạm ngay đầu năm 2016

Trên thực tế, giới phân tích đã dự báo mũi tên tăng trưởng trên biểu đồ xe nhập khẩu sẽ lao dốc so với những tháng trước nhưng số liệu của Tổng cục Thống kê vẫn khiến không ít người bất ngờ. Bởi tháng 1 năm 2016 vẫn nằm trong dịp mua sắm trước Tết Nguyên Đán nên việc lượng xe nhập gần như “chạm đáy” vẫn khiến nhiều người ngạc nhiên. Vào tháng 1 năm ngoái, lượng xe nhập vào Việt Nam vẫn đạt 9.596 chiếc với giá trị 185,78 triệu USD.

Nguyên nhân lượng xe nhập vào Việt Nam biến động mạnh ngay trong tháng đầu tiên được xác định là do ảnh hưởng của thuế TTĐB mới áp dụng từ ngày 1.1.2016. Theo đó, thuế TTĐB áp trên xe nhập khẩu vào Việt Nam sẽ thay đổi từ giá vốn sang giá bán buôn khiến diễn biến thị trường thay đổi để thích nghi trong đó có cả đơn vị nhập khẩu lẫn người tiêu dùng.

Năm 2016 thị trường xe nhập hứa hẹn nhiều biến động đối với cả đơn vị nhập khẩu lẫn người tiêu dùng

Về phía đơn vị nhập khẩu, quý I năm 2016 chính là thời điểm thăm dò cân nhắc phản ứng của thị trường trước bảng giá thay đổi sau thuế mới để có chiến lược kinh doanh phù hợp. Chính vì vậy, lượng xe nhập vào Việt Nam sẽ giảm sâu trong thời gian này, có thể xuống tới 5.000 chiếc trong 1-2 tháng tới. Ngoài ra, tháng 1 năm nay khá cận Tết Nguyên đán nên những vướng mắc về thủ tục, thời gian giao xe cũng khiến lượng xe về Việt Nam đầu năm giảm mạnh chưa kể các đơn vị nhập khẩu đã dồn lực đưa xe về trong 3 tháng cuối năm ngoái để đáp ứng nhu cầu tăng vọt của khách hàng đồng thời “né” thuế mới.

Về phía khách hàng, hầu hết những người có ý định mua xe đều đã tranh thủ đặt mua trước tháng 12.2015. Thậm chí, nhiều người còn cố xoay sở mua xe sớm ngay cả khi chưa đủ tiền do đã được cảnh báo về giá xe tăng sau năm 2016. Chính vì vậy, doanh số bán xe tháng 1 năm 2016 cũng được nhiều đại lý dự báo thấp hơn so với những tháng trước và số lượng xe nhập giao tới tay khách hàng phần nhiều cũng đến từ các đơn đặt trước từ cuối năm ngoái.

Hầu hết khách hàng đều đã tranh thủ đặt mua xe từ cuối năm ngoái

Nhiều khả năng năm 2016 sẽ là năm đầy biến động với xe nhập khẩu. Thuế TTĐB nhiều khả năng không dừng lại mà có thể tiếp tục thay đổi vào tháng 3 hoặc tháng 7 tới nếu được Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TTĐB. Dự kiến, nếu được thông qua thuế TTĐB mới sẽ chủ yếu ảnh hưởng tới giá xe nhập có dung tích lớn, trên 3.0 lít. Trước mắt, lượng xe nhập vào Việt Nam khó thể tăng trong quý I.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.