Ế khách, doanh nghiệp rủ nhau mở triển lãm xe máy

28/12/2015 05:44 GMT+7

Triển lãm xe máy đầu tiên tại Việt Nam hứa hẹn mang đến màu sắc mới, gắn kết các thương hiệu trong bối cảnh thị trường ảm đạm, “xuống sắc” trong vài năm trở lại đây.

Triển lãm xe máy đầu tiên tại Việt Nam hứa hẹn mang đến màu sắc mới, gắn kết các thương hiệu trong bối cảnh thị trường ảm đạm, “xuống sắc” trong vài năm trở lại đây.
2016 - lần đầu tiên Việt Nam có triển lãm xe máy
Là một trong 4 thị trường xe máy lớn nhất thế giới cũng như là công xưởng lớn lắp ráp gia công xe hai bánh giá rẻ nhưng Việt Nam lại chưa từng có một triển lãm quy mô về mặt hàng này. Trong khi đó, mảng “4 bánh” dù chưa nổi bật nhưng vẫn đều đặn mỗi năm 1 kỳ triển lãm trong 11 năm qua. Đấy là chưa kể 2015 có tới hai triển lãm xe lớn và hứa hẹn sẽ tiếp tục được duy trì cho những năm tiếp theo.

Trước đây, một số thương hiệu xe máy phải "nương nhờ" triển lãm xe hơi hay một số sự kiện khác
Theo thông tin mới nhất, gần như chắc chắn Việt Nam sẽ có một triển lãm xe máy quy mô vào mùa hè năm sau với sự tham gia của 5 thương hiệu trực thuộc thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) bao gồm: Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM và thương hiệu mô tô nhập khẩu Benelli. Rất có thể khi triển lãm diễn ra sẽ có những thương hiệu mô tô phân khối lớn được người Việt quan tâm như Ducati, Kawasaki, BMW Motorrad hay KTM, Harley-Davidson.
Ngoài các thương hiệu xe lớn nhỏ, triển lãm đầu tiên của VAMM sau gần 2 năm thành lập sẽ không thể thiếu không gian dành cho các doanh nghiệp phụ trợ. Triển lãm xe là dịp để các doanh nghiệp tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng, quảng bá thương hiệu và mảng phụ trợ tìm kiếm đối tác, trao đổi kinh nghiệm. Dự kiến, triển lãm xe máy đầu tiên tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 7-10.4.2016, mục tiêu thu hút khoảng 100.000 lượt khách tham quan.

Triển lãm hứa hẹn sẽ có nhiều mẫu xe hấp dẫn, "sexy"
Tại sao triển lãm xe máy chậm chân?
Nếu xét theo yếu tố thị trường, việc mở triển lãm xe máy tại Việt Nam vào năm 2016 vẫn còn sớm chứ đừng nói là quá muộn. Dù trên thực tế việc ngành công nghiệp này có mặt và phát triển mạnh ở Việt Nam trong hàng thập kỷ qua mà chưa từng có một triển lãm quy mô là một thiếu sót. Vậy tại sao nói vẫn còn sớm để mở một triển lãm xe máy tại Việt Nam?

Hầu hết các mẫu xe máy hot đều có thể dễ dàng tiếp cận mà không cần phải tham gia triển lãm
Khác với mảng “bốn bánh”, thị trường xe máy Việt Nam rất mạnh nhưng không đa dạng, thiếu màu sắc, yếu tố tiên quyết để mở một triển lãm hấp dẫn người xem. Hãy thử tưởng tượng người tiêu dùng không phải đi đến triển lãm, chỉ cần dạo qua hai đại lý Honda, Yamaha gần nhà hay thêm Piaggio là đã có cái nhìn tổng quan về quy mô sản phẩm “hai bánh” mới thấy thị trường này “nhỏ bé” dường nào. Có thể ví xe máy như thịt bò bán ngoài chợ, ô tô như thị bò Kobe hảo hạng. Người ta có thể đi tìm hiểu một triển lãm về thịt bò Kobe (nếu nó có thật) chứ chẳng ai đi xem triển lãm về thịt bò ăn cỏ và ăn cám tăng trọng, món mà họ tiếp xúc, ăn hàng tuần, thậm chí hàng ngày.
Như vậy, dù mạnh về doanh số nhưng thị trường xe máy Việt lại kém ở yếu tố thương hiệu và sức thu hút. Hiện tại số thương hiệu xe bán chính hãng tại Việt Nam không quá 10 đầu ngón tay trong khi những “kẻ” thực sự gây ảnh hưởng trên thị trường lại chỉ có 3. Con số này thực sự quá nhỏ bé nếu so với quy mô thương hiệu và sức hút ở thị trường “bốn bánh”. Ngoài ra, với việc thành lập VAMM từ tháng 2 năm ngoái thay thế cho Hiệp hội Xe đạp-Xe máy Việt Nam vốn hoạt động kém hiệu quả trước đây cũng là tiền đề cho một triển lãm quy mô sắp tới, nơi các nhà sản xuất đã có tiếng nói chung.

Một triển lãm quy mô hứa hẹn hâm nóng được thị trường xe máy đang ảm đạm
Một nguyên nhân không kém phần quan trọng đó là việc mở cửa cho bằng lái A2 kể từ cuối năm 2013. Đây chính là lý do trong vòng hai năm qua có nhiều thương hiệu mô tô nhập khẩu vào Việt Nam hơn cùng phong trào chơi xe dung tích lớn tăng mạnh, nhất là tại đô thị. Việc có thêm nhiều thương hiệu xe hấp dẫn là tiền đề cho một triển lãm sôi động. Ngoài ra, bản thân các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki đều có thế mạnh trong lĩnh vực này chứ không riêng gì những dòng xe bình dân dung tích xi lanh dưới 150 phân khối.
Có thể nói, triển lãm xe máy đầu tiên được tổ chức là một tin hiệu vui cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp sau vài năm doanh số ảm đạm, nếu không muốn nói là ế ẩm. Được biết, triển lãm xe máy lần đầu tiên tại Việt Nam không chỉ trưng bày các mẫu xe đang sản xuất còn có những mẫu xe concept hay mô tô phân khối lớn để thu hút khách tham quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.