Dân châu Âu không còn chuộng xe máy dầu

19/06/2017 09:31 GMT+7

Thời kỳ hoàng kim của ô tô dùng động cơ dầu diesel tại châu Âu đang dần đi vào dĩ vãng khi doanh số bán hàng liên tục sụt giảm trong thời gian gần đây.

Trước đây, ô tô sử dụng động cơ diesel từng chiếm hơn một nữa lượng xe hơi bán ra tại châu Âu. Tuy nhiên, theo Automotive News ưu thế giờ đây đang thuộc về xe máy xăng và dòng xe điện, xe hybrid. Kể từ sau vụ bê bối liên quan đến việc gian lận khí thải trên các xe dùng động cơ diesel của Volkswagen, lượng xe máy dầu diesel tiêu thụ tại châu Âu bắt đầu sụt giảm.
Doanh số ô tô dùng động cơ diesel tại châu Âu giảm mạnh
Những tháng gần đây, doanh số bán của dòng xe dùng động cơ diesel đã giảm từ 50% xuống còn 46% tổng lượng ô tô tiêu thụ tại châu Âu. Chỉ tính riêng tại Đức, trong tháng 3.2017 lượng ô tô dùng động cơ diesel bán ra thị trường chỉ đạt 40% giảm 5,1% so với cùng kỳ của năm 2016 và giảm tới 8,1% nếu so với năm 2012.
Theo dự báo của một số chuyên gia, lượng tiêu thụ của ô tô máy dầu sẽ tiếp tục giảm mạnh trong tương lai. Người tiêu dùng ngày càng lo ngại những lệnh cấm sẽ được ban hành với các mẫu xe sử dụng động cơ diesel. Bởi trên thực tế, dù được đánh giá tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng ô tô dùng động cơ diesel lại gây ô nhiễm hơn rất nhiều so với ô tô dùng động cơ xăng hiện đại. Động cơ sử dụng nhiên liệu dầu diesel thải ra lượng lớn oxit nitơ (NO) lớn hơn, trong đó có các độc tố gây ngộ độc phổi.
Chính vì vậy, theo kế hoạch đã được đề ra, bắt đầu từ năm tới chính quyền thành phố Stuttgart, Đức sẽ cấm các xe sử dụng động cơ diesel trên 3 năm lưu thông vào những ngày nhất định trong tuần. Nhiều khả năng, lệnh cấm tương tư sẽ được áp dụng tại thành phố Munich. Trong khi đó, các thị trưởng của những thành phố lớn ở châu Âu như Paris (Pháp), Madrid (Tây Ban Nha) và Athens (Hy Lạp)… cũng đã cam kết cấm các loại xe chạy bằng nhiên liệu diesel vào năm 2025.
Ô tô dùng động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu nhưng gây ô nhiễm hơn động cơ xăng
Nhận thức của người tiêu dùng về sự hạn chế của dòng ô tô dùng động cơ diesel, khiến các nhà sản xuất xe hơi gặp không ít khó khăn trong việc phân phối sản phẩm. Bởi đơn giản, không một khách hàng nào hứng thú để mua một chiếc ô tô động cơ diesel, khi biết rằng nó sẽ bị cấm lưu thông trong vài năm tới.
Theo phân tích của ông Tobias Ulbrich, một chuyên gia về luật giao thông: “Trong một môi trường mà những lệnh cấm đang đe doạ trực tiếp, tâm lý những người thường xuyên sử dụng ô tô tại các đô thị sẽ không mua xe lắp động cơ diesel dưới bất kỳ lý do nào, cho dù nhà sản xuất cam kết sẽ bồi thường cho họ”. Viễn cảnh này phần nào dự báo một tương lai u ám cho dòng ô tô dùng động cơ diesel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.