Đồ chơi của SWAT

11/05/2013 10:45 GMT+7

Không chỉ được trang bị các loại vũ khí tối tân, lực lượng đặc nhiệm SWAT còn sở hữu những dòng xe chuyên dụng với nhiều ưu điểm vượt trội.

Không chỉ được trang bị các loại vũ khí tối tân, lực lượng đặc nhiệm SWAT còn sở hữu những dòng xe chuyên dụng với nhiều ưu điểm vượt trội.

Được viết tắt của cụm từ Special Weapons And Tactics (tạm dịch: lực lượng chiến thuật và vũ khí đặc biệt), SWAT là các đội chiến thuật đặc biệt, trực thuộc lực lượng cảnh sát của các thành phố, tiểu bang ở Mỹ. Gần đây, một số nước khác cũng triển khai mô hình SWAT này nhưng đây vẫn luôn được xem như “món đặc sản” của cảnh sát Mỹ, trở thành chủ đề cho hàng loạt bộ phim của Hollywood.

 Lực lượng SWAT di chuyển trên chiếc Lenco BearCat
Lực lượng SWAT di chuyển trên chiếc Lenco BearCat - Ảnh: ruhrnachrichten.de

SWAT không chỉ sở hữu nhiều vũ khí hạng nhẹ của quân đội mà còn được trang bị các loại xe bọc thép chuyên dụng danh tiếng của Mỹ. Trong đợt truy bắt nghi phạm đánh bom tại thành phố Boston hồi tháng 4, hình ảnh các thành viên của lực lượng này tuần tra bằng chiếc Lenco BearCat đã được truyền đi khắp thế giới với đầy vẻ oai dũng, không thua kém các binh sĩ đặc nhiệm của quân đội xứ cờ hoa. Nhiều năm qua Lenco BearCat vẫn là phương tiện chủ lực của SWAT ở hầu hết các tiểu bang tại Mỹ. Dòng xe bọc thép này được sản xuất bởi Công ty công nghiệp Lenco có trụ sở tại bang Massachusetts. Kể từ năm 1981 đến nay, Lenco cung cấp hơn 5.000 chiếc xe bọc thép cho các lực lượng công vụ tại 40 quốc gia. Trong đó, BearCat là dòng xe nổi bật của Lenco với 9 phiên bản khác nhau. Phiên bản mà SWAT ưa chuộng nhất là BearCat MedEvac có khả năng chở theo 10 người được vũ trang đầy đủ, chịu được các loại đạn 12,7 mm. Nhờ đó, “chiến xa” này đủ sức tiếp cận các khu vực đụng độ quyết liệt, ngăn ngừa phục kích để lực lượng đặc nhiệm triển khai hành động. Tất nhiên, nó cũng được trang bị hệ thống cung cấp khí ô xy cho những người ngồi bên trong cùng nhiều thiết bị liên lạc, hỗ trợ tác chiến hiện đại. Dòng xe này còn có một cửa nóc bên trên đóng vai trò như một tháp súng. Ngoại trừ BearCat, Lenco còn cung cấp mẫu xe bọc thép chở quân B.E.A.R, có 2 phiên bản dẫn động 2 bánh và 4 bánh, cho phép chở 15 binh sĩ SWAT được vũ trang đầy đủ. Tất nhiên, B.E.A.R cũng có khả năng chống đạn tuyệt hảo cùng nhiều tiện ích khác như vượt chướng ngại vật, bắn lựu đạn không sát thương để tạo điều kiện thâm nhập.

 “Xe tăng” điều khiển từ xa cho SWAT
“Xe tăng” điều khiển từ xa cho SWAT - Ảnh: Thescopemagazine

Bên cạnh những dòng xe chủ lực do Lenco cung cấp, SWAT còn sử dụng nhiều loại xe khác như phiên bản bọc thép được cải tiến từ mẫu xe địa hình Ford F-350, xe quân sự đa dụng Humvee... Thậm chí, mẫu xe bọc thép lừng danh M113 cũng được trang bị cho lực lượng SWAT. Đặc biệt, hồi tháng 4 AP đưa tin lực lượng này sắp được trang bị mẫu xe mang dáng dấp xe tăng nhưng được điều khiển từ xa, đóng vai trò như một tấm khiên lớn, di động, chuyên che chắn đạn để các binh sĩ có thể đột kích. Đặc biệt, bộ bánh xích giúp mẫu xe này vượt nhiều địa hình và có thể lắp thêm các thiết bị phá vỡ hàng rào, chướng ngại vật. Nó còn sở hữu cả camera cung cấp hình ảnh phía trước để lực lượng SWAT di chuyển phù hợp.

 Đồ chơi của SWAT 1

 Đồ chơi của SWAT 2

Ngô Minh Trí

>> Siêu xe sáu bánh đầu tiên lăn bánh
>> Ngắm hai mẫu xe điện của BMW
>> Thêm bí quyết lái xe tiết kiệm xăng
>> Quái thú" tụ hội ở triển lãm xe độ SEMA 2012
>> Những siêu phẩm tại triển lãm xế độ SEMA Show 2012
>> Xe “khủng” đổ bộ Los Angeles

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.