Daewoo Lanos - xe tập lái một thời của người Việt

Gia Linh
Gia Linh
31/10/2019 14:21 GMT+7

Đã từng một thời, bất cứ ai đi tập lái xe đều được trải nghiệm qua Daewoo Lanos, chiếc xe không chỉ có không gian đủ rộng mà còn có giá bán rẻ, phù hợp với các trường đào tại lái xe trên cả nước.

Daewoo đã từng một thời là mẫu xe yêu thích của các trường dạy lái xe trên cả nước, phổ biến nhất chính là mẫu Daewoo Lanos, sau này có thêm mẫu Gentra mới mẻ hơn, trước khi có sự "lật đổ" của Toyota Vios.
Mẫu sedan hạng B - Daewoo Lanos được sản xuất bởi hãng xe Hàn Quốc Daewoo Motors từ năm 1997 tới năm 2002, sau này chuyển giao cho hãng xe Mỹ Chevrolet. Tại Việt Nam, Lanos xuất hiện từ năm 2000 trước khi bị Gentra thay thế vào năm 2006. Trong suốt giai đoạn 6 năm có mặt trên thị trường, Lanos được nhiều hãng taxi tin dùng vì có giá bán rẻ và khả năng vận hành khá ổn. 
Daewoo Lanos thuộc phân khúc sedan cỡ B như Toyota Vios hiện tại, thiết kế của người Ý nhưng khá đơn giản với nhiều đường nét bo tròn

Daewoo Lanos cũng là mẫu xe được Giorgetto Giugiaro thiết kế, kiểu dáng phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng, dù không thật sự xuất sắc. Daewoo Lanos phiên bản 2002 bán ra trên thị trường xe cũ hiện nay với giá trên dưới 100 triệu đồng tùy vào chất lượng xe, nếu là xe "taxi hoàn lương" thì giá trị sẽ thấp hơn nữa. 
Được định vị xe giá rẻ nên Daewoo Lanos không có nhiều tính năng. Ngoài kiểu dáng khá mờ nhạt, xe không được trang bị sẵn mâm đúc, đa phần xe bán lại đều đã được chủ nhân thay mâm hợp kim thay cho mâm sắt nguyên bản. 
Nguyên bản nội thất của Daewoo Lanos chỉ có điều hòa cơ, hệ thống giải trí kiểu cũ với Radio 100 W AM/FM stereo casette. Kính trước điều khiển bằng điện, gương và kính sau vẫn phải xoay tay. Ghế lái không ôm lưng, tài xế sẽ bị lạng người ở mỗi khúc cua. Vô lăng Lanos khá nhỏ, thiết kế 2 chấu lạ mắt giúp tài xế đánh lái gọn và "lụa" hơn. Ghế sau khá rộng, chỗ để chân thoải mái, không gò bó, tuy nhiên người ngồi có cảm giác lọt thỏm trong xe vì chúng quá thấp. Thành để tay quá hẹp, không làm cho tư thế ngồi thoải mái hơn.
Nội thất xe khá đơn giản với vô lăng 2 chấu, điều hòa cơ và kính chỉnh điện cho 2 ghế trước

Cung cấp sức mạnh cho Daewoo Lanos là động cơ 1.5 lít có công suất khoảng 84 mã lực và mô men xoắn cực đại 131 Nm. Tại Việt Nam, Lanos chỉ có duy nhất phiên bản sử dụng hộp số sàn 5 cấp. 
Lanos có ưu điểm tiêu hao ít xăng, chỉ khoảng 6,5 - 7 lít/100 km, chi phí bảo dưỡng không cao bởi phụ tùng xe rẻ. Tuy nhiên, dòng xe này có nhược điểm là chạy khá ồn, cách âm kém. Người mua cần lưu ý tránh mua phải xe taxi do mẫu xe này chủ yếu chạy taxi sau đó thanh lý. Ngoài ra, Lanos hay mắc bệnh òa ga (nhả chân ga song tua máy vẫn lớn) nên cần thuê thợ hoặc mang đến garage kiểm tra kỹ động cơ xe trước khi quyết định mua.
Dù vẫn có nhược điểm nhưng Daewoo Lanos vẫn là chiếc xe khá "lành", phụ tùng có sẵn, giá rẻ và dễ sửa chữa giúp cho việc sử dụng chiếc xe này không phải là vấn đề lớn. Cho đến thời điểm hiện tại vẫn còn một số trung tâm đào tạo lái xe vẫn đang sử dụng Daewoo Lanos để huấn luyện cho các học viên. 
Xe Daewoo Lanos hiện vẫn còn được sử dụng, nhất là các trung tâm dạy lái xe dùng để huấn luyện cho học viên

Tại thời điểm bán ra thị trường Việt Nam, Daewoo Lanos được hãng xe Hàn Quốc niêm yết giá 13.900 USD, chỉ cao hơn mẫu Matiz cỡ nhỏ một chút, do vậy nó trở thành lựa chọn của rất nhiều đối tượng khách hàng ở thời điểm đó. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.