Được miễn thuế, xe Nga cũng khó lòng chinh phục khách Việt

25/10/2016 06:00 GMT+7

Như đã đề cập ở bài trước, có nhiều lý do khiến người Việt khó lòng mua được xe Nga với giá rẻ nhưng còn có nhiều hơn những rào cản để xe Nga có thể chinh phục được người Việt.

Như đã đề cập ở bài trước, có nhiều lý do khiến người Việt khó lòng mua được xe Nga với giá rẻ nhưng còn có nhiều hơn những rào cản để xe Nga có thể chinh phục được người Việt.

>> Xe Nga được miễn thuế, người Việt cũng khó mua giá rẻ
>> UAZ Pickup, xe bán tải rẻ nhất tại Việt Nam
>> Xe Nga lắp ráp trong nước, công nghiệp ô tô VN được gì?

Ở bài viết trước Xe Nga được miễn thuế, người Việt cũng khó mua giá rẻ, Thanh Niên đã đề cập tới những lý do khiến người tiêu dùng dù có muốn cũng không thể sở hữu xe Nga giá rẻ về Việt Nam theo con đường miễn thuế nhập khẩu từ nay tới năm 2018. Không chỉ bởi hàng loạt loại chi phí kèm theo mà còn do số lượng được ưu đãi cực ít, không thấm vào đâu với cơn khát xe giá rẻ của người Việt. Tuy nhiên, bài viết này sẽ đề cập tới những lý do dù giá bán có hấp dẫn xe Nga cũng khó lòng chinh phục khách Việt.
Xe Nga khó có cơ hội tiếp cận người Việt ngay cả khi có giá rẻ
Xe Nga chỉ là ký ức
Nhắc đến xe Nga, nhiều người Việt, đặc biệt là ở phía Bắc hẳn không khỏi bồi hồi về quá khứ vài chục năm trước. Thời hoàng kim của những chiếc U-Oát, Lada “bà già”… phổ biến trong chiến tranh và thời “bao cấp” đến nay vẫn còn nguyên trong ký ức những người trung niên và cao tuổi. Cho đến nay xe Nga dù vẫn giữ “tiếng thơm” là bền bỉ, dễ dàng trèo đèo lội suối và dễ sửa nhưng nó cũng chỉ còn trong ký ức của những người lớn tuổi.
Những người Việt trẻ tuổi đời dưới 40 vẫn có ký ức về xe Nga nhưng chỉ là hình ảnh về những chiếc 4 bánh hùng dũng đi lại trên đường làng cả năm mới chứng kiến được vài lần ở cái thời khốn khó. Chính vì vậy, việc dựa “hơi” xe Nga của một thời xưa cũ để kinh doanh ở thời điểm hiện tại là khó khả thi bởi những người yêu xe Nga hiện cũng ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, chẳng còn mặn mà gì với xe cộ.
Xe Nga giờ chỉ là những mảnh ghép của ký ức phần đông người Việt
Hơn nữa, sau thời “mở cửa” cũng chính những người hiểu về xe Nga quay lưng với dòng xe này để đến với xe Nhật, Mỹ nhiều tiện nghi, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ở thời điểm này để lôi kéo khách hàng đến với xe Nga là rất khó nhất là khi họ đã quá quen với những tiện nghi, trải nghiệm lái êm ái trên những chiếc 4 bánh đến từ Mỹ, Nhật hay Hàn, những thương hiệu bình dân sẽ là đối thủ trực diện “nghênh đón” xe Nga tại Việt Nam.
Giá rẻ không phải là tất cả
Như đã đề cập ở trên, người tiêu dùng Việt hiện đã quá quen với những tiện nghi và cả thiết kế của xe Nhật, Hàn, Mỹ. Xe Nga dù đã tích cực đổi mới trong những năm gần đây nhưng thiết kế vẫn còn rất hạn chế, không phù hợp với thị hiếu chung của người Việt chưa kể trang bị tiện nghi cũng ít ỏi khó đáp ứng được “chuẩn chung”. Chính vì vậy, nếu được bán ra với giá dao động từ 400-600 triệu đồng, nhiều người Việt sẵn sàng mua xe cũ hoặc chọn những mẫu xe nhỏ hơn đến từ các thương hiệu “đại chúng” thay vì “liều” mua tân binh vốn chưa có đánh giá cụ thể về chất lượng, độ bền.
Thiết kế không ấn tượng, trang bị nghèo nàn là yếu điểm lớn nhất của xe Nga
Ngay cả khi xe Nga có giá rẻ thật sự (dao động trong khoảng 200-300 triệu đồng) nó cũng khó chinh phục đại đa số bởi khi mua xe người ta còn chú ý tới nhiều yếu tố trong đó có khoản dịch vụ hậu mãi. Với một tên tuổi mới, hệ thống đại lý rất ít gần như chỉ tập trung ở hai đầu đất nước, xe Nga sẽ khó lòng tiếp cận những khách hàng ở tỉnh lẻ. Trong khi đó, từ thiết kế, trang bị tới giá rẻ dường như lại thích hợp với những khách hàng “vùng sâu vùng xa” hơn là thành thị, những người thường đặt tiêu chí thiết kế, thương hiệu lên hàng đầu khi mua xe. Bài học giá rẻ điển hình có thể kể đến xe Trung Quốc với giá bán cạnh tranh nhưng độ bền kém đã nhanh chóng bị đào thải khỏi thị trường.
Nhìn chung, để phát triển tại Việt Nam xe Nga cần phải thay đổi nhiều hơn từ thiết kế tới trang bị thay vì chỉ tập trung đánh vào giá bán. Hơn nữa, cũng cần có một chiến dịch truyền thông tốt, bài bản để tiếp cận người dùng bởi bài học ở Việt Nam cho thấy sản phẩm tốt là chưa đủ. Nếu không thay đổi, xe Nga sẽ vẫn chỉ là những mẫu xe đặc thù, chỉ thích hợp với một số khách hàng chuyên biệt chiếm số lượng ít ỏi mà thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.