Dàn xe Nhật 'đồng nát' tụ hội phố biển Vũng Tàu

Gia Linh
Gia Linh
20/10/2019 14:01 GMT+7

Hội những người chơi xe thể thao Nhật Bản "JDM Việt Nam" với hầu hết xe thể thao 2 cửa và xe đua đường phố đã tụ hội tại phố biển Vũng Tàu.

Kiểu xe JDM được sử dụng chủ yếu đối với các loại xe nhập khẩu từ châu Á. JDM là viết tắt của cụm từ Japanese Domestic Market (Thị trường nội địa Nhật Bản). Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ các mẫu xe hơi xuất xứ từ Nhật Bản mà không hề sửa đổi cho phù hợp với thị trường nhập khẩu (hay còn gọi là thuần Nhật). Trong khi công nghiệp độ xe sau khi bán nở rộ trên thế giới trong thời gian gần đây thì độ xe đã tồn tại và phát triển mạnh mẽ trong suốt 3 thập kỷ qua. Công nghiệp độ xe Nhật Bản phát triển mạnh mẽ đến độ phân hóa thành các thị trường và các lĩnh vực chi nhánh.
JDM (Japanese Domestic Market) có nghĩa là thị trường xe nội địa Nhật Bản
Tại Việt Nam, thị trường sử dụng xe tay lái thuận khác hoàn toàn với tay lái nghịch tại Nhật Bản nên việc có một chiếc JDM thuần chất là khó có khả năng. Tuy nhiên, người chơi vẫn có thể sở hữu một chiếc xe theo phong cách JDM bằng cách nhập khẩu về từ các thị trường khác hoặc thay đổi kết cấu sang tay lái thuận. Nói cách khác, JDM không đơn giản chỉ là cụm từ viết tắt đại diện cho những chiếc xe đến từ Nhật Bản mà JDM còn thể hiện văn hóa, lối sống đặc thù đối với những người mê xe trên toàn cầu.
Để sở hữu chiếc xe theo phong cách JDM bạn có thể nhập khẩu về từ các thị trường khác hoặc thay đổi kết cấu sang tay lái thuận
Những chiếc xe tham gia sự kiện lần này thuộc dạng xe hiếm tại Việt Nam, chúng không phân biệt tuổi đời mà có điểm chung là đại diện cho văn hóa chơi xe Nhật Bản. Có thể kể ra một số mẫu xe thuần chất Nhật bản tụ hội tại phố biển Vũng Tàu lần này gồm có: Mitsubishi Lancer EVO VIII, Toyota Supra thế hệ thứ 4, Supra thế hệ thứ 3, Subaru Impreza WRX STI, Nissan 350Z, Honda Civic Si, Infiniti G35...
Những chiếc xe cổ lăn bánh trên đường phố ngày càng nhiều hơn 
Từ siêu xe Nissan GT-R cho đến xe cổ Toyota Sport 800 cũng góp mặt trong sự kiện lần này được sản xuất từ những năm 1960 cho đến những năm gần đây. Điều này cho thấy, cách chơi xe JDM không phân biệt tuổi đời xe, miễn là tập hợp được những chủ xe có chung niềm đam mê xe "đồng nát".
"Xe hiếm" Mitsubishi Lancer EVO VIII cũng góp mặt trong sự kiện này
Có thể thấy, sức hút từ những chiếc xe mang biệt danh "đồng nát" không thua kém siêu xe, thậm chí nó còn có thể lan tỏa rộng hơn vì số tiền để đầu tư chơi xe cổ dạng JDM thấp hơn nhiều so với việc mua một chiếc siêu xe. Điều cần có đối với gười chơi dòng xe này là niềm đam mê để có thể theo đuổi một chiếc xe cổ, sửa chữa, tu bổ để nó có thể vận hành mượt mà.
Honda Civic Si - chiếc Coupe 2 cửa nhập khẩu từ Mỹ chứ không phải từ Nhật Bản

Số lượng xe tụ hội tại Vũng Tàu lần này chưa tập hợp đủ xe dạng JDM, nếu phong trào này được nhân rộng sang phạm vi cả nước thì những chiếc xe Nhật "đồng nát" còn "ẩn danh" có thể lần lượt xuất hiện. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.