Cuộc chơi F1 của Singapore

26/12/2012 00:00 GMT+7

Tổ chức giải đua xe Công thức 1 (Formula One - F1) là một chọn lựa đầy thông minh của đảo quốc sư tử.

Tổ chức giải đua xe Công thức 1 (Formula One - F1) là một chọn lựa đầy thông minh của đảo quốc sư tử.

Tối nay, cuộc đua chính thức của giải F1 Singapore sẽ diễn ra sau hai ngày đua chọn vị trí xuất phát đầy gay cấn. Cuộc đua đã trở thành “đặc sản” Singapore từ năm 2008. Vòng đua này mang tên Singapore Grand Prix. Gần nửa thế kỷ trước, khi còn là một phần của Malaysia, Singapore từng vài lần tổ chức giải đua F1.

Những con số ấn tượng

Với đảo quốc sư tử, việc tổ chức trở lại giải đua này không chỉ nhằm quảng bá hình ảnh du lịch mà còn hướng đến việc phát triển du lịch. Quả thực, những kết quả đầy ấn tượng mà Singapore đạt được đã chứng minh đây là chọn lựa thông minh.Trả lời Bloomberg, Thứ trưởng Bộ Công thương Singapore S.Iswaran khẳng định ngành du lịch nước này có những bước đi vững chắc giữa lúc kinh tế toàn cầu đang khó khăn. Trong đó, giải đua xe F1 đóng vai trò không nhỏ. Cụ thể, giải đua ước tính thu hút 40.000 khách, tạo ra doanh thu 140 triệu USD cho ngành du lịch của đảo quốc sư tử chỉ trong vài ngày cuối tuần. Những cổ động viên nhiệt thành của môn thể thao tốc độ siêu hạng, lực lượng hậu cần hỗ trợ cho các đội đua, báo giới... hiện diện ở mọi nẻo đường Singapore. Trên khắp đảo quốc sư tử, những sự kiện khác như các đội đua làm lễ ký hợp đồng nhận tài trợ, ra mắt công nghệ xe mới... được tổ chức rầm rộ khiến không khí thêm phần nóng bỏng. 

Khu phức hợp Marina Bay Sand hoành tráng bên đường đua
Khu phức hợp Marina Bay Sand hoành tráng bên đường đua - Ảnh: N.M.T 

 
Thông tin đường đua F1 Marina Bay

Số vòng đua: 61 vòng

Chu vi vòng đua: 5,067 km.

Tổng chiều dài: 309,087 km.

Tổng số góc cua: 23.

Xa hơn, môn đua xe F1 còn góp phần thu hút khách du lịch để Singapore đạt 17 triệu người cùng doanh thu 24,5 tỉ USD vào năm 2015.

Phấn khích bên vịnh Marina

Singapore còn thể hiện sự thông minh trong việc thiết kế nên đường đua dài khoảng 5 km ở vịnh Marina. Đường đua bao bọc những công trình hiện đại nguy nga tại khu vực này trở thành phông nền cho cuộc đua tốc độ siêu hạng. Cùng với việc thưởng thức những pha biểu diễn ngoạn mục của các tay đua hàng đầu thế giới, khán giả còn được chiêm ngưỡng phong cảnh ấn tượng của dòng nước xanh biếc trên vịnh Marina. Đường đua Marina Bay là vòng đua đường phố ấn tượng hàng đầu trong chuỗi thi đấu F1. Đường đua biến hóa với nhiều đoạn khác nhau, lên xuống, vào cua độc đáo trở nên đầy thử thách. Cùng với âm thanh đầy phấn khích và mùi khét đặc trưng phát ra từ động cơ, những chiếc xe đua Công thức 1 sở hữu các kỹ thuật hiện đại bậc nhất lạng lách điệu nghệ làm mãn nhãn người xem. Các tay đua cạnh tranh quyết liệt để vượt qua nhau, đặc biệt tại những góc cua. Tất cả khiến đêm đua xe F1 tại Singapore như một dàn hòa tấu mạnh mẽ, phấn khích pha lẫn sự thách thức. Ánh đèn flash liên tục chớp lên từ  máy ảnh của giới phóng viên lẫn khán giả. Tuy nhiên, hiếm ai đủ khả năng chụp kịp những chiếc xe đang lao đi với tốc độ cực nhanh, có lúc lên đến xấp xỉ 300 km/giờ.

Để có được đường đua tuyệt hảo như thế trên một đất nước với diện tích khiêm tốn chỉ khoảng 700 km2, chính phủ phải tiến hành phong tỏa nhiều tuyến đường. Ban tổ chức dựng cả hàng rào kiên cố bao bọc các tuyến đường đua nhằm đảm bảo an toàn. Tất nhiên, ban tổ chức đã tính toán chi tiết các tuyến đường thay thế để giảm thiểu sự ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Thậm chí, một bản đồ mới với nội dung thể hiện chi tiết việc quy hoạch các tuyến đường giúp người dân lẫn du khách dễ dàng di chuyển hơn.

Có thể nói, Singapore đã cố gắng tung ra một lực lượng hùng hậu để hướng dẫn du khách và các đoàn đến xem giải F1 lần này. Trong ngày đua đầu tiên, các tình nguyện viên, cảnh sát đều hiện diện tại các chốt giao thông ở gần khu vực trường đua. Tại khu vực gần đường đua, hầu hết các tuyến tàu điện đều hoạt động trong lòng đất. Đặc biệt, trong những ngày này, khi nhiều đoạn đường bộ gần khu vực đua bị phong tỏa thì hệ thống tàu điện ngầm ở đây càng quan trọng hơn. Vì thế, lực lượng an ninh, cảnh sát, tình nguyện viên hiện diện tại từng ngóc ngách “thế giới ngầm” dẫn đến vịnh Marina. 

Các tay đua chiến thắng tại Singapore Grand Prix

Năm

Tay đua

Đội

2011

Sebastian Vettel

Red Bull-Renault

2010

Fernando Alonso

Ferrari

2009

Lewis Hamilton

McLaren-Mercedes

2008

Fernando Alonso

Renault

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.