Địa hình khó thử thách khả năng chống lật của Toyota Fortuner mới

06/03/2017 07:00 GMT+7

Sau hơn 2 tháng bán ra tại Việt Nam, khách hàng có dịp thử khả năng vận hành, độ cân bằng của Toyota Fortuner mới qua chương trình trải nghiệm tổ chức tại Quận 7, TP.HCM.

Sau hơn 2 tháng bán ra tại Việt Nam, khách hàng có dịp thử khả năng vận hành, độ cân bằng của Toyota Fortuner mới qua chương trình trải nghiệm tổ chức tại Quận 7, TP.HCM.

Tại sự kiện “Trải nghiệm Toyota”, ngoài việc lái thử xe, khách hàng còn có dịp cùng các chuyên gia đến từ Malaysia trải nghiệm tính năng mới trên Fortuner 2017 và Hilux. So với thế hệ tiền nhiệm, Fortuner 2017 được Toyota bổ sung công nghệ an toàn, các hệ thống hỗ trợ lái. Tuy nhiên, khả năng vận hành, độ cân bằng của mẫu xe này vẫn là vấn đề cần có những trải nghiệm thực tế để kiểm chứng.
“Trải nghiệm Toyota” mang đến cơ hội cho khách hàng khám phá các mẫu xe mới như Fortuner 
Những sa hình phức tạp mô phỏng các tình huống mà người lái thường xuyên gặp phải được thiết kế để thử thách khả năng chống lật của Fortuner mới và Hilux. Với sự phức tạp của địa hình, khách hàng tham gia lần lượt ngồi trên hai mẫu xe này để cảm nhận độ cân bằng, qua kỹ năng lái của các chuyên gia người Malaysia.
Ở thử thách đầu tiên, chiếc xe di chuyển qua đoạn đường gập ghềnh được trang bị những con lăn tạo ra độ ma sát nhỏ. Với địa hình này, khi một trong hai bánh xe trước tiếp xúc với con lăn, bánh sau, phía đối diện sẽ tiếp xúc rất ít với mặt đất. Lúc này, để giữ cho xe có độ bám đường, hệ thống điều khiển lực kéo chủ động (A-TRC) sẽ can thiệp, phát hiện những bánh xe bị mất độ ma sát, sau đó áp dụng lực phanh lên các bánh này và truyền lực đến các bánh còn lại để xe tiếp tục di chuyển. Thử thách này cũng đòi hỏi kỹ năng phối hợp nhịp nhàng giữa chân ga, chân phanh của người lái.
Sa hình gập ghềnh, độ ma sát thấp thử thách khả năng độ linh hoạt của Fortuner 2017
Vượt qua thử thách đầu tiên, Fortuner thế hệ tiếp tục đối mặt với địa hình dốc đôi, nghiêng 30 độ và được thiết kế so le. Điều này, khiến chiếc xe bị nghiêng sang một bên. Khi tiếp tục di chuyển, chiếc xe bị treo giữa hai con dốc khiến các bánh xe tiếp tục bị mất độ ma sát. Trong trường hợp này, ngoài tác động của hệ thống A-TRC, việc linh hoạt của hệ thống treo, cũng như sự vững chải, chịu lực được tác động lớn của khung thân xe góp phần giúp chiếc xe vượt địa hình an toàn.
Toyota Fortuner 2017 vượt địa hình dốc đôi có độ nghiêng 30 độ
Với chướng ngại vật cuối cùng, hệ thống khởi hành ngang dốc (HAC) trang bị trên Fortuner mới và Hilux hỗ trợ rất nhiều cho người lái. Trong trường hợp xe dừng trên con dốc nghiêng 25 độ, khi người lái hãm phanh, hệ thống HAC sẽ phát huy tác dụng giữ cho chiếc xe đứng yên trong khoảng thời gian nhất định để người lái chuyển sang chân ga cho xe tiếp tục di chuyển. Trải nghiệm thử thách này, thời gian hệ thống HAC trên Fortuner 2017 phát huy tác dụng tính từ lúc người lái buông chân ga vào khoảng 5 giây.
Hệ thống khởi hành ngang dốc (HAC) trên Fortuner thế hệ mới giúp giữ chiếc xe đứng yên trong 5 giây
Bên cạnh đó, khi xuống dốc 31 độ, hệ thống hỗ trợ đổ đèo (DAC), giúp người lái điều khiển xe xuống dốc mà không cần sử dụng đến phanh. DAC khi được kích hoạt sẽ phân bố lực phanh trên từng bánh xe để di chuyển xuống dốc ở tốc độ thấp. Tuy nhiên, trang bị này chỉ có trên Fortuner thế hệ mới, với mẫu bán tải Hilux, người lái phải áp dụng chế độ số thấp, phối hợp với phanh để di chuyển xe xuống dốc an toàn.
Những thử thách này, phần nào cho thấy được khả năng vận hành của Fortuner 2017 với sự hỗ trợ của những tính năng công nghệ mới. Bên cạnh đó, người tham gia cũng có dịp học hỏi các kỹ năng điều khiển xe đi qua các địa hình khó từ các chuyên gia đến từ Malaysia.
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo (DAC), giúp người lái điều khiển xe xuống dốc mà không cần sử dụng đến phanh

Toyota Fortuner là mẫu xe từng gây ra khá nhiều tranh cải kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam. Luôn dẫn đầu doanh số bán hàng trong phân khúc SUV 7 chỗ, nhưng việc thiếu hụt về công nghệ an toàn, các hệ thống cân bằng, được xem là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ lật xe. Tuy nhiên, bước sang thế hệ mới Toyota đã thay đổi từ thiết kế đến hệ thống vận hành cho Fortuner.

Sự kiện “Trải nghiệm Toyota” là hoạt động nằm trong chương trình “Toyota - Hành trình Đông Nam Á 2017” sẽ tiếp tục diễn ra tại Hà Nội vào ngày 12.3 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.