'Dạy đời' Volkswagen, Toyota có 'xấu hổ' khi bị đả bại?

28/04/2016 10:10 GMT+7

Việc Volkswagen vươn lên dẫn đầu thị trường trong quý 1.2016 là "cú tát" mạnh vào Toyota sau khi cay đắng chịu sự lên mặt "dạy đời" của Toyota trước đây.

Việc Volkswagen vươn lên dẫn đầu thị trường trong quý 1.2016 là "cú tát" mạnh vào Toyota sau khi cay đắng chịu sự lên mặt "dạy đời" của Toyota trước đây.

>> Mitsubishi gian lận khí thải từ năm… 1991
>> CEO Volkswagen: Scandal sẽ là chất xúc tác để lột xác
>> Daihatsu chính thức ‘một nhà’ với Toyota củng cố mộng bá chủ

Từng được dự báo là phải mất một thời gian dài nữa vị trí dẫn đầu của Toyota mới bị đe dọa bởi đối thủ sừng sỏ nhất đến từ Đức đang chìm trong scandal khí thải. Thế nhưng, mọi việc không suôn sẻ như vậy.

Volkswagen và Toyota, hai kỳ phòng địch thủ trên thị trường xe hơi thế giới - Ảnh: Youtube

Theo như báo cáo mới nhất, kết thúc quý kinh doanh đầu tiên của năm 2016, Volkswagen đã vươn mình mạnh mẽ đạt mức tăng trưởng 0,8% so với cùng kỳ với 2,5 triệu xe. Sở dĩ nói đây là bước tiến đầy bất ngờ bởi Volkswagen vẫn đang gặp khó khăn sau scandal gian lận khí thải, đặc biệt là việc bán hàng khó khăn tại Mỹ trong khi cùng thời gian này năm ngoái, việc kinh doanh của tập đoàn xe hơi Đức vẫn diễn ra vô cùng thuận lợi.

Trong khi đó, doanh số của Toyota lại giảm tới 2,3%, còn 2,46 triệu xe trong 3 tháng đầu năm khiến hãng này rớt xuống vị trí thứ 2, sát rạt với General Motor (GM). Thậm chí, tập đoàn GM đứng thứ 3 về doanh số cũng thê thảm không kém khi rơi rớt 2,5% doanh số, còn 2,36 triệu xe. Khó khăn ngày càng bó buộc Toyota khi hãng này vừa phải tạm dừng sản xuất nhà máy tại Nhật Bản do ảnh hưởng của động đất khiến 80.000 xe không được xuất xưởng như dự kiến.

Volkswagen bất ngờ vượt Toyota trong quý đầu tiên của năm 2016 - Ảnh: Dealerfire

Việc Volkswagen bất ngờ vượt mặt Toyota trong quý I năm nay là khá bất ngờ nhưng không phải bất khả thi. Còn nhớ trong 6 tháng đầu năm 2015, Volkswagen được dự đoán sẽ trở thành hãng xe bán chạy nhất thế giới khi bán được 5,04 triệu xe, nhỉnh hơn so với con số 5,02 triệu xe của Toyota. Rất tiếc, Volkswagen đã không giữ được phong độ sau scandal gian lận khí thải nổ ra vào nửa cuối năm ngoái. Ở thời điểm này, rất khó để xác định ai sẽ là ông vua về doanh số bán xe trong năm nay nhưng rõ ràng Volkswagen vẫn là cái “gai” khó nhổ đe dọa danh hiệu vô địch 5 năm liên tiếp của hãng xe Nhật.

Thành công của Volkswagen chủ yếu đến từ Trung Quốc với đà tăng trưởng 6,4% trong khi thị trường Tây Âu cũng nhận được tín hiệu đáng mừng với mức tăng trưởng 3,5%. Tập đoàn này cũng đang từng bước tháo gỡ những “nút thắt” và giành lại niềm tin tại thị trường Mỹ nơi khách hàng vốn không mấy thiện cảm với động cơ diesel nhưng đã tin tưởng theo những quảng cáo tiết kiệm nhiên liệu, khí thải trên dòng động cơ máy dầu mới mà hãng này phát triển.

Scandal gian lận khí thải khiến Volkswagen tụt lại phía sau Toyota trong năm ngoái dù nửa đầu năm dẫn đầu thị trường - Ảnh: Ytimg

Việc vượt mặt Toyota vươn lên dẫn đầu thị trường trong quí 1.2016 là tín hiệu đáng mừng của Volkswagen trong bối cảnh tập đoàn này đang chịu tổn thất nặng nền, phải chi tới 18,2 tỉ USD để dàn xếp các chi phí sau scandal gian lận khí thải. Mới đây nhất, Mitsubishi cũng “chung thuyền” với Volkswagen khi bị phát hiện đã gian dối kết quả kiểm tra nhiên liệu trên nhiều mẫu xe kể từ năm…1991 tại Nhật Bản.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.