Daewoo Matiz - ô tô cũ giá ngang xe tay ga

Gia Linh
Gia Linh
21/10/2019 08:30 GMT+7

Giá bán của một chiếc Daewoo Matiz đã qua sử dụng có thể về mốc 50 triệu đồng, tức là chỉ ngang ngửa với một chiếc xe tay ga như Honda AirBlade nhưng vẫn còn vận hành tốt.

Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1998, Daewoo Matiz lắp ráp trong nước và trở thành mẫu xe rẻ nhất thị trường khi có giá bán chỉ 130 triệu đồng ở thời điểm đó. So với các mẫu xe tay ga cao cấp cùng thời như Honda Dylan, SH hay Spacy thì Daewoo Matiz chỉ có giá tương đương hoặc nhỉnh hơn chút đỉnh.
Với giá bán rẻ và thiết kế tương đối hợp nhãn người Việt, Daewoo Matiz ngay lập tức trở thành một "hiện tượng", nó là lựa chọn hàng đầu với những người mua xe ô tô để che nắng che mưa, thay thế xe máy. Thời điểm này vẫn chưa có Hyundai i10 hay Kia Morning xuất hiện trên thị trường để cạnh tranh với Matiz. Một mình một ngựa, Daewoo Matiz nhanh chóng phổ biến ở thị trường Việt Nam.
Ở thời điểm hiện tại, Daewoo Matiz chỉ còn là ký ức khi nó đã đổi tên lần lượt từ Chevrolet Spark cho đến VinFast Fadil ngày nay. Hiện tại giá xe cũ của một chiếc Matiz rơi vào khoảng từ 45 - 100 triệu đồng tùy chất xe, tính ra những người sở hữu xe Matiz cho đến nay chỉ lỗ vài chục triệu đồng cho đến 100 triệu đồng tùy thời điểm. 
Vẫn còn một số hội nhóm chơi xe Daewoo Matiz đang hoạt động ở Việt Nam

Sự tồn tại của Daewoo Matiz kéo dài 10 năm với hai lần đổi tên thành New Matiz và Color Matiz. New Matiz xuất hiện vào năm 2002 là phiên bản nâng cấp của chiếc xe đầu tiên với trang bị mới, thiết kế mới. Năm 2005, Vidamco tiếp tục phiên bản thứ ba cũng là cuối cùng của chiếc hatchback cỡ nhỏ có tên gọi Color Matiz. Với ngần ấy thời gian làm mưa làm gió trên thị trường, Daewoo Matiz dễ dàng có được danh tiếng nhất định khi người ta muốn tìm mua một chiếc xe cũ giá rẻ để làm phương tiện di chuyển hàng ngày trong thành phố. 
Daewoo Matiz không chỉ là chiếc xe cỡ nhỏ giá rẻ, nó còn là một chiếc xe đi phố tiết kiệm xăng. Với động cơ  0.8 lít, 3 xi lanh có công suất 51 mã lực, xe chỉ tiêu thụ từ 6 - 7 lít xăng/100 km đường đô thị. Kết cấu động cơ của xe Matiz cũng đơn giản, dễ sửa chữa và thay thế phụ tùng nên nhiều người mua lại đã đại tu chiếc xe có thể vận hành ổn định. 
Xe giá rẻ và dễ sửa chữa nên nhiều người mua lại sửa chữa, đại tu để đi thay xe máy

Daewoo Matiz vẫn còn những nhược điểm như động cơ yếu khi chở 4 người cùng hành lý hoặc khi lên dốc cao, ngoài ra xe cách âm khá mỏng và tay lái dễ lạng khi chạy tốc độ cao. Tuy nhiên so với mức giá "rẻ bèo" của nó thì những hạn chế này hoàn toàn có thể chấp nhận được. 
Thiết kế kiểu dáng nhỏ gọn, không lỗi thời, khả năng vận hành ổn định, bền bỉ cùng việc tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc, Daewoo Matiz là mẫu xe cũ giá dưới 100 triệu đồng đáng “đồng tiền bát gạo”, theo các chuyên gia ô tô trong nước nhìn nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.