Covid-19 chưa qua tháng cô hồn lại đến, xe máy chạy đua ‘chống ế’

Bá Hùng
Bá Hùng
21/08/2020 15:33 GMT+7

Nhiều mẫu mã mô tô, xe máy trên thị trường được nhà sản xuất, đại lý hạ giá bán đồng thời đẩy mạnh các gói khuyến mãi, kích cầu... khi thị trường đang bước vào tháng cô hồn – một trong những giai đoạn bán hàng khó khăn nhất trong năm.

Đại lý xe máy vắng khách

Chưa kịp tìm lại đà tăng trưởng sau những giai đoạn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh mô tô, xe máy tại Việt Nam tiếp tục đối mặt nguy cơ giảm mạnh doanh số khi thị trường đang bước vào tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng Ngâu, tháng cô hồn.
Quan niệm kiêng cữ, hạn chế mua sắm tài sản có giá trị như ô tô, xe máy, nhà cửa, đất đai... của người dân trong giai đoạn này khiến nhiều mặt hàng vốn đã “ế” bởi ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, nay lại càng khó khăn hơn với bài toán cải thiện doanh số.

Covid-19 chưa qua tháng cô hồn lại đến, đại lý xe máy vắng khách

Theo khảo sát của phóng viên Thanh Niên, dù chỉ đang bước vào ngày thứ 3 của tháng 7 âm lịch, nhưng nhu cầu mua sắm xe máy của người dân trong giai đoạn kiêng cữ này bắt đầu giảm mạnh. Tại một đại lý ủy quyền của Honda (HEAD) ở quận Bình Thạnh, TP.HCM, lượng khách đến chủ yếu để làm dịch vụ. Trong khi đó, ở gian bán hàng, trưng bày sản phẩm... số lượng nhân viên tư vấn bán hàng còn đông hơn cả khách đến mua xe.
“Kể từ sau đợt mưa ngập vừa qua tại TP.HCM, đại lý khá nhộn nhịp nhưng chủ yếu ở gian dịch vụ bảo dưỡng với lượng lớn khách mang xe đến sửa chữa, thay dầu, vệ sinh... Tình hình bán hàng không mấy cải thiện khi người dân vốn đã thắt chặt chi tiêu trong mùa dịch nay lại ít ai xuống tiền mua xe trong tháng Ngâu này”. – nhân viên bán hàng của đại lý chia sẻ.

Người dân vốn đã thắt chặt chi tiêu trong mùa dịch Covid-19 nay lại ít ai xuống tiền mua xe trong tháng Ngâu này

Lượng khách đến các đại lý mô tô, xe máy tại khu vực Tp.HCM những ngày ngày đây cũng đang có xu hướng giảm mạnh. Đại diện hệ thống Yamaha Long Thành Đạt với hàng loạt đại lý bán xe Yamaha tại TP.HCM cho biết: “Lượng khách những ngày đầu tháng Ngâu giảm khoảng 50% so với trước đây. Đây là một trong những giai đoạn bán hàng khó khăn nhất của các DN kinh doanh xe máy”.
Không chỉ các đại lý phân phối xe máy chính hãng, một số doanh nghiệp tư nhân chuyên kinh doanh mô tô xe máy nhập khẩu cũng đang “vật lộn” với khó khăn khi “dịch Covid-19 chưa kịp qua, tháng cô hồn lại đến”. Anh Khánh - phụ trách bộ phận Marketing, bán hàng của Siêu thị xe máy Minh Long cho biết: “Thông thường vào tháng 7 âm lịch hàng năm, sức mua sẽ sụt giảm theo từng giai đoạn. Vào đầu tháng lượng khách giảm khoảng 5 – 10% và tiếp tục giảm mạnh vào giữa tháng 7 âm lịch, sau đó sẽ bắt đầu có dấu hiệu hồi phục từ cuối tháng. Tuy nhiên, năm nay thị trường xe còn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên khó có thể lường trước được”.

Vừa vào tháng Ngâu, lượng khách tại các địa lý xe máy giảm khoảng 5 – 10% và tiếp tục giảm mạnh vào giữa tháng

Hiện tại, ngoài phân khúc xe số phổ thông 50 phân khối trở xuống được nhiều phụ huynh chọn mua cho con em mình để chuẩn bị bước vào năm học mới, phần lớn các phân khúc còn lại như xe tay ga, xe số phổ thông 110 phân khối, xe côn tay... đều giảm mạnh doanh số.

Giá bán xe máy hạ nhiệt, chống ế!

Trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa qua, tháng cô hồn đã ập đến... các DN kinh doanh mô tô xe máy đang “oằn mình” đối mặt khó khăn bằng các giảm giá bán, đồng áp dụng các chương trình khuyến mãi... nhằm thu hút khách hàng, qua đó có thể hy vọng cải thiện doanh số.
Ngay từ giữa tháng 8.2020 thời gian rục rịch bước vào tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn năm nay từ ngày 19.8) giá bán một số dòng xe Honda tại đại lý bắt đầu hạ nhiệt. Phần lớn các dòng xe số phổ thông của Honda như Wave Alpha 110, Blade hay Wave RSX... đang được bán với giá thấp hơn giá niêm yết từ 300 – 700 ngàn đồng. Honda PCX giảm từ 2 – 2,5 triệu đồng.

Phần lớn các dòng xe số phổ thông của Honda như Wave Alpha 110, Blade hay Wave RSX... đang bán ra với giá thấp hơn giá niêm yết

Đặc biệt, dòng xe côn tay Honda Winner X giảm giá bán mạnh nhất. So với mức giá đề xuất từ 45,9 – 49,5 triệu đồng, các đại lý Honda sẵn sàng giảm từ 5 – 10 triệu đồng cho khách mua xe ở thời điểm hiện tại. Một số dòng xe Honda nhập khẩu như MSX (giá niêm yết 49,9 triệu đồng), Super Cub C125 (giá 84,99 triệu đồng)... cũng đang được đại lý giảm từ 1 – 5 triệu đồng so với giá niêm yết.
Chương trình giảm giá, khuyến mãi cũng được Yamaha cùng hệ thống đại lý áp dụng rầm rộ trong thời gian này. Tại Yamaha Long Thành Đạt, các phiên bản Yamaha Exciter đang được đại lý bán với giá thấp hơn giá niêm yết từ 3 – 3,5 triệu đồng. Tại các đại lý Yamaha khác ở TP.HCM, các dòng xe tay ga như Grande, Janus, Latte cũng đang được giảm từ 1,5 – 2 triệu đồng. Yamaha NVX hướng đến nhóm khách hàng nam giới cũng đang được giảm từ 1 – 1,5 triệu đồng so với giá niêm yết. Ngay cả dòng xe số phổ thông Yamaha Sirius vốn hút khách, nay cũng giảm giá từ 300 – 600 ngàn đồng.

Các phiên bản Yamaha Exciter đang được đại lý bán với giá thấp hơn giá niêm yết từ 3 – 3,5 triệu đồng

Trong khi đó, ở phân khúc xe côn tay, mô tô 150 phân khối, Suzuki đang áp dụng chính sách giảm 3 – 5 triệu đồng đối với các mẫu GSX-S150, GSX-R150 và GSX 150 Bandit. Dòng xe tay ga Suzuki Address cũng đang được giảm giá khoảng 500 ngàn đồng.
Đại lý chính hãng giảm giá, các doanh nghiệp chuyên kinh doanh mô tô xe máy nhập khẩu cũng không đứng ngoài cuộc. Siêu thị xe máy Minh Long đang mạng tay giảm giá từ 2 – 3 triệu đồng cho các mẫu mã xe máy nhập từ Thái Lan như GPX. Thậm chí ngay cả Honda Vario, dòng xe tay ga hút khách nhất trên thị trường xe máy nhập khẩu cũng phải xuống giá từ 1 – 2 triệu đồng so với trước đây để hy vọng duy trì doanh số bán hàng.

Ngay cả Honda Vario, dòng xe tay ga hút khách nhất trên thị trường xe máy nhập khẩu cũng phải xuống giá từ 1 – 2 triệu đồng so với trước đây

Thực tế giảm giá bán cùng các gói khuyến mãi, kích cầu là xu thế tất yếu, đồng thời cũng là liều thuốc duy nhất có thể “cứu vãn” thị trường xe máy vốn đã liên tiếp sụt giảm trong thời gian gần đây. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 6 tháng đầu năm 2020, tổng lượng xe máy của 5 thành viên VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM bán ra chỉ đạt 1,249 triệu xe, giảm gần 254.000 xe so với cùng kỳ năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.