Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, nhà giàu cũng khóc

13/10/2015 06:01 GMT+7

Đề xuất của Chính phủ lên Quốc hội về thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức cao đến đặc biệt cao với những dòng xe dung tích 2.0 lít trở lên có thể khiến nhà giàu Việt phải khóc thét.

Đề xuất của Chính phủ lên Quốc hội về thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức cao đến đặc biệt cao với những dòng xe dung tích 2.0 lít trở lên có thể khiến nhà giàu Việt phải khóc thét.
Trong tờ trình mới nhất của Chính phủ gửi lên Quốc hội về dự thảo luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với những chiếc xe 4 bánh kể từ ngày 1.7.2016, những người đang có ý định mua xe sang, xe thể thao có thể sẽ bị chùn bước. Theo đó, mức tăng thuế tiêu thụ đặc biệt của ô tô được áp dụng với những dòng xe có dung tích lớn trên 2.0 lít.

Các dòng xe có dung tích trên 2.0 lít đều nằm trong chiều hướng tăng của dự thảo luật thuế TTĐB mới
Cụ thể, Chính phủ đề xuất tăng thuế TTĐB đối với xe dung tích từ 2.0 đến 3.0 lít từ 50% hiện hành lên 60% bắt đầu từ ngày 1.7.2016 đến 31.12.2017, phải đến 1.1.2018 thuế xuất mới giảm nhẹ về 55%. Đối với những xe có dung tích từ 3.0 đến 4.0 lít, thuế TTĐB sẽ tăng từ 60% lên 90%, gấp rưỡi so với hiện tại. Xe có động cơ dung tích từ 4.0 đến 5.0 lít sẽ bị áp mức thuế TTĐB mới là 110% so với 60% ở thời điểm này. Đặc biệt, xe dung tích từ 5.0 đến 6.0 lít sẽ bị áp mức thuế 130% và trên 6.0 lít là 150%, tăng 2,5 lần so với hiện tại.
Như vậy, với đề xuất mới của Chính phủ, đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất do thuế TTĐB là các dòng xe dung tích trên 3.0 lít. Nếu như trước đây các mẫu xe này được áp thuế chung là 60% thì với dự thảo luật TTĐB mới sẽ rõ ràng và cụ thể hơn, cứ mỗi 1.0 lít dung tích tăng thêm sẽ chịu mức tăng 20% thuế TTĐB. Trong đó, thuế TTĐB với xe dung tích trên 3.0 lít “bất thần” nhảy vọt lên gấp rưỡi (tăng 30%) so với hiện tại. Nhiều khả năng từ 1.1.2018 thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hơi sẽ đồng loạt giảm nhưng không đáng kể so với mức tăng ban đầu.

Hầu hết các thương hiệu xe nhập khẩu đều sở hữu các dòng xe có dung tích xi lanh lớn
Lý giải về dự thảo luật với thuế tiêu thụ đặc biệt mới, Chính phủ cho biết các dòng xe áp dụng mức tăng thuế đều là những phương tiện có dung tích xi lanh lớn, tiêu hao nhiều nhiên liệu và kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân trong khi lượng khí thải ra môi trường lại lớn hơn. Chính vì vậy lộ trình giảm thuế TTĐB sẽ được ưu tiên cho các dòng xe cỡ nhỏ có dung tích xi lanh dưới 2.0 lít.
Với dự thảo luật thuế TTĐB của Chính phủ vừa trình lên Quốc hội, thị trường xe Việt từ nửa cuối năm 2016 hứa hẹn sẽ có nhiều biến động ảnh hưởng trực tiếp tới phân khúc xe hơi hạng sang, cao cấp, siêu xe thể thao. Bởi lẽ những xe có dung tích động cơ trên 3.0 lít sắp chịu mức tăng thuế TTĐB từ gấp rưỡi đến hơn gấp đôi sau ngày 1.7.2016 chủ yếu là xe hạng sang, SUV cỡ lớn đắt tiền hay siêu xe thể thao. Trước thời điểm này thị trường xe Việt cũng hứa hẹn có thay đổi với việc tăng sức mua các sản phẩm cao cấp để “né” thuế phí mới.

Nếu được áp dụng, giới nhà giàu Việt sắp có ý định tậu xe sang sẽ phải khóc thét
Trong khi người tiêu dùng bình dân không mấy quan tâm thì giới nhà giàu Việt hẳn sẽ “khóc thét” với đề xuất này nếu đang có ý định sở hữu xe hạng sang với động cơ mạnh mẽ. Đây cũng là một đòn chí mạng vào thị trường xe nhập vốn tập trung chủ yếu ở các thương hiệu cao cấp vừa mới manh nha bùng nổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.