Định giá ô tô cũ theo cách mới

13/12/2019 09:00 GMT+7

Hàng trăm chủng loại ô tô trên thị trường cùng sự biến động cung - cầu liên tục khiến chuyên gia xe thông thái nhất cũng như lạc trôi giữa ma trận giá.

3 năm liền, vừa lái ô tô vừa ấm ức

3 năm trước, sau khi tìm được một con xe lướt Mazda CX5 2014 qua sử dụng với ngoại hình đẹp, anh Minh (Q.Ba Đình) đã đem cả thợ sửa ô tô đi theo kiểm tra nhằm đảm bảo máy móc vẫn zin như mới. Được sự đảm bảo của thợ sửa ô tô, anh chốt hạ cuộc mua bán và hí hửng đem xe về. Chất lượng chiếc xe vượt xa mong đợi của anh, vì dù đã qua sử dụng nhưng vận hành vẫn êm ru như mới, không khác nhiều những chiếc xe mới anh đã lái thử tại các showroom ô tô. Nhưng lái được vài hôm thì anh bắt đầu tá hỏa vì phát hiện mình vừa mua xe với giá bị hớ. Giá xe anh mua cao hơn giá mặt bằng chung lên đến gần 100 triệu đồng, một con số không hề nhỏ so với thu nhập hằng năm của anh.
Do trên thị trường có cả trăm dòng xe, nên dù hỏi bạn bè đáng tin cậy cũng chưa chắc đã có câu trả lời chính xác. Chỉ khi tham gia vào một câu lạc bộ về dòng xe này, những người có kinh nghiệm trong đó mới cho anh biết được thông tin này. Biết mình mua hớ nhưng anh phải giấu đi trong 3 năm qua vì không muốn vợ và người thân biết, nhằm tránh những lời trách móc hướng về phía mình.
Đây là một câu chuyện khá phổ biến, vì nhiều cánh mày râu cũng đang trong tình cảnh của anh Minh, họ xem mua bán xe đã qua sử dụng như một thương vụ may rủi, để rồi giờ phải tự giận quyết định của chính bản thân mình.

Ma trận giá ô tô cũ

Ô tô được hầu hết các hãng uy tín thiết kế để có thể chạy mượt mà lên đến hàng chục năm, thậm chí nhiều hơn. Chính vì vậy, xe lướt hoặc xe qua sử dụng là phương án tối ưu được nhiều cánh mày râu tin chọn. Tuy nhiên, một điều khiến những người mua xe đã qua sử dụng dễ gặp rắc rối là do rất khó định giá những chiếc xe này, đặc biệt đối với những người không chuyên mua bán ô tô hằng ngày. Việc suy giá thông qua giá ban đầu của nó thường rất rủi ro. Hai dòng ô tô ra mắt cùng thời điểm với cùng mức giá, nhưng sau cùng số năm sử dụng, đi cùng số km, ngoại hình tương đương, thì giá của hai dòng xe này có chênh lệch lớn là chuyện khá bình thường. Để biết chính xác giá của từng chiếc xe, điều cần làm là phân tích sự biến động về giá của riêng dòng xe đó bên cạnh các yếu tố khác có ảnh hưởng như số năm sử dụng, số km đã chạy, ngoại hình, nội thất bên trong, loại hộp số...
Dù những dòng xe này khá phổ biến và được nhiều người yêu thích, nhưng việc nắm được biến động giá của chúng theo thời gian thực là rất khó
Dù những dòng xe này khá phổ biến và được nhiều người yêu thích, nhưng việc nắm được biến động giá của chúng theo thời gian thực là rất khó
Tại Hà Nội, theo số liệu thống kê từ chuyên trang Chợ Tốt Xe, 5 chiếc ô tô đã qua sử dụng hiện đang được ưa thích nhất là Toyota Vios 2015, Hyundai Grand i10 2015, Kia Morning 2015, Hyundai Accent 2018, Mazda 3 2016. Phổ biến như vậy, nhưng không ai có thể khẳng định mình vừa mua được một chiếc ô tô lướt giá tốt hay không nếu không có sự trợ giúp của công nghệ thu thập và xử lý dữ liệu lớn.

Làm chủ cuộc mua bán bằng tính năng “xem giá thị trường”

Người bán có quyền ra giá cao, nhưng bạn có quyền từ chối để đi tìm chiếc có giá phù hơn. Để giúp người dùng làm chủ cuộc mua bán, Chợ Tốt Xe vừa ra mắt tính năng “xem giá thị trường” với những gợi ý giá vô cùng quan trọng. Tính năng này giúp bạn kiểm soát giá của hàng trăm dòng xe đa qua sử dụng trên thị trường.
Dễ dàng nắm được toàn cảnh giá xe lướt với tính năng Xem Giá Thị Trường trên chuyên trang Chợ Tốt Xe
Dễ dàng nắm được toàn cảnh giá xe lướt với tính năng Xem Giá Thị Trường trên chuyên trang Chợ Tốt Xe
Bằng việc sử dụng hệ thống máy học và trí thông minh nhân tạo để xử lý dữ liệu về các giao dịch theo thời gian thực trên chuyên trang chuyên trang Chợ Tốt Xe cũng như các trang web khác, hệ thống này mang đến những gợi ý giá chính xác cho người mua. Tính năng này phân tích nhiều yếu tố kết hợp khác nhau như: Thương hiệu, dòng xe, phiên bản, năm sản xuất, số km đã đi, hộp số sàn/số tự động, khu vực đăng bán, số chỗ, loại xe, xuất xứ… và quan trọng hơn hết, những chiếc xe có đặc điểm này đang được mua bán thực tế ở mức bao nhiêu. Đó là những yếu tố mấu chốt giúp hệ thống này phân tích giá của từng chiếc xe rất chính xác với lệch số cực kỳ thấp. Tham khảo trên Chợ Tốt Xe, ở thời điểm đầu tháng 12.2019, một chiếc Mazda CX5 đời 2015 màu đỏ đã chạy được 40.000 km hiện đang có giá từ 660-715 triệu đồng, nhưng khi một chiếc xe có các đặc điểm giống tương tự nhưng chỉ khác ở chỗ là đã chạy hơn 70.000 km sẽ có giá hoàn toàn khác. Chức năng này kết hợp nhiều yếu tố như vậy để đưa ra định giá xe chính xác nhất theo từng thời điểm.
Hiện Chợ Tốt Xe đang có hơn 40.000 xe giá tốt, đáp ứng mọi nhu cầu đa dạng của người dùng. Việc nâng cấp trải nghiệm với tính năng “xem giá thị trường” sẽ hỗ trợ người dùng tìm mua chiếc xe ưng ý có giá tốt nhất có thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.