Đua ô tô Gymkhana sắp diễn ra tại Việt Nam, hứa hẹn nhiều kịch tính

Việt Đức
Việt Đức
25/11/2019 10:08 GMT+7

Gymkhana được xem là bộ môn đua xe phù hợp nhất với các quốc gia tại châu Á như Việt Nam sắp diễn ra, hứa hẹn mang đến những màn trình diễn kỹ năng lái xe mãn nhãn.

Giải đua Việt Nam Auto Gymkhana Championship 2019 (VAGC 2019) là giải đầu tiên thuộc thể loại đua xe ô tô gymkhana sắp được tổ chức tại Việt Nam. Giải đua này nằm trong hệ thống các giải thi đấu mà Hiệp hội ô tô thể thao Việt Nam (VMA) dự kiến tổ chức. Giải sẽ gồm 2 chặng vòng loại và một chặng chung kết, diễn ra vào ngày 7 và 14.12.

Trong đó, vòng loại phía bắc sẽ diễn ra tại Làng Văn hóa Du lịch các Dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội vào ngày 7.12. Vòng loại phía nam sẽ diễn ra tại Khu Du lịch Đại Nam, Hiệp An, Thủ Dầu Một, Bình Dương, ngày 14.12. 20 tay đua vượt qua vòng loại sẽ có cơ hội tham dự chặng chung kết ở trung tâm Hà Nội là Bờ Hồ Hoàn Kiếm, vào ngày 8 - 9.2.2020.

Theo điều lệ của giải, các vận động viên vượt qua vòng loại sẽ được cấp giấy chứng nhận và bằng đua xe Drift/Gymkhana từ Hiệp hội ô tô thể thao Việt Nam (VMA) miễn phí. Đây cũng sẽ là những tay đua đầu tiên Việt Nam sở hữu bằng đua xe cấp ở trong nước. Đặc biệt, các vận động nữ cũng có thể tham gia tranh tài cùng với các vận động viên nam tại Việt Nam Auto Gymkhana Championship 2019. Ban tổ chức sẽ đóng đăng ký vào ngày 30.11, phí tham dự 1 triệu đồng.

Gymkhana thiên về trình diễn kỹ năng lái xe hơn là tốc độ

Để tham dự giải đua lần đầu tiên được tổ chức này, các vận động viên chỉ cần sở hữu bằng lái ô tô B1 trở lên. Giải được phân thành 5 hạng:

- Hạng 1 - Xe cầu trước FWD – động cơ dưới 1.601cc

- Hạng 2 – Xe cầu trước FWD – động cơ từ 1.601cc trở lên

- Hạng 3 - Xe cầu sau RWD – động cơ dưới 2.001cc

- Hạng 4 – Xe cầu sau RWD – động cơ từ 2.001cc trở lên

- Hạng 5 – Xe AWD, 4WD không hạn chế động cơ

“Với VAGC 2019, các xe phổ thông cỡ nhỏ như Kia Morning, Suzuki Swift hay Toyota Wigo cũng đều có thể tham dự. Xe càng nhỏ gọn thì người lái càng chiếm lợi thế”, ông Nguyễn Đức Hoàng, Tổng giám đốc OTV Media, đơn vị đồng tổ chức giải cùng với VMA cho biết. “Các bài thi được bố trí thành sa hình, có thể nói tương đồng với các bài luyện thi bằng lái, nhưng tất nhiên là độ khó cao hơn. Cũng vì thế, bất kỳ vận động viên nào, chỉ với một vài chóp giao thông bằng nhựa, là đủ để tạo nên sa hình riêng cho mình và luyện tập trước khi tham gia thi đấu”.

Gymkhana là kiểu đua tính giờ trên đường đua nhỏ với sa hình dựng sẵn buộc người tham gia phải trổ hết kỹ năng lái xe mới có thể về đích với thành tích tốt. Vì đường đua khá nhỏ nên những mẫu xe nhỏ gọn trang bị càng nhiều công nghệ hỗ trợ lái càng có lợi thế. Tất nhiên, kỹ năng lái xe của vận động viên vẫn có vai trò quyết định tới thắng bại của trò chơi.

Gymkhana cũng không “hao xe” nhiều như đua xe địa hình hay đua tốc độ cao trên đường đua lớn nên phù hợp với những quốc gia như Việt Nam vốn chưa có cơ sở hạ tầng tốt. Điều này giúp gymkhana dễ dàng tiếp cận các tay đua không chuyên, đặc biệt là những người muốn nâng cao kỹ năng lái xe thông qua các bài tập của bộ môn này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.