Đến các ‘tài già’ cũng thót tim trước những tình huống lái xe nguy hiểm này

10/05/2019 14:00 GMT+7

Những tình huống bất ngờ, nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi lái xe mà ngay cả những tài xế nhiều năm kinh nghiệm cũng phải thót tim.

Vì vậy, trang bị kỹ năng, kiến thức lái xe an toàn cũng như phương án lường trước rủi ro là điều vô cùng cần thiết.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình huống lái xe nguy hiểm đến từ yếu tố chủ quan lẫn khách quan. Trong đó, mất lái hay hạn chế tầm nhìn là nguyên nhân phổ biến và thường để lại hậu quả nghiêm trọng.

Lạc tay lái lao xuống kênh nước, xe sang bị hư hỏng toàn bộ

Mới đây, một chiếc Mercedes-Benz E250 đã bị hư hỏng nghiêm trọng sau khi người điều khiển bị lạc tay lái, khiến phương tiện rơi xuống kênh nước bên đường. Sau khi kiểm tra, Mercedes Võ Văn Kiệt giám định xe tổn thất trên 75%, thiệt hại gần như toàn bộ.
Ở hầu hết các trường hợp, xe mất lái diễn ra nhanh và bất ngờ khiến người điều khiển rơi vào tình trạng lúng túng, không thể xử lý. Mất lái có thể do lỗi kỹ thuật như: Nổ lốp, hệ thống lái bị lỗi, bánh xe chưa được cân chỉnh chính xác...
Lạc tay lái khiến xe lao xuống dòng kênh bên cạnh (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
Lạc tay lái khiến xe lao xuống dòng kênh bên cạnh (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
Nguyên nhân khác đến từ người điều khiển xe không làm chủ tốc độ, không làm chủ được chân ga, chân phanh, vào cua ở tốc độ cao hay đi trên những đoạn đường trơn trượt... Dù do nguyên nhân gì thì mất lái cũng là tình huống nguy hiểm khiến cả những người có kinh nghiệm lái xe lâu năm cũng phải “tá hỏa”, nguy cơ gây tai nạn rất cao.
Khi xe mất lái điều quan trọng nhất là giữ bình tĩnh. Trong trường hợp chỉ mất trợ lực lái cần giữ chặt vô - lăng bằng hai tay, giảm tốc độ từ từ, phát tín hiệu cảnh báo bằng đèn, còi và cố gắng đưa xe vào khu vực có thể đỗ an toàn.
Tuy nhiên, với trường hợp mất lái hoàn toàn, việc xử lý trở nên khó khăn hơn. Nếu mặt đường phía trước khô, vắng xe, cần phanh gấp để dừng xe ngay lập tức. Nếu đường trơn ướt nên rà phanh, về số thấp. Phối hợp việc nhấp nhả phanh chân, phanh tay, về số để kiểm soát xe. Người lái cần chuẩn bị tâm lý cho một cú va chạm.

Tầm nhìn bị hạn chế, Toyota Camry đâm thẳng vào lan can ven đường

Lái xe ban đêm, trong thời tiết sương mù hay mưa lớn… tầm nhìn hạn chế cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Đơn cử như vụ tai nạn trên đường đèo từ Lâm Hà hướng về Đồng Nai, một chiếc Toyota Camry đã đâm vào lan can do sương mù dày đặc khiến người lái khó quan sát. Rất may, xe không bị rơi xuống vực nhưng phần đầu, thân vỏ thiệt hại nặng.
Sương mù là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tai nạn trên đường đèo
Sương mù là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tai nạn trên đường đèo
Khi tầm nhìn bị hạn chế lái xe nên di chuyển chậm để có thể xử lý các tình huống bất ngờ. Gia tăng khoảng cách với xe phía trước và quan sát kỹ trước khi vượt. Nếu đi trong sương mù hãy hạn chế sử dụng đèn pha thay vào đó hãy sử dụng đèn sương mù. Trong khi đó, kiểm tra đèn chiếu sáng, làm sạch các bề mặt kính, chỉnh gương chiếu hậu trước khi lên đường... góp phần giúp tài xế không bị hạn chế tầm nhìn, đảm bảo an toàn khi lái xe vào ban đêm.

Kinh nghiệm “xương máu” từ cánh tài xế lâu năm

Dù có kinh nghiệm lái xe dày dặn đến mấy, các chủ xe cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng lái xe an toàn. Ngoài ra, lường trước rủi ro bằng việc mua bảo hiểm vật chất xe là rất cần thiết. Như hai trường hợp kể trên, các chủ xe đã tham gia bảo hiểm vật chất AutoCare của công ty bảo hiểm Liberty và đã được bồi thường 100% giá trị xe mới theo giá thị trường đối với xe Mercedes-Benz và 100% chi phí sửa chữa, tương đương hơn 300 triệu đồng cho xe Toyota Camry.
Liberty AutoCare là gói bảo hiểm toàn diện có ưu điểm vượt trội như phạm vi bảo hiểm rộng hàng đầu hiện nay, bao gồm bảo hiểm thủy kích, sửa chữa tại garage đạt chuẩn trên toàn quốc, thay thế phụ tùng chính hãng mới 100%. Ngoài ra, Liberty áp dụng mức bồi thường mất cắp bộ phận lên đến hai lần một năm nếu mua bảo hiểm mất cắp bộ phận, bồi thường xe mới 100% cho xe bị tổn thất toàn bộ trong năm đầu tiên.
Liberty Autocare là gói bảo hiểm toàn diện có ưu điểm vượt trội như phạm vi bảo hiểm rộng hàng đầu hiện nay
Liberty Autocare là gói bảo hiểm toàn diện có ưu điểm vượt trội như phạm vi bảo hiểm rộng hàng đầu hiện nay
AutoCare còn cung cấp dịch vụ cứu hộ giao thông miễn phí 24/7 trên toàn quốc, cứu hộ miễn phí đến 300 km/năm trong các trường hợp tai nạn, nổ lốp, hết xăng, hư hỏng... Khi xảy ra sự cố chủ xe có thể liên hệ nhanh chóng tại đây: https://bit.ly/2J8umj3 hoặc thông qua tổng đài bảo hiểm trực tuyến 1800 599 998 (miễn cước)
Đặc biệt, khi mua mới gói Liberty AutoCare khách hàng sẽ được tặng đến 3,5 triệu đồng, tặng bảo hiểm thủy kích và mua trả góp với lãi suất 0%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.