ĐH Oxford thử nghiệm hệ thống tự vận hành ô tô mới

19/02/2013 10:59 GMT+7

(TNO) Một nhóm nhà nghiên cứu tại đại học Oxford (Anh) đã phát triển một hệ thống tự vận hành xe hơi mới.

(TNO) Theo tin tức từ SlashGear, một nhóm nhà nghiên cứu tại đại học Oxford (Anh) đã phát triển một hệ thống tự vận hành xe hơi (self-driving car system) mới được cho là có nhiều ưu việt hơn giải pháp do Google phát triển.

Xe tự hành; Google; GPS; bản đồ; tính năng điều hướng; tính dẫn dẫn đường
Đại học Oxford đang thử nghiệm một hệ thống tự hành ô tô mới - Ảnh: SlashGear

Theo SlashGear, dẫn đầu nhóm nghiên cứu nói trên là giáo sư Paul Newman. Hệ thống được cho cho là có nhiều ưu điểm hơn giải pháp do Google phát triển này đang được thử nghiệm trên mẫu xe chạy điện Nissan Leaf với lộ trình trong khuôn viên đại học Oxford.

Đáng chú ý, cũng theo SlashGear, hệ thống tự hành mới này có thể được triển khai cho các mẫu ô tô hiện hữu.

Các xe tự hành áp dụng giải pháp của đại học Oxford có thể được điều khiển bất kể điều kiện thời tiết, dù trời mưa hay có tuyết rơi và có thể đạt đến tốc độ lên đến 64 km/giờ, có khả năng tổng hợp các thông tin khác như tình trạng kẹt xe.

Cụ thể, hệ thống sử dụng hệ thống quét tia laser dạng 3 chiều được kết nối với một máy tính lưu trữ có chức năng tạo bản đồ cho các khu vực xung quanh và sau đó lưu lại.

Chiếc xe được trang bị hệ thống này sau đó sẽ tự xác định nó đang ở đâu bằng một máy quét laser được gắn ở phía trước xe, kết hợp với dữ liệu được lưu trong hệ thống lưu trữ.

Nhóm nghiên cứu cho biết, hệ thống mới đạt độ chính xác đến từng cm, trong khi đó các hệ thống định vị GPS khác chỉ có độ chính xác ở mức vài mét.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đang lên kế hoạch nâng cấp tính năng cho phép các mẫu xe tự hành này tự động tải về thông tin khi chúng “qua mặt” một xe khác trên đường phố, cũng như tích hợp cho những chiếc xe này có khả năng tải trực tiếp dữ liệu thông kết nối mạng dữ liệu 3G hay 4G.

Về cơ bản, hệ thống tự hành sẽ thông báo cho tài xế lộ trình di chuyển, và tất cả những gì người tài xế cần làm là ấn vào một nút nhấn màu xanh trên màn hình điều khiển. Tuy nhiên, trong vài trường hợp, như khi không thể xác định được vị trí, hệ thống sẽ yêu cầu tài xế “tự thân vận động”.

An Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.