Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc giảm 92% trong nửa đầu tháng 2.2020

0 Thanh Niên Online
Việc người dân Trung Quốc hạn chế ra ngoài mua sắm do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, khiến doanh số bán xe của thị trường ô tô lớn nhất thế giới tiếp tục lao dốc không phanh.
Một đại lý BMW tại Trung Quốc vắng bóng khách hàng trong mùa dịch bệnh COVID-19 Một đại lý BMW tại Trung Quốc vắng bóng khách hàng trong mùa dịch bệnh COVID-19
Một đại lý BMW tại Trung Quốc vắng bóng khách hàng trong mùa dịch bệnh COVID-19
Thị trường ô tô Trung Quốc đang trong tình cảnh ảm đạm, khi cú lao dốc về doanh số bán ô tô vẫn chưa có dấu hiệu “hãm phanh”.
Theo báo cáo bán hàng vừa được Hiệp hội ô tô Trung Quốc (PCA) công bố, doanh số bán ô tô tại thị trường này trong nửa đầu tháng 2.2020 tiếp tục giảm tới 92% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc giảm 92% trong nửa đầu tháng 2.2020 - ảnh 1

Sơ đồ của Bloomberg cho thấy sự sụt giảm doanh số của thị trường ô tô Trung Quốc

Bloomberg

Tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn khi số liệu thống kế cho thấy, trong tuần đầu tiên của tháng 2, trung bình mỗi ngày chỉ có 811 xe ô tô bán ra tại Trung Quốc, giảm tới 96%. Trước đó, trong tháng 1.2020, sức mua tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã giảm 18%, qua đó đánh dấu cột mốc sụt giảm 19 tháng liên tiếp.
Tình hình lây lan của dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành tại Trung Quốc chính là một trong những lý do khiến sức mua ô tô tại quốc gia này sụt giảm. Bên cạnh việc nhiều nhà máy sản xuất bị gián đoạn, lượng khách hàng đến các đại lý ô tô cũng giảm mạnh.
“Các đại lý phân phối ô tô tại Trung Quốc hầu như vắng bóng khách hàng, không có ai đến mua xe trong tuần đầu tháng 2. Phần lớn mọi người đều hạn chế ra ngoài. Phải đến tuần thứ 2 của tháng các đại lý mới dần dần khởi động trở lại.”, ông Cui Dongshu - Tổng thư ký PCA cho biết.
Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc giảm 92% trong nửa đầu tháng 2.2020 - ảnh 2

Cú lao dốc về doanh số bán ô tô tại Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu “hãm phanh”

Ảnh: Reuters

Trước thực trạng này, PCA dự báo doanh số bán ô tô tại Trung Quốc trong tháng có thể giảm khoảng 70% và tính tổng cộng hai tháng đầu năm 2020 mức sụt giảm khoảng 40%, chưa tính doanh số bán hành các dòng minivan.
Những con số này đang cho thấy dấu hiệu suy thoái của thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Ngay cả trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc cũng đang trong giai đoạn sụt giảm nền do tác động từ cuộc chiến thương mại với Mỹ. Nếu tình hình không được cải thiện đà sụt giảm doanh số của thị trường ô tô Trung Quốc có thể kéo dài sang năm thứ  3 liên tiếp.
Mới đây, Bộ thương mại Trung Quốc cho họ sẽ làm việc với các cơ quan chính phủ khác về các biện pháp ổn định doanh số bán ô tô và giảm tác động của dịch bệnh. Trong khi đó, ở một diễn biến khác các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đã thảo luận về việc mở rộng trợ cấp mua xe điện trong năm nay để vực dậy doanh số.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Suzuki chỉ bán được 1 xe Swift trong tháng 3.2020

10 ô tô bán ít nhất Việt Nam tháng 3.2020

Toyota có đến 4 mẫu xe góp mặt, trong khi Suzuki Swift “đội sổ” với doanh số bán vỏn vẹn 1 xe, các vị trí khác vẫn là những cái tên quen thuộc như Isuzu D-Max, mu-X hay Honda Accord.