Có gì bên trong nhà máy sản xuất xe VinFast trước ngày vận hành?

Thái Nguyễn
Thái Nguyễn
20/05/2019 10:03 GMT+7

Nhà máy sản xuất, lắp ráp xe VinFast dự kiến đi vào hoạt động ngay trong tháng 6 tới, sớm hơn 3 tháng so với dự kiến thể hiện tốc độ làm việc mạnh mẽ như tên gọi.

[VIDEO] Xem rô bốt hàn lắp xe tại nhà máy VinFast
Bất ngờ khởi công xây dựng nhà máy từ 2.9.2017 với mục tiêu đưa vào sản xuất ô tô thương hiệu Việt đầu tiên tại Việt Nam từ con số “0” tròn trĩnh. VinFast đứng trước không ít những hoài nghi về mục tiêu có phần không tưởng này nhưng nó lại sắp trở thành hiện thực khi chỉ còn khoảng 1 tháng nữa nhà máy sản xuất ô tô sẽ chính thức đi vào hoạt động, sớm hơn gần 3 tháng so với mục tiêu đề ra.
Ngay chính bản thân ông Võ Quang Huệ, người từng có hàng chục năm làm việc tại BMW, Bosch hiện đã đầu quân cho VinFast, đóng vai trò quan trọng trong công ty này từ những ngày đầu cũng không giấu được niềm tự hào: “Nếu các anh, chị là người đã tham dự Lễ khởi công ngày 2.9.2017 và ngày hôm nay ở đây thì chắc chắc chúng ta sẽ cùng đồng ý với nhau rằng, đây là kỳ tích. Và tôi xin nhắc lại là chưa có công ty ô tô nào trên thế giới chỉ trong thời gian ngắn như vậy có thể hoàn thành 5 phân xưởng sản xuất 2 dòng xe ô tô và xe máy điện với chất lượng hoàn hảo như vậy”.
Công suất nhà máy 250.000 xe mỗi năm, tiến tới 500.000 xe/năm vào giai đoạn 2
Ông Võ Quang Huệ cho biết, để làm được kỳ tích trên, toàn bộ đội ngũ nhân viên công ty và ban lãnh đạo tập đoàn đã phải làm việc hết sức nhằm vượt qua giới hạn. Mỗi ngày chúng tôi họp 2 lần với chủ tịch Phạm Nhật Vượng, việc xin ý kiến chỉ đạo cũng nhận được trả lời ngay sau 1-2 phút. Tất cả đều vì mục tiêu làm ra được những sản phẩm có công nghệ châu Âu, thiết kế Ý với cách làm của người Việt để chinh phục người Việt và cả cộng đồng quốc tế.
Với tinh thần đó, VinFast đã chính thức có sản phẩm đầu tiên là xe máy điện Klara ra mắt tháng 11 năm ngoái. Bộ 3 ô tô VinFast gồm Lux A2.0, Lux SA2.0 và dòng xe cỡ nhỏ Fadil cũng lần lượt được giới thiệu, dự kiến giao đến tay khách hàng ngay trong quý II và quý III năm nay. Dự án mới nhất là VinBus với dòng xe buýt chạy điện phục vụ mục tiêu giao thông công cộng xanh cũng hứa hẹn ra mắt chính thức và vận hành vào tháng 3 năm sau.
[VIDEO] Giới chuyên gia ô tô Malaysia nói gì về VinFast?
Nằm trong tổ hợp nhà máy sản xuất của VinFast rộng 335 ha tại khu công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng), nhà máy sản xuất ô tô dự kiến khánh thành vào ngày 14.6 tới sở hữu nhiều công nghệ đến từ các nhà cung ứng Đức. Hiện tại, nhà máy với phân xưởng hàn thân vỏ, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng lắp ráp và phụ trợ đã hoàn thành việc lắp đặt và đang trong quá trình sản xuất thử nghiệm trước khi đi vào vận hành chính thức.
VinFast cho biết, đã triệt để ứng dụng công nghệ 4.0 tại nhà máy giúp nâng cao hiệu quả, tăng năng suất và chất lượng trong sản xuất. Toàn bộ trang thiết bị máy móc tại các phân xưởng cũng do các nhà cung cấp hàng đầu của ngành công ô tô, chủ yếu đến từ Đức thiết kế, lắp đặt bao gồm cả hệ thống phần mềm quản lý. Được biết nhà máy có công suất 250.000 xe mỗi năm, tiến tới 500.000 xe/năm khi tiến vào giai đoạn 2.
Dây chuyền rô bốt hàn thân vỏ xe
Trong đó, xưởng dập với diện tích 50.000 m2 có công suất dập 16 chi tiết/phút do công ty Schuler của Đức giám sát sản xuất, các dữ liệu được đồng bộ trực tuyến, liên tục so sánh thông số thực tế với thông số chuẩn để can thiệp kịp thời nếu có sai lệch cũng như xử lý nhanh chóng nếu có sự cố về sau bao gồm cả lỗi máy móc, dây chuyền hay phần mềm vận hành.
Các chi tiết từ xưởng dập được đưa tới xưởng hàn rộng 100.000 m2 với công suất hàn 38 thân xe/giờ. Các thiết bị cung ứng, thiết kế cho dây chuyền hàn đến từ FFT, EBZ, Hirotec cùng 1.200 rô bốt của ABB mang đến khả năng hàn hoàn toàn tự động, đảm bảo tăng năng xuất và sự đồng đều trong chất lượng. Dây chuyền này cũng được ứng dụng triệt để công nghệ 4.0 giúp giám sát, đánh giá, tối ưu hóa quy trình và hiệu quả sử dụng thiết bị giúp tăng năng suất, chất lượng.
Thân vỏ xe sau khi được hàn tự động sẽ có mặt tại xưởng sơn
Các chi tiết thân vỏ sau khi được hàn tự động sẽ có mặt tại xưởng sơn rộng 25.000 m2 với công suất sơn hơn 800 xe/ngày. Dây chuyền này được ứng dụng hệ thống quản lý không khí thông minh EcoSmart VEC của Durr đến từ Đức hoạt động hoàn toàn tự động làm giảm đáng kể lượng khí và điện năng tiêu thụ khi sấy các xe mới sơn. Ngoài ra, bộ điều khiển rô bốt EcoRPC cung cấp các chức năng kiểm tra thông minh như van, phanh hoặc kiểm tra máy bơm. Mọi thông tin được kiểm tra và cập nhật trực tuyến giúp các bộ phận bảo trì dễ dàng phát hiện các van cần thay trước khi để xảy ra sự cố phải dừng sản xuất.
Trong khi đó, xưởng động cơ rộng 50.000 m2 được xây dựng bởi rất nhiều đối tác như Grob, Thyssenkupp, AVL, MAG để gia công các chi tiết trong động cơ như phần đầu, thân máy và trục khuỷu. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi sản xuất động cơ đòi hỏi tính chính xác cực cao cần các đối tác nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này tham gia vào quá trình sản xuất nếu không muốn nếm “trái đắng”. Động cơ sau khi hoàn thiện trải qua dây chuyền kiểm tra chất lượng (kiểm tra nóng và kiểm tra nguội) cũng như kết nối, điều khiển sản xuất theo thời gian thực - một trong những ứng dụng của công nghệ 4.0.
Khu vực xe chờ thử nghiệm
Là bước cuối cùng của nhà máy, dây chuyền lắp ráp, hoàn thiện xe có diện tích lên tới 200.000 m2 do nhà cung cấp Eissenmann thiết kế xây dựng với khả năng tự động hóa cao. Ngoài ra, các công đoạn lắp ráp được trang bị súng siết lực của Atlas Copco được nối liên động với dây chuyền sản xuất đảm bảo lực siết của từng chi tiết lắp ráp được kiểm soát và có thể truy hồi tại mọi thời điểm.
Bên cạnh đó, nhà máy cũng có khu vực phụ trợ với diện tích khoảng 20.000 m2 phục trách sơn các chi tiết nhựa với công nghệ sơn của Durr và lắp ráp hoàn thiện lốp xe. Việc VinFast sớm đưa vào vận hành nhà máy chính thức sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ bàn giao xe với những khách hàng đặt trước bộ đôi Lux A2.0 và SA2.0.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.