Daihatsu chính thức ‘một nhà’ với Toyota củng cố mộng bá chủ

01/02/2016 10:47 GMT+7

Sau khi chia sẻ ý định mua lại toàn bộ cổ phần của Daihatsu, Toyota đã chính thức hoàn thiện những thủ tục cuối cùng đưa thương hiệu ô tô lâu đời nhất Nhật Bản về chung “một nhà”.

Sau khi chia sẻ ý định mua lại toàn bộ cổ phần của Daihatsu, Toyota đã chính thức hoàn thiện những thủ tục cuối cùng đưa thương hiệu ô tô lâu đời nhất Nhật Bản về chung “một nhà”.

Như vậy, Daihatsu đã chính thức chung nhà với Toyota như một công ty con với thương vụ thâu tóm ước tính 3 tỉ USD. Toyota chia sẻ rằng mục đích của thương vụ này nhằm phát triển những sản phẩm tốt hơn, thống nhất trong phân khúc xe nhỏ và đạt mục tiêu tăng trưởng chung một cách bền vững. Dù vẫn duy trì bộ máy quản lý riêng nhưng Daihatsu và Toyota sẽ tăng cường trao đổi phát triển công nghệ để giảm chi phí nghiên cứu phát triển xuống tối đa.

Daihatsu nổi tiếng với những mẫu xe cỡ nhỏ - Ảnh: Indianautosblog

Daihatsu được biết đến là thương hiệu ô tô lâu đời nhất tại Nhật Bản nổi tiếng với những mẫu xe cỡ nhỏ. Những năm gần đây tình hình kinh doanh của công ty này không thực sự tốt khi lao dốc 13% vào năm ngoái với 794.000 xe. Ngay ở thị trường nội địa, Daihatsu cũng phải vật lộn cạnh tranh cùng Suzuki để giữ danh hiệu nhà sản xuất xe cỡ nhỏ lớn nhất. Ở một số nước như Indonesia, Daihatsu vẫn giữ tới 39% thị phần nhưng doanh số đã giảm tới 10%.

Việc Daihatsu gia nhập Toyota sẽ củng cố thêm sức mạnh của hãng xe Nhật - Ảnh: Honestjohn

Toyota đã bắt đầu thâu tóm nhà sản xuất có lịch sử hơn 100 năm (từ 1907) từ năm 1967 và trở thành cổ đông chính năm 1998. Việc thâu tóm Daihatsu là một phần trong kế hoạch “cá lớn nuốt cá bé” của Toyota nhằm tăng cường sức mạnh trước hai đối thủ sừng sỏ Volkswagen và General Motors để giữ mộng bá chủ. Trong năm 2015, Toyota vẫn giữ ngôi vị số 1 khi bán ra 10,15 triệu xe (giảm 0,8%), đứng thứ 2 là Volkswagen với 9,9 triệu xe (giảm 2% do ảnh hưởng bởi gian lận khí thải). Theo sát hai tập đoàn trên là General Motors với 9,8 triệu xe, tăng 0,2%.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.